"Cung điện" 1.500 tuổi nào từng bị bỏ quên dưới nước?

“Cung điện” độc đáo được xây dựng từ gần 1.500 năm trước. Các nhà khảo cổ gọi đó là "Cung điện bị bỏ quên dưới nước".

Yerebatan Cistern (Basilica Cistern) thực chất là bể chứa nước thời cổ bị bỏ quên dưới nước tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bể chứa ngầm này, trong tiếng Hy Lạp, được gọi là "Vương cung thánh đường". Các nhà khảo cổ học ngày nay gọi là "Cung điện bị bỏ quên dưới nước".

Cung điện 1.500 tuổi nào từng bị bỏ quên dưới nước?
Cung điện bị bỏ quên dưới nước.

Yerebatan Cistern được xây dựng năm 532 dưới thời Hoàng đế Justinian I của Byzantine. Hoàng đế cổ đại này xây bể chứa nước để lưu trữ nước cho Đại Điện. Năm 1453, hệ thống hầm chứa nước bị lãng quên, khi thủ đô Constantinople rơi vào tay đế chế Ottoman. Năm 1545, nhà khảo cổ người Pháp Petrus Gyllius phát hiện “Cung điện dưới nước”.

Yerebatan Cistern được xây dựng tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại thành phố này, các nhà khoa học tìm được hàng trăm bể chứa nước, được thiết kế, xây dựng công phu, trong đó nổi tiếng nhất là bể Basilica Cistern. Không chỉ là hồ chứa nước thông thường, Basilica Cistern còn được mệnh danh “Cung điện bị đắm”, ẩn sâu dưới lòng đất, nơi thu hút rất đông du khách khi đến tham quan.

Cung điện 1.500 tuổi nào từng bị bỏ quên dưới nước?
Bể chứa nước Basilica Cistern là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Istanbul.

“Cung điện” Basilica Cistern là bể chứa nước lớn nhất của thành phố Istanbul với chiều dài 143m, ngang 70m, chứa khoảng 80.000m3. Công trình này được chống đỡ bởi 336 cột đá cẩm thạch, tạo nên những mái vòm đẹp chẳng khác nào giáo đường nổi tiếng tại châu Âu. Một số cột đá được tạc tượng đầu quỷ Medusa lộn ngược. Hiện tại, bể chứa nước Basilica Cistern là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Istanbul. Để giúp du khách có thể chiêm ngưỡng những cột đá cẩm thạch, cũng như tượng đầu quỷ, năm 1990, chính quyền thành phố cho lắp đặt hệ thống bục gỗ trên một phần diện tích nước để làm khu vực đi lại bên trong bể chứa.

Nhờ có cấu trúc cổ, đẹp, kỳ vĩ, Basilica Cistern được nhiều đạo diễn chọn làm bối cảnh quay phim, nhất là các bộ phim hành động và kinh dị. Cả 3 bộ phim James Bond (1963), The International (2009) và Brotherhood of Tears (2013) đều có những phân cảnh được quay tại Basilica Cistern.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trái đất hít thở CO2 như thế nào?

Trái đất hít thở CO2 như thế nào?

Đồ họa của một nhà nghiên cứu ở Viện Max Planck phản ánh cách thực vật trên Trái Đất hút và thải carbon theo từng mùa.

Đăng ngày: 15/01/2022
Bí ẩn

Bí ẩn "đảo trên mây": Thực hư nơi khủng long vẫn tung tăng đi lại?

Vị trí địa lý độc nhất vô nhị của loạt cao nguyên này dấy lên nghi vấn, những sự sống đã tuyệt chủng trên mặt đất, bao gồm khủng long có thể vẫn đang sống khỏe ở đây.

Đăng ngày: 14/01/2022
Turkmenistan muốn dập tắt

Turkmenistan muốn dập tắt "Cổng địa ngục" đã bốc cháy suốt 50 năm trên sa mạc!

Một số nhà địa chất học Turkmenistan cho biết miệng hố xuất hiện vào thập niên 1960 nhưng mãi đến thập niên 1970 mới bắt đầu cháy và nó đã luôn như vậy trên sa mạc Karakum suốt 50 năm qua.

Đăng ngày: 14/01/2022
Đập viên đá 220 năm trong viện bảo tàng, chuyên gia vỡ òa: Thứ bên trong còn quý hơn vàng!

Đập viên đá 220 năm trong viện bảo tàng, chuyên gia vỡ òa: Thứ bên trong còn quý hơn vàng!

Viên đá được tìm thấy từ 220 năm trước hóa ra lại là một kho báu vô giá khi nhìn bên trong.

Đăng ngày: 14/01/2022
Con ngựa thành Troy: Có thật hay huyền thoại?

Con ngựa thành Troy: Có thật hay huyền thoại?

GD&TĐ - Theo thần thoại cổ đại, “Con ngựa thành Troy” đã giúp những người Hy Lạp chiếm được thành phố Troy sau một thời gian bao vây.

Đăng ngày: 13/01/2022

"Siêu chất" trong nước biển: Kho báu tương lai khiến cả thế giới thèm muốn

Những nỗ lực trước đây để tách chất liti khỏi hỗn hợp kim loại tạo ra cùng với natri, magie và kali trong nước biển thu được rất ít.

Đăng ngày: 13/01/2022
Bí mật về loại đá thần kỳ có thể cầu may

Bí mật về loại đá thần kỳ có thể cầu may

Loại đá quý này được dùng làm đồ trang sức, màu vẽ... và còn có thể cầu may.

Đăng ngày: 13/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News