Collagen chống lão hóa? Đúng, song đừng bị lừa!

"Da nhăn, cơ đau, khớp nhức mỏi... hãy dùng collagen". Những quảng cáo mạnh mẽ thế này có đáng tin?

Trong nhiều loại protein khác nhau ở cơ thể con người, có một loại chiếm ưu thế hơn tất cả. Nếu không có nó, các tế bào của con người sẽ tự sụp đổ, bộ xương và mạch máu sẽ tan rã và chúng sẽ chỉ là những đốm màu của các mô không có hình dạng.

Thành phần quan trọng này là collagen, một phân tử xác định sự tồn tại của con người theo nhiều cách mà hầu hết chúng ta không hề hay biết.

Theo báo Guardian, một số nghiên cứu cho thấy ở người và các động vật có vú khác có 28 loại collagen khác nhau, từ collagen loại I - được tìm thấy trong da - đến collagen loại II - được tìm thấy trong sụn.

"Thần dược" giúp trẻ hóa?

Collagen chống lão hóa? Đúng, song đừng bị lừa!
Các loại collagen đang bán trên thị trường có chất lượng không như quảng cáo - (Ảnh: THE LIST).

Collagen không chỉ duy trì cấu trúc các mô, nó còn đóng vai trò tích cực trong việc phân phối tín hiệu giữa các tế bào. Ngoài ra, nó còn giúp điều phối sự di chuyển của các tế bào để sửa chữa những tổn thương trong cơ thể chúng ta và thậm chí là phản ứng miễn dịch.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe từ lâu đã sử dụng các vật liệu làm từ collagen để giúp kiểm soát chảy máu và điều trị vết thương, vết bỏng đến vết loét do tiểu đường.

Collagen đặc biệt có mặt khắp nơi trong làn da của chúng ta, giúp da khỏe và đàn hồi, khiến nó nổi tiếng như một "thần dược" của tuổi trẻ.

Collagen có nhiều nhất trong cơ thể chúng ta từ thời thơ ấu đến đầu những năm 20 tuổi, nó đột nhiên bắt đầu cạn kiệt vì những lý do mà chúng ta không hiểu hết.

Từ 20-30 tuổi, cơ thể dần dần bắt đầu sản xuất ngày càng ít collagen, hậu quả là dẫn đến quá trình lão hóa, cả bên trong và bên ngoài.

Điều này góp phần làm xuất hiện các nếp nhăn. Theo thời gian, các khớp, cơ và xương của chúng ta cũng dần trở nên cứng hơn, chảy xệ và yếu ớt hơn.

Mức độ sản xuất collagen bị chậm lại ở mỗi người khác nhau. Nó có thể nhanh hay chậm tùy lối sống "sạch" hay không.

Dữ liệu này đã tạo ra nhu cầu không giới hạn đối với lượng collagen mà chúng ta cần. Bột collagen, kẹo cao su, viên nang và đồ uống mọc lên thành một ngành kinh doanh được dự đoán là có giá 5,85 tỉ bảng Anh vào năm 2027.

Tuy nhiên rất khó để có được đánh giá khách quan về hiệu quả thực sự của chúng, vì hầu như tất cả các phân tích có thể truy cập đều được tài trợ bởi chính doanh nghiệp mỹ phẩm.

Ông Gary Goldenberg, trợ lý giáo sư khoa học da liễu tại Trường Y Icahn ở thành phố New York, cho biết: "Ban đầu tôi nghĩ đó chỉ là một trò lừa đảo. Sau đó, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về nó và thực sự có một số bằng chứng cho thấy chúng có thể cải thiện tông màu, cấu trúc và độ đàn hồi của da - những thứ mà chúng ta mất đi khi chúng ta già đi".

Coi chừng bị gạt!

Tuy nhiên, ông Goldenberg cho biết không phải tất cả các chất bổ sung collagen đang được bán trên thị trường đều hiệu quả như quảng cáo.

Nhiều cơ quan quản lý, như Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), không đánh giá cao chất collagen bổ sung vào chế độ ăn uống. Thậm chí họ đã đặt vấn đề một số sản phẩm collagen có chứa kim loại nặng.

Ông Goldenberg cũng cảnh báo: chỉ mua một ít kẹo cao su collagen không đủ để chống lại những thói quen sống không lành mạnh như ngủ không đủ giấc hoặc hút thuốc.

"Collagen sẽ không làm cho những người 40 tuổi trông giống như họ 20 tuổi một lần nữa", ông Goldenberg nói, đồng thời nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng bản thân các nhà quảng cáo đã quá sai. Khi tôi nói chuyện với bệnh nhân của mình về việc chống lão hóa, không phải là để trông trẻ hơn, mà thực sự là để trông bạn đẹp nhất ở độ tuổi của bạn".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chế độ ăn BRAT giúp điều trị tiêu chảy là gì?

Chế độ ăn BRAT giúp điều trị tiêu chảy là gì?

Thực phẩm trong chế độ ăn BRAT có ít chất đạm, chất béo và chất xơ, giúp dễ tiêu hóa, giảm triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn và nôn...

Đăng ngày: 20/11/2022
Chuyên gia lý giải có 3 loại bọt cần vớt bỏ, 3 loại nên giữ lại ăn vì tốt cho sức khỏe

Chuyên gia lý giải có 3 loại bọt cần vớt bỏ, 3 loại nên giữ lại ăn vì tốt cho sức khỏe

Nhiều người khi nấu ăn thường khá lúng túng trong việc xử lý lớp bọt khí nổi lên: Vớt bỏ thì sợ phí mà để đó thì sợ độc.

Đăng ngày: 17/11/2022
Cơ thể con người được tạo nên từ những nguyên tố nào?

Cơ thể con người được tạo nên từ những nguyên tố nào?

Cơ thể con người là một “cỗ máy” kỳ diệu và phức tạp. Nó đòi hỏi vô số các bộ phận hoạt động phải kết hợp với nhau một cách hoàn hảo.

Đăng ngày: 17/11/2022
Hai lầm tưởng phổ biến về cách chữa cảm lạnh

Hai lầm tưởng phổ biến về cách chữa cảm lạnh

Uống trà gừng, ăn nhiều rau xanh, trái cây sai cách không giúp chữa cảm lạnh mà còn khiến các triệu chứng trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 16/11/2022
Cách bắt giun kim cho trẻ em không cần dùng thuốc cha mẹ nên biết

Cách bắt giun kim cho trẻ em không cần dùng thuốc cha mẹ nên biết

Giun kim là một loại giun nhiễm vào cơ thể khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Đăng ngày: 16/11/2022
Chiếc mũi nhân tạo được

Chiếc mũi nhân tạo được "nuôi" trên cánh tay

Một chiếc mũi nhân tạo được nuôi trên cánh tay người phụ nữ 50 tuổi, sau đó ghép vào khuôn mặt, giúp bệnh nhân có khứu giác trở lại sau 8 năm.

Đăng ngày: 15/11/2022
Loại thuốc mới có tiềm năng chống lại cả ung thư và Covid-19

Loại thuốc mới có tiềm năng chống lại cả ung thư và Covid-19

Khi HA15 được thử nghiệm trên cơ thể của những con chuột bị nhiễm SARS-CoV-2, loại thuốc này đã làm giảm phần lớn tải lượng virus, trong phổi chúng.

Đăng ngày: 15/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News