Cận cảnh quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy trên tàu vũ trụ Orion của NASA

NASA đang phát triển tàu vũ trụ thế hệ mới để đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng một lần nữa. Trong đó, NASA đang thực hiện một loạt các thử nghiệm để đảm bảo tàu vũ trụ Orion sẵn sàng để đưa các phi hành gia lên vệ tinh của Trái Đất thành công.

Mới đây, NASA đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy của Orion và đoạn video ghi lại quá trình thử nghiệm khiến người xem không khỏi bất ngờ.

Hôm 5/8, NASA tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy tại Cơ sở thử nghiệm White Sands của NASAS tại New Mexico.

Theo đó, hệ thống đẩy của tàu Orion không ngừng phun nhiên liệu và tạo dòng phản lực trong suốt 12 phút. Mặc dù hệ thống tên lửa đẩy không rời khỏi mặt đất nhưng các nhà nghiên cứu đã tái tạo và mô phỏng thành công những tình huống khó khăn nhất  là động cơ tàu vũ trụ có thể gặp phải sau khi phóng.

Josh Freeh, phó giám đốc thuộc mô-đun dịch vụ của tàu Orion cho biết: "Đây cũng là thử nghiệm đòi hỏi sự khắt khe nhất đối với hệ thống điều áp, bình nhiên liệu, van và các bộ phận khác. Tuy nhiên đội ngũ quốc tế đã cùng nhau hợp tác và tiến hành thử nghiệm này trong nhiều tháng qua".

Hệ thống đẩy của tàu Orion không ngừng phun nhiên liệu và tạo dòng phản lực trong suốt 12 phút.

Thử nghiệm trên bắt chước cái mà các nhà khoa học gọi là trạng thái hủy bỏ quỹ đạo. Nếu giai đoạn đẩy tạm thời không thể đưa tàu vũ trụ tới Mặt Trăng như dự kiến, Orion sẽ kích hoạt động cơ từ mô-đun dịch vụ do ESA cung cấp để tạm thời nâng lên quỹ đạo an toàn. Kế hoạch B này của NAS sẽ giúp các nhà khoa học có thêm thời gian để tìm hướng giải quyết tiếp theo, đó là tìm cách đi tiếp hay quay trở lại Trái Đất.

Theo đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm kích hoạt động cơ chính của Orion và 8 động cơ phụ trợ khác cùng lúc.

Jim Withrow, quản lý dự án chia sẻ: "Thử nghiệm tại White Sands đã giúp chúng tôi hiểu rõ  nhiều điều và cách vận hành hệ thống đẩy của mô-đun dịch vụ". Lần phóng thử nghiệm này là một trong hàng loạt các thử nghiệm được thực hiện của NASA cho tới nay, Trong những tháng tới, NASA sẽ tiếp tuc mô phỏng các chế độ dự phòng và điều kiện bay nguy hiểm khác.

Mô-đun dịch vụ của tàu vũ trụ Orion là nơi cung cấp khả năng cơ động trong không gian và cung cấp những thứ thiết yếu cho phi hành gia, đó là nước, nitơ và oxy. Các kỹ sư của Trung tâm vũ trụ Kennedy đang tham gia hoàn thiện mô-đun phi hành đoàn cho sứ mệnh Artemis 1 và mô-đun dịch vụ trước khi gửi tàu vũ trụ Orion tới trạm Plum Brook của NASA ở Ohio để mô phỏng thử nghiệm môi trường trong không gian vào mùa thu này.

Sau khi hoàn thành công đoạn này, tàu vũ trụ Orion sẽ được đưa trở lại Trung tâm vũ trụ Kennedy để hoàn thiện và lắp ráp với hệ thống phóng tên lửa Space Launch System (SLS).

Quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đầy của tàu vũ trụ Orion.

Úc phát triển trí tuệ nhân tạo giải mã tín hiệu âm thanh bí ẩn từ vũ trụ

Theo livescience.com, những tín hiệu âm thanh đột ngột của sóng vô tuyến đến Trái đất từ ​​không gian sâu thẳm vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Đăng ngày: 12/08/2019
Kính viễn vọng Spitzer của NASA phát hiện một thiên hà mới

Kính viễn vọng không gian Spitzer đã phát hiện thiên hà NGC 5866 đường kính khoảng 60.000 năm ánh sáng - hơn 1/2 đường kính của Dải Ngân Hà nơi con người đang sinh sống.

Đăng ngày: 12/08/2019
Sắp có mưa sao băng Perseids đẹp nhất năm

Có nguồn gốc từ tàn dư sao chổi Swift-Tutle, mưa sao băng Perseids diễn ra từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 24 tháng 8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13 tháng 8.

Đăng ngày: 10/08/2019
Tìm ra thế giới vĩ đại của những thiên hà

Tìm ra thế giới vĩ đại của những thiên hà "bóng ma"

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra cách tiếp cận những siêu thiên hà vô hình mà gã thợ săn vũ trụ Hubble của NASA cũng phải bó tay.

Đăng ngày: 09/08/2019
Dải Ngân hà từng

Dải Ngân hà từng "nuốt chửng" một thiên hà khác hàng tỷ năm về trước

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Gaia, các nhà nghiên cứu đã có thể giải mã một phần câu hỏi về quá khứ Ngân hà chúng ta.

Đăng ngày: 08/08/2019
Một em bé sinh ra trên vũ trụ trông sẽ như thế nào?

Trải nghiệm sinh nở trên vũ trụ hiển nhiên là rất khác, và nhiều rủi ro đến mức chưa người nào dám thử.

Đăng ngày: 08/08/2019
Tàu SpaceX căng lưới hứng gọn mảnh vỏ tên lửa rơi xuống biển

Ms Tree, con tàu được SpaceX cải tiến thành phương tiện chuyên dụng, thành công đỡ lấy mảnh vỏ tên lửa Falcon 9 rơi xuống Đại Tây Dương hôm nay.