Có gì trong tấm dán "bánh mì" chống mờ kính ôtô?

Đến mùa mưa rét, nhiều người lái xe gặp vấn đề kính lái ôtô bị mờ do hơi nước.

Có gì trong tấm dán bánh mì chống mờ kính ôtô?
Kính lái bị mờ không chỉ phiền toái mà còn gây nguy hiểm khi lái xe. (Ảnh: unsplash).

Khi không khí ẩm chạm vào bề mặt kính lạnh hơn nó, hơi nước sẽ ngưng tụ trên kính, nhìn bằng mắt thường giống như sương mù. Kính lái ôtô bị mờ khi trời mưa lạnh không chỉ phiền toái mà còn gây nguy hiểm khi lái xe.

Có các giải pháp bằng thuốc xịt, nhưng phải phun phủ lại thường xuyên. Một cách khác, thường được dùng cho kính sau ôtô, là kết nối một bộ dây đốt nóng chạy bằng điện. Nhưng cách này tiêu hao nhiều năng lượng và gây phân tâm nếu dùng cho kính lái.

Lớp dán phủ trong suốt, do các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ phát triển, có thể giải quyết dứt điểm tình trạng mờ kính ôtô. Lớp phủ trông giống như tấm dán màn hình điện thoại, dày 10 nanomet, có cấu tạo giống như một chiếc "bánh kẹp" bằng vàng.

Có gì trong tấm dán bánh mì chống mờ kính ôtô? Tấm dán phủ trong suốt, chống mờ kính ôtô, do các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ phát triển. (Ảnh: ETH Zurich).

Trong đó, 2 lớp "bánh mì" làm bằng titan đioxit, mỗi lớp dày ba nanomet. Lớp "nhân" là lớp vàng dày 4 nanomet. Tổng thể lớp phủ cho phép ánh sáng có thể nhìn thấy được đi qua, đồng thời hấp thụ tia hồng ngoại và biến tia hồng ngoại thành nhiệt làm ấm kính lái.

Khi kính lái ấm hơn không khí, lớp sương làm mờ kính sẽ không hình thành. Chỉ có khoảng 40% bức xạ mặt trời có thể nhìn thấy bằng mắt, ngoài ra hơn 50% là tia hồng ngoại.

Các lớp titan đioxit tăng cường khả năng hấp thụ nhiệt của lớp vàng ở giữa, bởi chất này có chỉ số khúc xạ cao, làm chậm tốc độ ánh sáng đi qua, tăng thời gian ánh sáng tương tác và làm nóng lớp vàng siêu mỏng, các nhà phát triển lớp phủ giải thích trên Nature Nanotechnology.

Có gì trong tấm dán bánh mì chống mờ kính ôtô?
Lớp phủ có tác dụng chống mờ hơi nước cho mọi bề mặt kính. Trong thử nghiệm, mắt kính bên phải có dán lớp phủ không bị bám hơi nước khi đeo khẩu trang. (Ảnh: ETH Zurich).

Trong thử nghiệm, lớp phủ trên kính lái hấp thụ khoảng 30% bức xạ mặt trời chiếu vào nó. Trong thời tiết nắng, nhiệt độ lớp kính tăng khoảng 8°C so với thông thường. Ngay cả khi trời nhiều mây, nhiệt độ vẫn tăng 3-4°C. Trong cả 2 trường hợp, kính lái không còn bị mờ hay sương mù.

Tuy lớp phủ dùng vàng, nhưng chỉ một lớp siêu mỏng, do đó giá thành vật liệu cho một lớp phủ chưa đến 1 USD, Iwan Hächler, một trong 2 nhà khoa học vật liệu đã phát triển lớp phủ này, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh

Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh

Cavorite X5 là mẫu taxi cất hạ cánh thẳng đứng hoạt động bằng điện với phần nắp che cánh có thể tách đôi để lộ quạt nâng hoặc đóng lại khi bay hành trình tốc độ cao.

Đăng ngày: 11/01/2023
Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhóm chuyên gia Đại học Maine in 3D nguyên mẫu nhà rộng 56 m2 với các vật liệu như gỗ và nhựa sinh học, có thể tái chế hoàn toàn.

Đăng ngày: 10/01/2023
Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một cách sử dụng chùm tia laser năng lượng cao, không phải để tiêu diệt UAV mà để giữ chúng lâu trên không.

Đăng ngày: 09/01/2023
Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Tàu đô thị chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Thành Đô, Tứ Xuyên vào tuần trước.

Đăng ngày: 08/01/2023
Thiết bị

Thiết bị "đánh hơi" khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị đột phá có thể chẩn đoán ung thư tử cung trong vòng vài giây, giúp hàng nghìn phụ nữ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Đăng ngày: 05/01/2023
Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Các bộ áo giáp siêu nhẹ giúp tăng độ an toàn và hiệu quả cho người dùng trong những công việc nặng nhọc sẽ được giới thiệu tại triển lãm CES 2023.

Đăng ngày: 05/01/2023
Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Thông qua cảm biến ngoài khơi và học máy, nhóm nghiên cứu ở viện RIKEN chỉ mất gần một giây để dự đoán tác động sóng thần, giúp tăng thời gian sơ tán trước thảm họa.

Đăng ngày: 03/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News