"Đại dương giữa các vì sao" xâm nhập Hệ Mặt trời, đáp xuống Trái đất

Hệ Mặt trời sơ khai khi chưa có hành tinh có 2 hồ chứa khí lớn, một chứa khí Mặt trời, một chứa vật chất giàu nước, chính là nơi sinh ra các đại dương của Trái đất.

Kết quả gây sốc vừa được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, tái hiện lại đoạn lịch sử đáng kinh ngạc trước khi Trái đất ra đời. Nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jerome Aléon từ Viện Mỏ, vật lý vật liệu và hóa học vũ trụ thuộc Đại học Sorbonne và Bảo tàng lịch sử tự nhiên Quốc gia Paris (Pháp).

Đại dương giữa các vì sao xâm nhập Hệ Mặt trời, đáp xuống Trái đất
Hệ Mặt trời sơ khai khi các hành tinh chưa thành hình - (Ảnh đồ họa từ ESA).

Trái đất là một hành tinh đặc biệt trong Hệ Mặt trời, là hành tinh duy nhất chắc chắn có nước dồi dào ở dạng lỏng - điều kiện cần thiết để sự sống, bao gồm chúng ta, được tồn tại. Nguồn gốc của nước Trái đất từ lâu vẫn là chủ đề gây tò mò và tranh cãi.

Theo Science Alert, đó là một câu hỏi khó trả lời bởi quá trình bồi tụ hành tinh thường làm nóng và ép các vật chất nguyên thủy thành các dạng "xóa nguồn". Tuy nhiên qua việc phân tích một thiên thạch "già" hơn Trái đất là Efremovka, được tìm thấy ở Kazakhstan năm 1962, các nhà khoa học đã tìm ra được nơi nước được khai sinh.

Họ đã dùng chùm tia ion hội tụ để đo hàm lượng nước và thăm dò khoáng chất trong mẫu thiên thạch này và so sánh kết quả với 8 vật liệu giàu nước hiện đại.

Các khoáng chất và tỉ lệ các đồng vị lạ trong thiên thạch này đã tiết lộ trong 200.000 năm đầu tiên của lịch sử Hệ Mặt trời, trước khi các hành tinh hình thành, đã tồn tại 2 hồ chứa khí lớn.

Một trong 2 là hồ chứa khí Mặt trời, chính là những thứ sẽ ngưng tự thành cốt lõi của các vật thể trong Hệ Mặt trời sau này. Cái còn lại chứa vật chất giàu nước, có nguồn gốc từ một dòng vật chất khổng lồ giữa các vì sao, vô tình rơi xuống phía trong Hệ Mặt trời vào thời điểm lớp vỏ tiền sao sụp đổ.

Chính hồ chứa khí thứ 2 đã cung cấp vật liệu bổ sung và tạo ra các thế giới khác lạ trong Hệ Mặt trời, và có vẻ Trái đất của chúng ta may mắn hưởng phần nhiều bởi nước trong hồ chứa này có thành phần đồng vị phù hợp với nước Trái đất. Vì vậy có thể nói đại dương Trái đất có nguồn gốc nguyên thủy là dòng vật chất ngoại lai đã xâm nhập Hệ Mặt trời.

Bầu trời phát nổ, phủ đầy bạch kim lên vùng đất

Bầu trời phát nổ, phủ đầy bạch kim lên vùng đất "mang lời nguyền" ở Mỹ

Sự tàn lụi của văn hóa Hopewell là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm trong giới khảo cổ Mỹ.

Đăng ngày: 08/02/2022
Hai hành tinh khí khổng lồ đang biến hình thành siêu Trái đất

Quá trình biến đổi ngoạn mục của 2 siêu Trái Đất tương lai đã được ghi lại nhờ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA và Kính viễn vọng Keck II thuộc Đài quan sát W.M.Keck (đặt tại Hawaii).

Đăng ngày: 07/02/2022
Vệ tinh Trung Quốc kéo vệ tinh khác ra khỏi quỹ đạo

Vệ tinh Shijian-21 bay đến sát một vệ tinh khác đã ngừng hoạt động và kéo nó lên cao, tới quỹ đạo nghĩa địa dành cho các vệ tinh chết.

Đăng ngày: 07/02/2022
Rùng mình vật thể

Rùng mình vật thể "thây ma" sinh ra các hành tinh sau cái chết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một đĩa tiền hành tinh thế hệ thứ 2 quanh một hệ sao đôi gồm thây ma sao lùn trắng, khi mà các hành tinh thế hệ thứ nhất đã bị hủy diệt từ lâu.

Đăng ngày: 06/02/2022
Hình ảnh sốc: Tàu vũ trụ chụp được... gốc cây ở hành tinh khác?

Hình ảnh mới được tàu vũ trụ ExoMars chụp được hoàn toàn gây choáng váng bởi thứ trong ảnh không khác gì một gốc gây khổng lồ, còn in rõ các vòng tăng trưởng.

Tiểu hành tinh 1.300m lao về phía Trái đất

Một nhà thiên văn học ở Italy chụp ảnh tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay tương đối gần Trái Đất đầu tháng 3.

Đăng ngày: 06/02/2022
Năm 2022: Thế giới đón 2 trăng máu, 2 nhật thực vào những thời điểm nào?

Cả 2 lần nguyệt thực đều là trăng máu, tức nguyệt thực toàn phần, trong khi nhật thực là nhật thực một phần.

Đăng ngày: 05/02/2022