Cá voi cô đơn nhất thế giới chết sau 12 năm "giam cầm"

Công viên MarineLand xác nhận Kiska, cá voi sát thủ nuôi nhốt cuối cùng ở Canada, còn được gọi là "cá voi cô đơn nhất thế giới", chết hôm 9/3.

Nguyên nhân cái chết của cá voi sát thủ 47 tuổi Kiska chưa được tiết lộ, nhưng theo công viên MarineLand, sức khỏe của nó đã giảm sút suốt nhiều tuần. "Nhóm chăm sóc thú biển của MarineLand và các chuyên gia đã làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Kiska và rất thương tiếc trước sự ra đi của nó", công viên này cho biết.

Năm 1979, khi mới khoảng 3 tuổi, Kiska bị bắt gần Iceland cùng một con cá voi sát thủ khác tên là Keiko - đóng vai chính trong bộ phim Free Willy năm 1993. Kiska được đưa đến một thủy cung ở Iceland và sống cùng 4 con cá voi sát thủ non khác, bao gồm cả Keiko.

Không lâu sau, Kiska và Keiko được bán cho MarineLand, công viên giải trí tại thành phố Niagara Falls, bang Ontario, theo nhà hoạt động vì quyền động vật Phil Demers, người từng làm việc tại công viên. Keiko sau đó bị bán cho một công viên giải trí ở Mexico và được giải cứu, phục hồi sức khỏe rồi đưa trở lại vùng biển gần Iceland. Năm 2003, ở tuổi 27, Keiko chết tại một vịnh thuộc Na Uy.

Trong thời gian sống ở MarineLand, Kiska sinh 5 con non - Athena, Hudson, Nova, Kanuck và một con chưa kịp đặt tên - tất cả đều chết sớm. Kiska bị nuôi nhốt suốt hơn 4 thập kỷ và phải sống một mình từ năm 2011, sau khi các đồng loại và con cái đều chết.

Cá voi cô đơn nhất thế giới chết sau 12 năm giam cầm
Kiska là cá voi sát thủ nuôi nhốt cuối cùng ở Canada. 

Kiska là cá voi sát thủ nuôi nhốt cuối cùng ở Canada. Năm 2019, nước này thông qua Dự luật S-203 nhằm cấm nuôi nhốt, gây giống và buôn bán động vật thuộc bộ Cá voi cho mục đích giải trí. Tuy nhiên, có một ngoại lệ với những con vật đã nuôi nhốt từ trước như Kiska. Do đó, nó vẫn tiếp tục sống trong công viên MarineLand.

Thước phim ghi lại cảnh tượng Kiska liên tục tự đập đầu vào thành bể thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội vào năm 2021. Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) cho biết, Kiska đã trải qua những năm cuối đời bị cô lập trong một chiếc bể chật chội, bơi thành những vòng tròn liên tục hoặc đôi khi trôi nổi một cách lờ đờ. Cuộc sống biệt lập của Kiska khiến Dự án Khu bảo tồn Cá voi miêu tả nó là "cá voi cô đơn nhất thế giới".

Cả hai nhóm bảo vệ quyền động vật này cho rằng Kiska chết vì nhiễm khuẩn. Các chuyên gia cũng đang tiến hành khám nghiệm con vật. Trước thông tin Kiska ra đi, các nhà hoạt động vì quyền động vật bày tỏ lo ngại về cách nó bị đối xử khi nuôi nhốt.

"Thật đau lòng khi biết Kiska sẽ không bao giờ có cơ hội chuyển đến khu bảo tồn cá voi và trải nghiệm sự tự do mà nó xứng đáng có được", Camille Labchuk, giám đốc tại tổ chức Animal Justice, chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bạch tuộc - sinh vật kỳ lạ không chỉ có một trái tim

Bạch tuộc - sinh vật kỳ lạ không chỉ có một trái tim

Bạch tuộc là sinh vật phức tạp với nhiều trái tim bơm máu xanh đi khắp cơ thể và thậm chí chúng có thể ngừng đập trong thời gian dài.

Đăng ngày: 08/03/2023
Phát hiện gene giúp cá mập tiến hóa, có thể đi bộ

Phát hiện gene giúp cá mập tiến hóa, có thể đi bộ" trên mặt đất

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế ở Úc, Mỹ, Indonesia đã phát hiện có những loài cá dùng vây để đi và đang dần tiến hóa để thích nghi với cuộc sống trên cạn.

Đăng ngày: 08/03/2023
Tôm gõ mõ con kẹp càng nhanh như đạn bắn

Tôm gõ mõ con kẹp càng nhanh như đạn bắn

Khoảng một tháng tuổi, tôm gõ mõ con đã có thể kẹp càng tạo sóng xung kích để làm choáng kẻ thù, thậm chí nhanh gấp 20 lần bố mẹ.

Đăng ngày: 03/03/2023
Sự thật về quái vật biển ở Bắc Âu thế kỷ 13

Sự thật về quái vật biển ở Bắc Âu thế kỷ 13

Các nhà khoa học cho rằng quái vật biển trong các bản thảo Bắc Âu thế kỷ 13 thực chất là mô tả chính xác về cá voi bẫy mồi để kiếm ăn.

Đăng ngày: 02/03/2023
Cặp cá voi sát thủ giết 17 con cá mập một ngày

Cặp cá voi sát thủ giết 17 con cá mập một ngày

Đôi cá voi sát thủ ở ngoài khơi Nam Phi chuyên giết cá mập để moi gan trong khi bỏ lại các bộ phận khác nguyên vẹn.

Đăng ngày: 01/03/2023

"Thủy triều vàng" đáng sợ sắp "tấn công" Florida

Khoảng 8,7 triệu tấn rong biển sargassum, còn được gọi là " thủy triều vàng", tích tụ ở Đại Tây Dương và bốc mùi hôi thối, đang hướng đến bang Florida, Mỹ.

Đăng ngày: 01/03/2023
Lần đầu ghi nhận cá voi sát thủ bắt cóc cá voi con từ loài khác về nuôi

Lần đầu ghi nhận cá voi sát thủ bắt cóc cá voi con từ loài khác về nuôi

Đây rất có thể là một sự kiện hi hữu, xuất phát từ khao khát làm mẹ của một con cá voi sát thủ cái bị vô sinh.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News