Các nhà khoa học phát hiện: Mặt Trăng đang co lại

Mặt Trăng đang dần co lại, tạo ra những nếp gấp trên bề mặt và những trận động đất - đó là kết luận được giới khoa học công bố trên tạp chí Nature Geoscience ngày 13/5, sau khi phân tích những hình ảnh Vệ tinh thám hiểm Mặt Trăng (LRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ gửi về.

Nghiên cứu được thực hiện với hơn 12.000 hình ảnh từ vệ tinh cho thấy khu vực Mare Frigoris ở gần cực Bắc của Mặt Trăng - một trong số nhiều khu vực rộng lớn được cho là "đã chết" xét từ góc độ địa chất - đã nứt ra và dịch chuyển.

Các nhà khoa học phát hiện: Mặt Trăng đang co lại
Mặt trăng nhìn từ Los Angeles, Mỹ, ngày 20/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN).

Không giống Trái Đất, Mặt Trăng không có các mảng kiến tạo. Thay vào đó, hoạt động kiến tạo của Mặt Trăng diễn ra khi thiên thể này dần mất sức nóng kể từ khi được hình thành 4,5 tỷ năm trước đây. Điều này khiến bề mặt của Mặt Trăng co lại và tạo thành nhiều nếp nhăn, giống như hiện tượng trái nho khô héo đi.

Do lớp vỏ Mặt Trăng giòn, những lực tác động này khiến bề mặt của Mặt Trăng nứt vỡ khi bên trong co lại, dẫn tới hình thành cái gọi là những vết đứt gãy. Theo giới khoa học, Mặt Trăng đã co vào khoảng 50 mét trong vài trăm triệu năm qua.

Các phi hành gia trong chương trình Apollo của Mỹ bắt đầu đo hoạt động địa chấn trên Mặt Trăng trong thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, phát hiện đa số hoạt động địa chấn xảy ra sâu bên trong Mặt Trăng, trong khi chỉ có ít hoạt động được ghi nhận trên bề mặt của vệ tinh lớn thứ 5 trong Thái Dương Hệ này.

NASA ấp ủ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng

NASA có kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên lên trên Mặt trăng vào năm 2024 và dự án này được đặt tên là Artemis.

Đăng ngày: 15/05/2019
SpaceX sắp phóng 60 vệ tinh internet tốc độ cao lên quỹ đạo

Mục tiêu của SpaceX với các vệ tinh này là mang kết nối internet tốc độ cao đến bất kỳ đâu trên thế giới.

Đăng ngày: 14/05/2019
NASA lần đầu tiên chụp được ảnh

NASA lần đầu tiên chụp được ảnh "trăng tròn" của sao Hỏa

Lần đầu tiên, tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sao Hỏa Odyssey của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi lại được hình ảnh trăng tròn từ Mặt trăng Phobos của sao Hỏa.

Lộ diện khu vực triển khai căn cứ Mặt Trăng của Nga

Nga chế tạo trạm liên hành tinh tự động để nghiên cứu khu vực đặt căn cứ Mặt Trăng.

Đăng ngày: 14/05/2019

"Bão ánh sáng vũ trụ" từ quá khứ truyền tới Trái đất

Từ Trái đất, các nhà khoa học đã tìm ra những vật thể lạ lùng đang tỏa sáng dữ dội trên vũ trụ.

Đăng ngày: 13/05/2019
Thảm họa khủng khiếp gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất có 67 mặt trăng?

Thủy triều xảy ra bất thường, nhiều nhật thực và khó phóng tàu vũ trụ hơn có thể là hậu quả khi nhiều mặt trăng quay quanh Trái Đất.

Đăng ngày: 12/05/2019
Các nhà khoa học choáng khi phát hiện thiên hà thứ hai không có vật chất tối

Nhóm các nhà thiên văn học đến từ Mỹ và Canada đã phát hiện ra một thiên hà siêu khuếch tán đầu tiên có tên NGC 1052-DF2 (gọi tắt là DF2) hầu như không chứa vật chất tối.

Đăng ngày: 10/05/2019