Côn trùng có thể tạo ra vị thịt cho thực phẩm

Hương liệu làm từ sâu bột một ngày nào đó có thể được sử dụng trong thực phẩm tiện lợi như một nguồn cung cấp protein thay thế cho thịt.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra côn trùng có thể được biến thành hương vị giống như thịt, giúp cung cấp một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn cho các lựa chọn thịt truyền thống.

Sâu bột, vốn là dạng ấu trùng của bọ hung bột vàng, khi được nấu chín với đường sẽ trở thành một loại hương liệu giống như thịt, qua đó đem lại triển vọng loại nguyên liệu này một ngày nào đó có thể được sử dụng trên thực phẩm tiện lợi như một nguồn cung cấp protein.

Côn trùng có thể tạo ra vị thịt cho thực phẩm
Sâu bột khi được nấu chín với đường sẽ trở thành một loại hương liệu giống như thịt.

Mặc dù sâu bột cho đến nay chủ yếu được sử dụng làm đồ ăn nhẹ cho vật nuôi hoặc làm mồi khi câu cá, nhưng chúng có tiềm năng thay thế cho thịt động vật. Ngành chăn nuôi vốn có tác động tiêu cực đến khí hậu, cũng như không khí và nguồn nước.

Chuyên gia Cho In-hee từ Đại học Wonkwang (Hàn Quốc), cho biết côn trùng là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh với nhiều axit béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein chất lượng cao, giống như thịt.

“Nhiều người tiêu dùng thực sự thích và cần protein động vật trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chăn nuôi gia súc truyền thống tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn so với ô tô. Trong khi đó, nuôi côn trùng cần ít đất, nước và thức ăn hơn so với chăn nuôi truyền thống”, vị chuyên gia nói.

Từ lâu, những loại côn trùng như sâu bột hay dế được coi là các loại nguyên liệu quen thuộc trong nền ẩm thực châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Tuy nhiên, người dân ở châu Âu và Bắc Mỹ thường tỏ ra khó chịu hơn trong việc ăn côn trùng, mặc dù gần đây một số nhà hàng và siêu thị đã nỗ lực cung cấp các lựa chọn về côn trùng cho người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng việc sử dụng sâu bột làm hương liệu giống như thịt có thể giúp thay đổi quan điểm này. Nghiên cứu mới sẽ được trình bày với Hiệp hội Hóa học Mỹ trong tuần này, cho thấy hương vị được giải phóng khi sâu bột được đun nóng với đường, với các protein và đường tương tác và tạo thành caramen trong một loạt các hương vị giống như thịt.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các quy trình chế biến khác nhau tạo ra các kết quả khác nhau. Sâu bột hấp tạo ra một loại mùi thơm giống như bắp rang bơ, trong khi các phiên bản rang và chiên giòn có nhiều điểm giống với tôm hơn. Một nhóm các tình nguyện viên đã được sử dụng trong các bài kiểm tra đánh hơi để xác định những món ngon nhất làm từ sâu bột.

Hoạt động sản xuất thực phẩm trên toàn cầu chịu trách nhiệm cho khoảng 1/3 tổng lượng khí nhà kính thải xả ra bầu khí quyển, trong đó việc chăn nuôi động vật để lấy thịt là nguyên nhân tạo ra phần lớn lượng khí thải này. Việc chăn thả và cho gia súc ăn tiêu thụ khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp của Trái đất.

Trong khi đó, côn trùng có thể được nuôi với số lượng lớn trong không gian nhỏ, đã được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc coi là nguồn protein có giá trị tiềm năng để nuôi sống dân số toàn cầu ngày càng tăng, dự kiến ​​sẽ vượt qua cột mốc 9 tỷ người vào năm 2050.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cái chết của những cây cổ thụ nghìn năm

Cái chết của những cây cổ thụ nghìn năm

cây cổ thụ, cây cổ thụ nghìn năm, cái chết của những cây cổ thụ, cây thông bristlecone, cây cổ thụ ở California

Đăng ngày: 28/08/2022
Nông nghiệp vũ trụ: Loài thực vật nào có thể trồng trên sao Hỏa?

Nông nghiệp vũ trụ: Loài thực vật nào có thể trồng trên sao Hỏa?

Dù khả năng con người định cư trên sao Hỏa vẫn còn rất xa vời, nhưng nông nghiệp vũ trụ đã bắt đầu được giới khoa học phát triển.

Đăng ngày: 26/08/2022
Loài cây tồn tại từ kỷ Jura có nguy cơ tuyệt chủng

Loài cây tồn tại từ kỷ Jura có nguy cơ tuyệt chủng

Cao tới 160 feet (48,8 mét) và có thể sống trong một thiên niên kỷ, đây là loại cây tồn tại từ kỷ Jura - hơn 145 triệu năm trước.

Đăng ngày: 26/08/2022
Cách não ruồi phản ứng với mùi vị

Cách não ruồi phản ứng với mùi vị

Vị giác đối với ruồi giấm cũng quan trọng như con người. Tương tự con người, ruồi có xu hướng tìm kiếm và tiêu thụ thức ăn vị ngọt.

Đăng ngày: 25/08/2022
Phát hiện loài thực vật cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế

Phát hiện loài thực vật cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc một lần nữa tìm thấy một loài thực vật quý hiếm cực kỳ nguy cấp có tên là Euonymus aquifolium, hơn 110 năm sau khi loài này được phát hiện lần đầu tiên tại nước này.

Đăng ngày: 24/08/2022
Những khu rừng huyền bí nhất thế giới

Những khu rừng huyền bí nhất thế giới

Cuốn sách " Forests" (tạm dịch: Những khu rừng) của Kieron Connolly mở ra một thế giới huyền bí tới cho độc giả.

Đăng ngày: 23/08/2022
Cây lớn lên từ hạt giống đem về từ vũ trụ giờ phát triển ra sao?

Cây lớn lên từ hạt giống đem về từ vũ trụ giờ phát triển ra sao?

Vào những năm 70, các con người có một ý tưởng táo bạo khi mang theo các hạt giống trong chuyến du hành không gian, rồi quay lại trồng ở Trái đất.

Đăng ngày: 23/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News