Các nhà khoa học đo được gió thổi 2.400km/h trên ngôi sao lùn nâu

Các nhà thiên văn học quốc tế lần đầu tiên đo được tốc độ gió trên bầu khí quyển của một vật thể bên ngoài Hệ Mặt trời.

Năm 1996, siêu bão cuồng phong Olivia quét qua Australia, giật tới 408 km/h, đã lập kỷ lục về tốc độ gió nhanh nhất trên Trái đất. Nhưng con số này vẫn còn kém xa những gì mới được ghi nhận trên một ngôi sao lùn nâu có tên là 2MASS J1047 + 21 trong chòm sao Sư Tử, với sức gió trung bình 2.400 km/h, theo nghiên cứu công bố hôm 9/4 trên tạp chí Science.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CfA) đã phát triển một kỹ thuật mới dựa trên các quan sát vô tuyến từ và Đài thiên văn VLA của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ và Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA, cho phép đo đạc sức gió trên những thiên thể xa xôi.

Để đo tốc độ gió trên Trái đất, các nhà khoa học có thể dựa vào tốc độ quay của một lục địa và tốc độ bay của một đám mây khi nhìn từ ngoài không gian. Sự khác biệt giữa hai giá trị này là do gió đẩy các đám mây di chuyển so với về mặt.

Tuy nhiên, đối với vật thể bên ngoài hệ Mặt Trời như 2MASS J1047 + 21, các nhà thiên văn học không thể quan sát rõ mây trên bầu khí quyển của chúng. Thay vào đó, họ theo dõi chuyển động của mây theo một cách khác. Khi một đám mây di chuyển, nó làm thay đổi độ sáng của một thiên thể nếu nhìn từ Trái đất. Dựa vào đó, nhóm nghiên cứu sử dụng những thay đổi định kỳ về độ sáng của sao lùn nâu để xác định tốc độ gió của nó.

Các nhà khoa học đo được gió thổi 2.400km/h trên ngôi sao lùn nâu
Đồ họa mô phỏng sao lùn nâu 2MASS J1047 + 21. (Ảnh: Newsweek).

"Sao lùn nâu cũng có bầu khí quyển nhưng rất khác biệt so với Trái đất. Chúng có thể được bao phủ hoàn toàn trong các đám mây được tạo ra từ nhiều hợp chất hóa học khác nhau. 2MASS J1047 + 21 ở quá xa để có thể quan sát từng đám mây riêng lẻ, nhưng chúng ta vẫn có thể đo được một nhóm mây mất bao lâu để quay hết một vòng quanh bầu khí quyển. Thời gian này phụ thuộc vào hai yếu tố: tốc độ quay quanh trục của sao lùn nâu và tốc độ gió trong khí quyển của nó", Peter Williams từ CfA, một thành viên trong nhóm nghiên cứu giải thích.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng với sao Mộc, 2MASS J1047 + 21 có tốc độ gió cao hơn nhiều, gấp khoảng 6,5 lần. Nghiên cứu tốc độ gió trên các thiên thể bên ngoài hệ Mặt Trời có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó cung cấp thông tin về bầu khí quyển, một trong những yếu tố quyết định khả năng hỗ trợ sự sống ngoài Trái đất.

2MASS J1047 + 21, cách Trái đất 33 năm ánh sáng, có kích thước tương đương sao Mộc nhưng nặng gấp 40 lần. Sao lùn nâu đôi khi được gọi là những "ngôi sao thất bại", bởi chúng quá nặng để được coi là một hành tinh nhưng lại không đủ lớn để tạo ra các phản ứng nhiệt hạch trong lõi như một ngôi sao thực sự.

Khoa học tốn 50 năm để chứng minh khả năng này của lỗ đen

Hiện tượng này đã được dự đoán từ năm 1970 nhưng đến bây giờ mới có thể xác nhận.

Đăng ngày: 10/04/2020
Con người sắp có công cụ cực mạnh để nghiên cứu vũ trụ

Kính viễn vọng với giá trị đầu tư 10 tỷ USD James Webb có thể thay đổi hoàn toàn cách con người quan sát vũ trụ.

Đăng ngày: 10/04/2020
Công bố bức ảnh gần nhất của lỗ đen

Các nhà khoa học đã công bố hình ảnh gần nhất và chi tiết nhất về dòng khí của một lỗ đen siêu lớn, với một tia phản lực cực mạnh được đẩy ra từ nó.

Đăng ngày: 09/04/2020
Hố đen vũ trụ dẫn đến đâu?

Khi tìm hiểu về các lỗ đen vũ trụ, có lẽ bạn sẽ tự hỏi rằng các hố đen vũ trụ dẫn đến đâu? Chúng hút mọi thứ vào, kể cả ánh sáng, thế thì vật chất đi vào trong đó sẽ thoát ra ở chỗ nào?

Phát hiện thứ kỳ lạ làm nhiễu không-thời gian từ 2

Phát hiện thứ kỳ lạ làm nhiễu không-thời gian từ 2 "xác chết sao nhảy múa"

Nhóm khoa học gia từ Harvard phát hiện ra rằng một dạng sóng hấp dẫn chưa từng thấy phát ra từ hệ thống J2322 + 0502, một cặp sao lùn trắng, tức những xác chết sao.

Đăng ngày: 09/04/2020
Lộ diện siêu Trái đất có thể ở được rất gần chúng ta

Một hành tinh mới đã lộ diện trong hệ sao đôi Gliese 338, chỉ cách chúng ta 20,7 năm ánh sáng. Đó là một siêu trái đất nằm trong vùng sự sống của sao mẹ.

Đăng ngày: 08/04/2020
Cách quan sát vết đen Mặt trời bằng kính viễn vọng

Các vết đen Mặt trời thường xuyên được nhìn thấy theo cặp hoặc theo nhóm gồm các cặp của cực đối lập tương ứng với những cụm của các vòng lặp luồng từ trường giao nhau với bề mặt của Mặt trời.

Đăng ngày: 08/04/2020