Con người sẽ định cư trên Mặt trăng 10 năm tới?

Khi các nhà khoa học khám phá ra nguồn nước tiềm năng mới, chúng ta có thể thiết lập các "thuộc địa" trên Mặt trăng trong vòng một thập kỷ không?

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố con người sẽ sống và làm việc trên Mặt trăng trong vòng 10 năm tới, theo tờ Telegraph. Nhiều câu hỏi đặt ra là con người sẽ ở đâu trên Mặt trăng, "nhà" của họ sẽ như thế nào?...

Khu định cư sẽ đặt ở đâu trên Mặt trăng?

Mặt trăng có chu kỳ mỗi ngày hoặc đêm kéo dài hơn 2 tuần so với Trái đất. Như vậy, vùng có nhiều khả năng nhất để con người có thể định cư là vùng gần các cực, nơi ánh sáng gần như xuất hiện vĩnh viễn. Đồng thời, sự thay đổi giữa các thái cực nhiệt độ ít nghiêm trọng hơn nhiều so với ở vùng xích đạo.

Con người sẽ định cư trên Mặt trăng 10 năm tới?
Tương tự như ở Trái đất, các khu định cư trên Mặt trăng cũng cần cung cấp năng lượng và thực phẩm - (Ảnh: TELEGRAPH)

Người ta cũng phát hiện sự lắng đọng nước đáng kể ở các cực. Ngoài ra, các nhà khoa học Trung Quốc vừa báo cáo bên trong các hạt thủy tinh được tìm thấy trên bề mặt Mặt trăng có chứa nước.

Sau khi chọn xong địa điểm, chỗ ở cho con người có thể là một trong hai dạng: bên dưới bề mặt trong các ống dung nham xây dưới lòng đất, hoặc trên bề mặt Mặt trăng. Hoặc cũng có thể xây một khu hỗn hợp trên và dưới bề mặt Mặt trăng.

Ở dưới lòng đất, con người có thể tránh được thiên thạch và bức xạ Mặt trời, vốn mạnh hơn khoảng 200 lần so với trên Trái đất. Nhưng trên bề mặt, con người có khả năng tiếp cận và di chuyển dễ dàng hơn, chưa kể cảm giác thoải mái về mặt tinh thần khi ở “bên ngoài”. 

Về vật liệu xây dựng, các tòa nhà trên Mặt trăng có thể được tạo bằng công nghệ in 3D, sử dụng regolith - bụi Mặt trăng - làm vật liệu chính: nó chứa nhôm, silicon, sắt, canxi, magiê và titan.

Còn thực phẩm? Lúc đầu sẽ cần phải mang đến từ Trái đất, nhưng cuối cùng là cây trồng thủy canh và sản xuất thực phẩm nhân tạo.

Ai quản lý Mặt trăng?

Dự án nghe có vẻ giống phim Hollywood, nhưng hiện nay có 6 cơ quan vũ trụ có tham vọng lên Mặt trăng: NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, cũng như các tỉ phú Elon Musk và Jeff Bezos.

Về mặt pháp lý, Mặt trăng hiện thuộc thẩm quyền của Hiệp ước ngoài không gian năm 1966, trong đó quy định rằng không gian bên ngoài “không thuộc quyền sở hữu quốc gia theo yêu sách chủ quyền” và sẽ “được tự do thăm dò và sử dụng bởi tất cả các quốc gia”.

Hiệp ước này rõ ràng sẽ cần được đàm phán lại và mở rộng đáng kể, tìm cách cân bằng nhu cầu của các cá nhân giàu có và quyền lực cũng như toàn bộ các quốc gia.

Sức khỏe và tâm lý con người ra sao?

Ngoài ra, mỗi người phải đối phó với những hậu quả to lớn về thể chất và tâm lý khi sống ở Mặt trăng - nơi có trọng lực bằng 1/6 và cách Trái đất hơn 400.000km.

Hầu hết các hiệu ứng về sức khỏe và tâm lý vẫn chưa được biết đến. Ví dụ, cơ thể chúng ta đã tiến hóa trong lực hấp dẫn của Trái đất hàng chục nghìn năm: hệ thống cơ xương và tim mạch của chúng ta sẽ thích nghi với lực nhẹ hơn nhiều như thế nào?

Chưa kể, Trái đất luôn hiện ra lờ mờ rộng lớn bên cạnh Mặt trăng, họ sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn về hành tinh quê hương? Các nhà tâm lý học đã cảnh báo rằng chứng sợ thiên văn - sợ chính không gian bên ngoài - có thể là một mối lo ngại trong tương lai. Cô đơn chắc chắn sẽ là một mối lo lắng ngay lập tức.

Với rất nhiều yếu tố phức tạp, ý tưởng thiết lập các thuộc địa trên Mặt trăng dường như vẫn còn xa vời.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lỗ đen quái vật 13,2 tỉ tuổi “xuyên không” đến Trái đất, đang lớn lên

Lỗ đen quái vật 13,2 tỉ tuổi “xuyên không” đến Trái đất, đang lớn lên

Một lỗ đen quái vật khối lượng gấp 10 triệu lần Mặt trời đã phô bày hình ảnh vượt thời gian từ thế giới hơn 13,2 tỉ năm trước, cho thấy nó đang ngấu nghiến " buổi bình minh" vũ trụ.

Đăng ngày: 01/04/2023
Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ

Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ

Frank Rubio sẽ trở thành phi hành gia Mỹ ở lâu nhất trong vũ trụ nếu bay trở về Trái đất bằng tàu Soyuz của Nga sau 6 tháng nữa.

Đăng ngày: 01/04/2023
NASA lập cơ quan quản lý nhân sự ngoài Trái đất

NASA lập cơ quan quản lý nhân sự ngoài Trái đất

NASA tiết lộ họ sẽ sử dụng Mặt trăng như một căn cứ huấn luyện cho lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ " khai phá" các hành tinh khác.

Đăng ngày: 31/03/2023
Hệ Mặt trời đã có một

Hệ Mặt trời đã có một "hành tinh con" có thể sống được?

Ít nhất một thế giới sự sống mang cấu trúc gần như hành tinh đã ra đời trong buổi sơ khai của Hệ Mặt trời cho đến khi bị sao Mộc - từng sáng gấp 10.000 lần hiện tại - tấn công.

Đăng ngày: 31/03/2023
Các nhà khoa học công bố phát hiện vụ nổ tia gamma mạnh nhất vũ trụ

Các nhà khoa học công bố phát hiện vụ nổ tia gamma mạnh nhất vũ trụ

Các nhà khoa học công bố phát hiện vụ nổ tia gamma sáng chưa từng thấy trong lịch sử, hé lộ thêm về loại sự kiện mạnh nhất sau vụ nổ Big Bang.

Đăng ngày: 30/03/2023
Phi hành gia sẽ được sử dụng mạng 4G của Nokia trên Mặt trăng

Phi hành gia sẽ được sử dụng mạng 4G của Nokia trên Mặt trăng

Nokia đang chuẩn bị ra mắt mạng di động 4G trên Mặt Trăng vào cuối năm nay, với hy vọng hỗ trợ cho các sứ mệnh khám phá Mặt trăng trước khi mở đường cho sự hiện diện của con người trên vệ tinh này.

Đăng ngày: 30/03/2023

"Hành tinh chì" nặng hơn 4.000 Trái đất khiến giới khoa học hoang mang

Xuất hiện cùng hàng loạt đặc điểm kỳ lạ đến khó tin trong tầm mắt " thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA, thế giới cách chúng ta 730 năm ánh sáng làm đảo lộn nhiều lý thuyết thiên văn.

Đăng ngày: 30/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News