Công nghệ thực tế ảo giúp giảm căng thẳng cho nhân viên chống Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã gây tác động lớn đối với thế giới, nhất là hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch luôn rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, chịu tác động nặng nề về mặt tinh thần cũng như kiệt quệ về thể chất trong suốt 2 năm xảy ra dịch bệnh vừa qua.

Để giảm căng thẳng cho nhân viên chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là tại các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhà nghiên cứu ở bang Ohio (Mỹ) đã phát hiện ra một biện pháp giá thành tương đối rẻ và dễ thực hiện, đó là sử dụng thiết bị thực tế ảo.

Công nghệ thực tế ảo giúp giảm căng thẳng cho nhân viên chống Covid-19
Công nghệ thực tế ảo mang lại những giây phút thư giãn cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19. (Nguồn: theverge.com).

Chỉ cần 3 phút nghỉ ngơi ngắn ngủi để tận hưởng không gian thiên nhiên yên tĩnh, dễ chịu, được mô phỏng qua công nghệ này, người dùng có thể giảm căng thẳng đáng kể.

Theo phòng thí nghiệm GRID thuộc Đại học Ohio, một trong những đơn vị tham gia nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu đã quay đoạn video dài 3 phút về quang cảnh một khu bảo tồn thiên nhiên ở Đông Nam bang Ohio.

Khu bảo tồn này rất tươi xanh, tràn đầy sức sống và đặc biệt rất yên tĩnh. Công nghệ quay phim phù hợp với công nghệ thực tế ảo, theo đó người dùng có thể trải nghiệm như đang thực sự đứng giữa không gian thiên nhiên tươi xanh, có thể đi bộ xung quanh và ngắm nhìn theo các hướng khác nhau, theo đó đắm chìm trong vẻ đẹp của thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim hót và tiếng gió thổi.

Dù đây chỉ là trải nghiệm trong thời gian ngắn, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy biện pháp này có hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp trên đối với 102 tình nguyện viên là những người làm việc ở 3 cơ sở y tế khác nhau điều trị bệnh nhân Covid-19 và những người làm những ngành nghề khác, từ những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đến những nhân viên hành chính. Các nhà nghiên cứu ghi nhận mức độ căng thẳng của người sử dụng đã giảm đáng kể.

Các tình nguyện viên được yêu cầu đánh giá mức độ căng thẳng của họ theo thang điểm từ 1-10 trước và sau khi sử dụng công nghệ thực tế ảo trên. Trước khi xem đoạn video ngắn 3 phút trên, mức độ căng thẳng trung bình của họ là khoảng 5,5.

Nhưng sau khi trải nghiệm công nghệ trên, con số này giảm xuống 3,3. Riêng nhóm nhân viên y tế, nhóm đối tượng được đánh giá có mức độ căng thẳng cao nhất, mức độ căng thẳng giảm nhiều hơn, từ trung bình 6,8 xuống 3,9.

Với những kết quả trên, các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo để mang lại những giây phút thư giãn cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 là khả thi vì giá thành tương đối rẻ và dễ dàng thực hiện ngay tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa rõ hiệu quả của việc sử dụng công nghệ này sẽ kéo dài bao lâu, theo đó cần nghiên cứu thêm để xác định xem không gian thiên nhiên tươi xanh ảo nói trên có giúp người dùng giảm căng thẳng trong dài hạn hay không.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PPLOS ONE số ra gần đây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thuốc Terpin Codein là gì?

Thuốc Terpin Codein là gì?

Terpin Codein là thuốc được chỉ định điều trị triệu chứng ho khan hoặc kích ứng.

Đăng ngày: 19/02/2022
Đốt bồ kết có tác dụng gì?

Đốt bồ kết có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, xông nhà bằng bồ kết là một trong những cách thông mũi khi tắc, làm sạch không khí, giúp kháng khuẩn, chống suy giảm hô hấp, khó thở.

Đăng ngày: 18/02/2022
Thuốc Anaferon là gì?

Thuốc Anaferon là gì?

Anaferon là thuốc thuộc nhóm thuốc chống ung thư và tác động vào hệ thống miễn dịch. Cần lưu ý cách dùng ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 18/02/2022
Hướng dẫn cách xông mũi, họng tại nhà

Hướng dẫn cách xông mũi, họng tại nhà

Xông mũi họng là phương pháp được bộ y tế khuyến cáo dùng để hỗ trợ việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

Đăng ngày: 18/02/2022
Nghiên cứu thử nghiệm dùng công nghệ vaccine để chữa lành xương

Nghiên cứu thử nghiệm dùng công nghệ vaccine để chữa lành xương

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm dùng ARN thông tin để chữa lành xương gãy và thu được kết quả khả quan khi thử nghiệm ở chuột.

Đăng ngày: 18/02/2022
Ăn gì để bổ sung các Vitamin thiết yếu?

Ăn gì để bổ sung các Vitamin thiết yếu?

Dưới đây là infographic những chất dinh dưỡng mà bạn có thể nhận được từ các món ăn khác nhau trong thực đơn và các lợi ích mà nó mang lại. Mời các bạn theo dõi!

Đăng ngày: 18/02/2022
Căn bệnh lạ khiến người mẹ bị nổi dị ứng với chính đứa con của mình

Căn bệnh lạ khiến người mẹ bị nổi dị ứng với chính đứa con của mình

Người phụ nữ mắc bệnh lạ khiến cơ thể dị ứng với chính đứa con của mình, cứ lại gần con là người nổi mụn.

Đăng ngày: 17/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News