Chó mèo "dậy" mùi khó chịu vào mùa hè, phải làm gì?

Chó, mèo là những loại thú cưng được nuôi nhiều nhất. Tuy nhiên, mùi hôi chó mèo luôn là vấn đề đau đầu với nhiều gia đình, đặc biệt là trong mùa hè. Làm thế nào để hạn chế mùi khó chịu này?

Những năm gần đây, nhu cầu nuôi thú cưng ở Việt Nam nở rộ, tuy nhiên mùi hôi luôn là vấn đề đau đầu với rất nhiều gia đình, đặc biệt là trong mùa hè. Vậy phải làm thế nào để giảm thiểu mùi hôi của thú cưng trong mùa hè?

Tắm khử mùi thú cưng thường xuyên

Chó mèo dậy mùi khó chịu vào mùa hè, phải làm gì?
Thú cưng rất thích nằm lên các tấm thảm quanh nhà - (Ảnh: H.PHƯƠNG).

Chó, mèo thường có bộ lông khá dày, là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Đặc biệt vào ngày hè sẽ tiết ra mồ hôi nên để lâu ngày gây ra mùi hôi rất khó chịu. Mặt khác thú cưng thường lăn lộn trong bụi bẩn hoặc trong lúc đi vệ sinh bị dính phân cũng khiến chúng không còn thơm tho.

Trao đổi với PV, bác sĩ thú y Nguyễn Hải Nam - Phòng khám thú y HTM - khuyến cáo nên tắm vệ sinh cho chó, mèo 1 tuần/lần hoặc 2 tuần/lần bằng sữa tắm chuyên dụng, khử mùi sẽ giúp các bé cún, mèo sạch sẽ, hạn chế rụng lông và còn ngăn được nhiều bệnh ngoài da hay các loại sinh vật ký sinh trên cơ thể.

"Các bạn hoàn toàn có thể tắm cho các bé tại nhà hoặc đem ra spa để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên chi phí sẽ hơi cao” - bác sĩ Nam nói.

Giữ sàn nhà sạch sẽ

Chó, mèo là loại động vật ưa vận động. Vì vậy chúng thường xuyên lăn lộn trên bề mặt sàn nhà. Đừng quên lau dọn bề mặt sàn nhà mỗi ngày để không gian sống thơm tho mà còn hạn chế được lông thú cưng trong mùa hè này.

Chó mèo dậy mùi khó chịu vào mùa hè, phải làm gì?
Sàn nhà là nơi thú cưng tiếp xúc trực tiếp và chơi đùa mỗi ngày - (Ảnh: H.PHƯƠNG).

Vệ sinh nơi đi vệ sinh của thú cưng

Thông thường khi nuôi mèo, chúng ta thường để khay cát cho chúng vệ sinh. Hãy chọn mua những loại cát có hương thơm và tính năng khử mùi được. Đồng thời phải thay cát khoảng 2 ngày/lần. Còn với cún, đừng quên cho cún đi vệ sinh đúng chỗ để tránh tình trạng đi vệ sinh bậy quanh nhà.

Nếu gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì đừng ngại chi tiền cho những chiếc máy dọn vệ sinh cho thú cưng để tiết kiệm thời gian và giảm mùi hôi hiệu quả.

Giữ cho gia đình không gian thoáng mát

Hạn chế nuôi chó mèo trong không gian kín, hẹp vì chúng sẽ khiến mùi hôi lưu lại rất lâu. Thay vào đó hãy thường xuyên mở cửa để giải tỏa mùi, giúp ngôi nhà thông thoáng, dễ chịu hơn.

Mùa hè nóng bức, mọi người sẽ có xu hướng bật điều hòa nhiều khiến mùi thú cưng ám lại trong không gian rất lâu. Vì thế, để hạn chế mùi hôi, vào khoảng thời gian chiều tối, đêm bạn hãy dành chút thời gian mở không gian sống.

Giặt thảm trải sàn

Thảm trải sàn chính là nơi thú cưng ưa thích nằm nhất. Do đó, mùi hôi của chúng sẽ bám dính trên thảm, lâu ngày sẽ có mùi hôi khó chịu và ẩn chứa nhiều vi khuẩn.

Để khử mùi hôi chó mèo triệt để, bạn cần giặt thảm 2 lần/tuần. Việc này sẽ giúp thảm trải sàn vừa khử sạch mùi hôi chó mèo vừa có thể giúp không gian sống của bạn không ẩn chứa những vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đầu tư máy lọc không khí

Không chỉ mùi hôi mà chó mèo còn rụng rất nhiều lông và ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Nếu có thể hãy đầu tư vào một máy lọc không khí tốt cho ngôi nhà của mình. Đừng quên vệ sinh bộ lọc không khí trong nhà thường xuyên để giúp lọc sạch mùi hôi trong không khí.

Dùng xịt khử mùi hôi

Việc nuôi thú cưng luôn kèm theo những phiền toái như không gian nhà có mùi hôi, lông trên sàn nhà và sofa... Để khắc phục tình trạng này, nhiều thương hiệu về chăm sóc thú cưng đã cho ra đời những loại xịt khử mùi hôi hiệu quả.

“Một ngày xịt khoảng 2-3 lần lên cơ thể chúng, nhà vệ sinh của thú cưng và quanh khu vực chúng hay nằm là mình thấy đỡ hẳn. Ngoài ra mình cũng đầu tư lấy cái máy lọc không khí để vừa hạn chế được mùi chó mèo vừa bảo vệ sức khỏe gia đình rất tốt” - anh Đỗ Ngọc Hoàng Phương (người nuôi thú cưng) cho biết.

Thay đổi chế độ ăn

Thức ăn mà thú cưng ăn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mùi hôi của chúng gây ra. Đặc biệt, những loại chứa nhiều mùi hải sản khiến mùi phân khó chịu. Hoặc khi cho chúng ăn hạt quá nhiều thì mùi nước tiểu rất gắt. Vì vậy hãy chọn thức ăn từ thịt động vật: gà, bò, gan gà...

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Rắn đuôi chuông bạch tạng hiếm gặp nấp dưới khe đá

Rắn đuôi chuông bạch tạng hiếm gặp nấp dưới khe đá

Con rắn đuôi chuông gỗ có cơ thể màu trắng và đôi mắt hồng do mắc chứng bạch tạng nấp dưới khe đá ở Pennsylvania.

Đăng ngày: 25/05/2023
Động vật hoang dã biến mất nhanh chóng, báo động về thời kỳ đại tuyệt chủng thứ 6

Động vật hoang dã biến mất nhanh chóng, báo động về thời kỳ đại tuyệt chủng thứ 6

Tốc độ biến mất của động vật hoang dã trên toàn cầu đáng báo động hơn so với dự tính trước đây khi gần một nửa số loài trên hành tinh đang sụt giảm số lượng nhanh chóng.

Đăng ngày: 25/05/2023
Hổ mang thủng bụng sau khi nuốt rắn

Hổ mang thủng bụng sau khi nuốt rắn

Tài xế kinh ngạc khi thấy xác rắn hổ mang trên đường với vết thương ở bụng, để lộ một phần bữa ăn của nó là rắn puff adder.

Đăng ngày: 24/05/2023
Đàn sư tử xúm lại lôi lợn bướu ra khỏi hang

Đàn sư tử xúm lại lôi lợn bướu ra khỏi hang

Dù nhanh chóng bỏ chạy khi phát hiện 3 con sư tử, lợn bướu vẫn bị chúng tóm lại ngay cửa hang, kéo ra và hạ gục.

Đăng ngày: 23/05/2023
Thú ăn kiến khổng lồ bạch tạng duy nhất trên thế giới

Thú ăn kiến khổng lồ bạch tạng duy nhất trên thế giới

Con thú ăn kiến khổng lồ màu trắng có nguy cơ bị động vật ăn thịt phát hiện hoặc tổn thương do tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Đăng ngày: 22/05/2023
Loài động vật nào xuất hiện đầu tiên trên Trái đất?

Loài động vật nào xuất hiện đầu tiên trên Trái đất?

Các nhà khoa học tin rằng họ có lẽ đã xác định được loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất cách đây khoảng 700 triệu năm, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature tiết lộ.

Đăng ngày: 22/05/2023
Đôi cò đồng tính cùng chăm con sau khi giao phối

Đôi cò đồng tính cùng chăm con sau khi giao phối

Các nhà điểu học bất ngờ phát hiện đôi cò cái chung sống trong cùng tổ và thay phiên nhau ấp trứng.

Đăng ngày: 20/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News