Cá mập trắng mang sẹo sau khi thoát khỏi "sát thủ hàng loạt"

Nghiên cứu ảnh chụp năm 2017, chuyên gia phát hiện một con cá mập trắng có thể từng chạm trán cặp cá voi sát thủ chuyên ăn gan cá mập.

Cá mập trắng mang sẹo sau khi thoát khỏi sát thủ hàng loạt
Cá mập trắng cái dài 3,5m bị thương sau khi chạm trán với cá voi sát thủ. (Ảnh: Alessandro De Maddalena).

Một con cá mập trắng cái dài 3,5 m có thể đã sống sót sau cuộc tấn công của đôi cá voi "sát thủ hàng loạt" khét tiếng - Port và Starboard - và mang một vết sẹo lớn bên hông, Live Science hôm 27/3 đưa tin. Alessandro De Maddalena, từng là phó giáo sư về động vật biển có xương sống tại Đại học Milano-Bicocca ở Italy, chụp ảnh con vật gần đảo Seal, ngoài khơi vịnh False, Nam Phi, năm 2017, trong một chuyến lặn thám hiểm.

Nhiều năm sau, De Maddalena xem xét các bức ảnh kỹ hơn và nhận ra cá mập trắng có một số vết sẹo trông giống vết răng cào của cá voi sát thủ. Phân tích của ông cho thấy cá voi sát thủ đã cố tóm lấy cá mập từ phía trên, và những vết cào xước cho thấy cá mập đã chịu một lực tác động đáng kể. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Marine Biological Journal.

Vịnh False từng là nơi cá mập trắng hoạt động nhộn nhịp. Nhưng vào năm 2017, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi số lượng cá mập trắng giảm dần. Đến năm 2019, cá mập dường như hoàn toàn từ bỏ địa điểm săn hải cẩu quan trọng này. Dù có thể chúng biến mất do nhiều yếu tố, các nhà khoa học tin rằng một trong những nguyên nhân chính là sự hiện diện của cặp cá voi sát thủ mang tên Port và Starboard. Chúng săn cá mập trong vùng để ăn gan.

Việc tìm thấy một con cá mập trắng sống sót sau cuộc tấn công vào thời kỳ đầu có thể giúp các nhà nghiên cứu thiết lập mốc thời gian khi cặp cá voi sát thủ hoàn thiện kỹ thuật săn mồi đáng gờm của chúng.

Cá mập trắng mang sẹo sau khi thoát khỏi sát thủ hàng loạt
Cặp cá voi sát thủ Port và Starboard đang săn lùng gan cá mập tươi. (Ảnh: Alison Kock).

Bất chấp hàng loạt vụ tấn công gần đây, De Maddalena vẫn tin rằng cá voi sát thủ không thể dễ dàng xé xác cá mập trắng. "Tôi nghĩ thực tế phức tạp hơn nhiều. Ngoài Nam Phi, chỉ có hai trường hợp cá voi sát thủ ăn thịt cá mập trắng được ghi nhận cho đến nay. Điều này cho chúng ta thấy cá mập trắng không phải là con mồi thông thường của cá voi sát thủ", ông nói.

Cá mập trắng có khả năng tự lành vết thương đáng kinh ngạc. Đây là kết quả của quá trình tiến hóa và thích nghi. De Maddalena cho biết, có thể vết thương của cá mập trắng mới chỉ xuất hiện trước đó khoảng vài ngày hoặc vài tuần. "Có lẽ cuộc tấn công thất bại do cá voi sát thủ vẫn đang hoàn thiện kỹ thuật tấn công. Hoặc đơn giản là giống như bất cứ kẻ săn mồi nào, chúng có thể thất bại thường xuyên", ông nói.

Port và Starboard đang thực hiện đợt giết chóc nguy hiểm nhất đến nay khi cuối tháng 2, các chuyên gia phát hiện tới 19 con cá mập bị giết dạt vào bờ chỉ trong một ngày. "Đây là số lượng cá mập lớn nhất trong khu vực này mà cá voi sát thủ lấy mạng chỉ trong một đợt. Cũng có thể còn nhiều cá mập hơn nhưng không dạt vào bờ", Alison Towner, nhà sinh vật biển tại Đại học Rhodes, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu tiên ghi hình được cá mập miệng to bơi theo cặp

Lần đầu tiên ghi hình được cá mập miệng to bơi theo cặp

Cá mập miệng to đực, dài khoảng 3,7m, con lớn hơn dài 4,6m và chưa rõ giới tính, bơi cùng nhau với các giả thuyết chúng đang tán tỉnh hoặc kiếm ăn.

Đăng ngày: 29/03/2023
Cá mập hổ cát quý hiếm bị chặt mất đầu khi mắc cạn

Cá mập hổ cát quý hiếm bị chặt mất đầu khi mắc cạn

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi trả lại đầu con cá mập hổ cát trôi dạt vào bờ biển Lepe ở Anh, khi đây là loài vật quý hiếm có thể phục vụ cho mục đích khoa học.

Đăng ngày: 23/03/2023
Poster phim

Poster phim "Nàng tiên cá" bị châm biếm vì sai kiến thức khoa học cơ bản

Hình poster để quảng bá cho bộ phim " Nàng tiên cá" phiên bản người đóng do hãng phim Disney sản xuất đã khiến nhiều nhà sinh vật học bức xúc vì sai trầm trọng kiến thức khoa học.

Đăng ngày: 20/03/2023
Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu

Chiêm ngưỡng loài động vật săn mồi kỳ lạ dưới biển sâu

Vùng biển bờ Tây của Bắc Mỹ đang đứng trước nguy cơ trở thành vùng biển chết, và chỉ có thể được giải cứu nếu loài động vật ăn thịt này phục hồi.

Đăng ngày: 19/03/2023
Cảnh tượng hiếm gặp về cá voi khổng lồ bị dị tật

Cảnh tượng hiếm gặp về cá voi khổng lồ bị dị tật

Một con cá voi dị dạng kỳ lạ đã được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 18/03/2023
Dùng camera điều khiển từ xa, chuyên gia vô tình tìm thấy

Dùng camera điều khiển từ xa, chuyên gia vô tình tìm thấy "hoa biển" quý hiếm dài 2m dưới đáy Thái Bình Dương

Đoạn phim mà các nhà khoa học công bố cho thấy một " bông hoa biển" với xúc tu khổng lồ đang lặng lẽ bắt mồi dưới đáy của Thái Bình Dương ở độ sâu 2.994m.

Đăng ngày: 17/03/2023
Thảm rong biển dài hơn 8.000km đe dọa các bãi biển tại Mỹ

Thảm rong biển dài hơn 8.000km đe dọa các bãi biển tại Mỹ

Việc lượng lớn tảo biển nở hoa trôi dạt vào các bờ biển ở Mỹ và Mexico khiến giới khoa học lo ngại về nhiều hậu quả cho hệ sinh thái ven biển và con người.

Đăng ngày: 16/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News