Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế thành công cỗ xe ngựa bằng đồng được khảm hàng nghìn mảnh ngọc lam có niên đại từ thời Tây Chu cách đây gần 3.000 năm.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Sau ba năm làm việc, các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế được một cỗ xe bằng đồng có niên đại từ thời Tây Chu (1046-771 trước Công nguyên), theo tuyên bố hôm 30/7 của Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây. Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hài cốt của bốn con ngựa gần đó.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Cỗ xe được khai quật tại địa điểm khảo cổ Chu Nguyên ở Bảo Kê, phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc. Khi được phát hiện, cỗ xe đã bị nghiền nát thành hàng nghìn mảnh vỡ nhỏ.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Được mệnh danh là cái nôi của triều đại Tây Chu - một trong những thời kỳ đầu tiên trong lịch sử được ghi chép lại của Trung Quốc, địa điểm khảo cổ Chu Nguyên được cho là nơi ở của Công tước Danfu, thủ lĩnh đầu tiên của gia tộc họ Chu.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Các nhà khảo cổ bắt đầu phục chế và làm sạch các vật phẩm được khai quật vào năm 2017. Dù đã được chôn cất từ hàng nghìn năm trước, cấu trúc và chi tiết của cỗ xe vẫn hiện lên rất rõ ràng sau khi được phục chế và làm sạch.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Chiếc xe nguyên bản dài 3,13m, rộng 2,7m và cao 1,5m, có nhiều họa tiết trang trí phong phú và rõ nét. Trên xe chứa một số lượng lớn các cấu trúc bằng đồng khảm ngọc lam và phụ kiện bằng đồng có hoa văn mặt động vật, cũng như một số chi tiết màu ngọc bích và sơn màu.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
"Điều khiến tôi ấn tượng nhất là màu ngọc lam. Có thể có một hoặc hai trăm viên đá ngọc lam được khảm trên một vật thể"
, Huang Xiaojuan, nhà nghiên cứu của Viện khảo cổ học Thiểm Tây, nói, theo China Global Television Network. Tổng cộng có hơn 400 chi tiết bằng đồng đã được phát hiện, hầu hết trong số đó được khảm hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm viên ngọc lam. Và có hơn 10.000 mảnh ngọc lam được tìm thấy trên xe.

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi
Theo viện nghiên cứu, đây là cỗ xe thứ hai thuộc loại này được khai quật cho tới nay, và là cỗ xe duy nhất được bảo quản tốt với các bộ phận hoàn chỉnh. Đây cũng là cỗ xe hoàng gia sang trọng nhất từ ​​thời Tây Chu được khai quật cho đến nay.

Nguyên nhân khiến Trái đất đột ngột lạnh đi 13.000 năm trước

Núi lửa phun trào tạo nên đám mây tro bụi bao phủ Trái Đất, cản ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống và khiến nhiệt độ giảm mạnh.

Đăng ngày: 03/08/2020
Mang đặc điểm này, bạn có thể là hậu duệ loài người

Mang đặc điểm này, bạn có thể là hậu duệ loài người "siêu nhân" tuyệt chủng

Người được thừa hưởng một phần DNA của loài người tuyệt chủng Neanderthals có những đặc điểm về thần kinh khác biệt so với Homo sapiens thuần chủng.

Đăng ngày: 02/08/2020
Bí ẩn nữ hoàng Maya khiến các nhà khảo cổ lạc lối

Tọa lạc trên bán đảo Yucatán nổi tiếng với dấu vết va chạm của thiên thạch giết khủng long, thành phố cổ Cobá của người Maya có những dấu vết bí ẩn của một nữ hoàng chiến binh.

Đăng ngày: 01/08/2020
Canada phát hiện ra loài khủng long bay mới, có kích thước tương đương một chiếc máy bay nhỏ

Các nhà cổ sinh vật học Canada gần đây đã phát hiện và đã đặt tên cho một loài Pterizard mới với sải cánh dài tới 10 mét.

Tìm thấy xương voi ma mút dính mô mềm 10.000 năm tuổi ở Bắc Cực

Nhiều mảnh xương voi ma mút có niên đại khoảng 10.000 năm tuổi đã được tìm thấy từ một hồ nước ở bán đảo Yamal thuộc vùng Bắc Cực của Nga.

Phương thuốc cổ 1.000 năm có thể trở thành kháng sinh tiềm năng

Một nhóm các nhà khoa học người Anh đã tìm ra tiềm năng kháng sinh trong một phương thuốc cổ đại 1.000 năm tuổi.

Mộ cổ cô gái 5.000 tuổi chết cùng sinh vật gây ám ảnh hàng ngàn năm

DNA của loài vi khuẩn thuộc hàng nguy hiểm nhất mọi thời đại được tìm thấy trên răng cô gái trong mộ cổ, chỉ ra nguyên nhân của sự sụt giảm dân số toàn cầu nghiêm trọng trong thời đại đồ đá mới.

Đăng ngày: 29/07/2020