Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng "bó tay"

Một quả cầu lửa vũ trụ mạnh nhất trong 6 năm qua, đã được bắn từ một "họng súng" to hơn Trái đất tới 20 lần mà không đài quan sát nào kịp nhận biết và cảnh báo, gây đổi màu bầu trời và mất điện vô tuyến sóng ngắn trong vài giờ.

Theo Live Science, hiện tượng đã khiến bầu trời đêm từ nước Mỹ từ các bang ở miền Bắc cho đến tận phía Nam Alabama và Bắc California đổi màu hồng cẩm kỳ lạ vào rạng sáng 24-3.

Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng bó tay
Cực quang hồng bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ được chụp từ cửa sổ máy bay - (Ảnh: Dakota Snider).

Đó là cực quang, một dạng cực quang có màu sắc và độ mạnh hiếm có, được kích hoạt bởi một cơn bão địa từ loại G4, mạnh nhất trong 6 năm qua ở Mỹ.

Thứ gây ra nó cũng là một vật thể vô cùng bí ẩn và cũng hiếm có như hiện tượng mà nó gây ra: Một vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) "tàng hình", tức một quả cầu plasma với từ trường cực mạnh được Mặt trời bắn vào Trái đất, nhưng không dễ quan sát như các CME điển hình.

NASA và các cơ quan vũ trụ hàng đầu khác - vốn có nhiều thiết bị quan sát từ các tàu bay quanh Mặt trời cho đến các cơ sở Trái đất - đều không đưa ra cảnh báo trước đó về cơn bão địa từ này.

Chuyên gia dự báo thời tiết không gian của Mỹ Tamitha Skov cho biết trên tờ Space rằng không ai có thể nhìn thấy cơn bão địa từ chuẩn bị đổ bộ vì nó "gần như vô hình". Quả cầu lửa này khởi động chậm hơn các CME điển hình nên rất khó quan sát.

Nó phải được bắn từ một vết đen Mặt trời - một dạng "họng súng vũ trụ" chuyên bắn ra các quả pháo sáng và cầu lửa - lớn hơn Trái đất tới 20 lần, vốn đang hướng thẳng về phía địa cầu.

Các tính toán sau đó cho thấy CME này đã di chuyển với tốc độ 2,1 triệu km/giờ. Quả cầu lửa này va chạm mạnh với từ quyển Trái đất rạng sáng 24-3 theo giờ Mỹ, gây nhiễu loạn từ trường, sinh ra cực quang và gây mất điện vô tuyến sóng ngắn trong vài giờ ở một số nơi, ảnh hưởng cả đến các hệ thống định vị.

Lý giải mới về nguồn gốc của vật thể bí ẩn Oumuamua

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature đã đưa ra cách lý giải nguồn gốc của Oumuamua.

Đăng ngày: 27/03/2023
Kính Hubble chụp ảnh thiên hà vô định hình

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chia sẻ hình ảnh mới từ kính viễn vọng Hubble, chụp một thiên hà với nhánh xoắn ốc không nguyên vẹn, chứa những ngôi sao đang hình thành.

Đăng ngày: 27/03/2023
Tìm ra

Tìm ra "thế giới người khổng lồ" 13 tỉ năm tuổi

Theo tờ Space, ngày nay những " người khổng lồ" vĩ đại nhất trong thế giới các vì sao cũng chỉ nặng gấp chục lần Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 26/03/2023
Những thiên thạch khổng lồ va vào Trái đất thường xuyên hơn

Một nghiên cứu mới tuyên bố rằng, những thiên thạch khổng lồ va vào Trái đất thường xuyên hơn nhiều so với ước tính.

Đăng ngày: 25/03/2023
Lần đầu tiên phát hiện neutrino

Lần đầu tiên phát hiện neutrino "ma quái" bên trong máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới

Lần đầu tiên, các nhà vật lý đã tạo ra và phát hiện ra các " hạt ma" năng lượng cao bên trong máy nghiền nguyên tử lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 25/03/2023
Nghiên cứu mới về vụ nổ lớn thứ hai sau Big Bang

Một nghiên cứu mới cho thấy trong vòng một tháng sau Vụ nổ lớn (Big Bang), một vụ nổ thứ hai có thể đã mang lại cho vũ trụ vật chất tối vô hình.

Đăng ngày: 24/03/2023
NASA điều tra

NASA điều tra "dấu hiệu Trái đất sắp đảo ngược" ở Đại Tây Dương

Dị thường Nam Đại Tây Dương (SAA) là một " vết lõm" bí ẩn có thể làm hại vệ tinh và tàu vũ trụ, khiến các nhà khoa học tranh cãi quanh giả thuyết về sự đảo ngược cực từ của Trái Đất.

Đăng ngày: 24/03/2023