Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ

Dù cư dân đảo Corse ở Địa Trung Hải suốt nhiều thế hệ đã biết mèo ở đây không giống bất kì loài mèo nào khác.

Chuyện kể rằng trên đảo Corse thuộc Pháp nằm giữa Địa Trung Hải, các cư dân đã lưu truyền nhiều giai thoại về một giống mèo bí ẩn. Nhìn bên ngoài khá giống mèo rừng nhưng chúng tinh ranh hơn, chuyên nhắm vào bầu vú của dê và cừu cái để tấn công, sau đó hạ gục con vật rồi lấy đi "chiến lợi phẩm" từ người nông dân. Bè lũ mèo khét tiếng này được dân đảo gọi tên là Ghjattu volpe

Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ
Đảo Corse - nơi phát hiện giống mèo lạ. (Ảnh: Daily Mail, TravelTourXP)

"Chúng tôi tin rằng mèo cáo đã từng được nhìn thấy, nhưng chưa khi nào được công nhận là một giống loài trên góc độ khoa học bởi chúng rất hiếm gặp và là loài ăn đêm" - Pierre Benedetti - chuyên gia ONCFS cho biết.

Không chỉ có hành tung bí ẩn, lũ mèo lạ còn rất tài trong khoản nguỵ trang. Chúng khoác lên bộ lông vằn vện từ chân trước đến đuôi, chân sau đen xì và bụng dưới ửng đỏ. Lông của chúng dày để chống lại sự tấn công của ve và bọ chét.

Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ
Giống mèo bí ẩn trong truyền thuyết đảo Corse.

Ngành động vật học đã muốn tìm hiểu về mèo đảo Corse suốt 1 thập kỉ nhưng không có lấy 1 cá thể nào để nghiên cứu. Mãi đến năm 2008, họ mới mừng rỡ bắt được 1 gã mèo lạ đang... đột nhập vào chuồng gà của người dân!

Bí ẩn về mèo đảo Corse bắt đầu được vén màn vào năm 2012, bốn năm sau khi cá thể đầu tiên bị bắt giữ và đưa đi xét nghiệm ADN. Nhà nghiên cứu Benedetti cho biết: "Mèo đảo Corse hoàn toàn khác biệt với mèo hoang châu Âu (tên khoa học: Felissilvestrissilvestris). Kỳ thực, chúng có họ hàng gần gũi hơn với mèo hoang châu Phi (Felissilvestrislybica) nhưng đây là 1 loài riêng biệt".

Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ
Thần thái xuất sắc không đùa được của loài mèo cáo, dù chúng đã không thể "bảo tồn" mãi sự bí ẩn của mình.

Năm 2016, khoa học bắt được con mèo đầu tiên, sau đó tìm thấy thêm 16 con mèo nữa. Họ gắn chip định vị cho chúng để theo dõi hành vi, lịch trình và thói quen. Kết quả cho thấy, phạm vi hoạt động của lũ mèo rất rộng, bao phủ một diện tích lên tới 3000ha và độ cao lên tới 2.500m.

Các khám nghiệm ban đầu cho thấy, lũ mèo đã sống tại Corsica hơn 6.500 năm rồi, kể từ lần thứ 2 loài người tiến hành chinh phục hòn đảo này. Nếu kết quả này là đúng thì nhiều khả năng nguồn gốc của chúng là từ Trung Đông.

Mặc dù có cái tên "lai tạp", nhưng loài mèo này chẳng có gì liên quan đến cáo cả, cũng không phải là con lai giữa 2 loài vì hoàn toàn khác họ (cáo thuộc họ chó). Chỉ là, chúng có nhiều điểm khác biệt so với mèo nhà thông thường. Mèo cáo có kích cỡ lớn hơn - có thể dài gần 1m (mèo nhà chỉ dài khoảng 76cm), tai rộng, ria ngắn hơn và nanh dài hơn.

Các nhà khoa học vừa tìm ra loài mèo mới ở Địa Trung Hải với cái tên cực lạ
Từ nay hãy gọi chúng là mèo cáo (hay có tên khác là cáo mèo).

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể kết luận đây là một giống loài mới. Cũng giống như trường hợp loài chó bí ẩn tại Montana vào năm 2018 hóa ra là con lai giữa chó và sói, thì mèo cáo cũng rất có thể được lai giữa 2 loài mèo. Mà nếu như vậy, đó không thể được xem là loài mới được.

Kết luận như thế nào, hãy để khoa học tiếp tục tìm hiểu xem.

Chú bò lập kỷ lục với cặp sừng dài nhất thế giới

Một chú bò đực ở bang Alabama, Mỹ, đã lập kỷ lục thế giới với cặp sừng dài nhất, lên tới 3,2 mét.

Đăng ngày: 20/06/2019
10 sự thật về đời sống tình dục của động vật

Các hình thức sinh sản, cách thu hút bạn tình đặc trưng của mỗi loài được tác giả Homo sapiens ghi trong cuốn sách Sex Weird-o-Pedia.

Đăng ngày: 19/06/2019
Ngỡ ngàng loài cá cũng biết tương tư như con người

Bác bỏ ý kiến chỉ có con người mới có thể bộc lộ cảm xúc, nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng động vật không hề vô cảm mà và chúng cũng cảm xúc tương tự như chúng ta.

Đăng ngày: 19/06/2019
Tại sao gần như tất cả các loài cá đều có chung một hình dạng giống nhau?

Bạn nhìn vào một con cá và biết ngay nó là cá, bởi lẽ chúng sở hữu một hình dạng cơ thể khá đặc trưng: thân mềm, thon dài gồm vây và đuôi. Tại sao cá lại luôn có hình dạng như vậy?

Đăng ngày: 14/06/2019
Tại sao dấu chân voi ảnh hưởng tới sự phát triển loài ếch?

Các nhà khoa học phát hiện ra quan hệ hội sinh giữa hai loài khi vết chân voi chính là môi trường tốt để ếch phát triển. - VnExpress

Đăng ngày: 14/06/2019
Hồi sinh rùa tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Quần thể rùa Bostami tăng trưởng ổn định tại ngôi đền Hayagriva Madhav và được giới thiệu trở lại môi trường tự nhiên.

Đăng ngày: 13/06/2019
Câu chuyện đau lòng về Lucy, con tinh tinh đã tưởng mình là người

Lucy nằm tại điểm giao nhau của hai thế giới, giữa cuộc sống tiện nghi của con người và môi trường tự nhiên hoang dã.

Đăng ngày: 12/06/2019