Tàu vũ trụ Solar Orbiter bay xuyên qua đuôi sao chổi

Tàu vũ trụ Solar Orbiter lao qua đuôi sao chổi Leonard, chụp ảnh và mang lại những phân tích giá trị cho các nhà khoa học.

Khi sao chổi Leonard tạm biệt Trái đất và bay qua sao Kim, tàu nghiên cứu Mặt trời Solar Orbiter của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã lao xuyên qua phần đuôi dài và mang đến cho các nhà khoa học những thông tin mới về sao chổi.

Tàu vũ trụ Solar Orbiter bay xuyên qua đuôi sao chổi
Tàu vũ trụ Solar Orbiter chụp ảnh sao chổi Leonard qua các thời điểm khác nhau giữa tháng 12/2021. (Ảnh: ESA/Solar Orbiter/Metis Team)

Leonard, còn gọi là sao chổi C/2021 A1, được phát hiện vào tháng 1 năm ngoái. Với những người thích quan sát bầu trời, đây có lẽ là vật thể ngoạn mục nhất bay ngang qua trong năm 2021. Nó có một "màn trình diễn" ấn tượng trong hành trình lao về phía Mặt trời, đặc biệt là trong giai đoạn gần ngày 12/12, thời điểm tiếp cận Trái đất gần nhất.

Solar Orbiter đã thu thập dữ liệu về sao chổi trong vài ngày xung quanh mốc 17/12. Vào thời điểm đó, sao chổi Leonard đang di chuyển xa khỏi Trái đất và tiến về phía Mặt trời. Nó tới gần Mặt trời nhất vào ngày 3/1.

Trong khi đó, Solar Orbiter đã hoàn thành chuyến bay qua sát Trái đất ngày 27/11 và cũng đang hướng tới Mặt trời để thực hiện chuyến tiếp cận vào tháng 3. Dù tâm của Leonard ở gần sao Kim và cách con tàu khoảng 44,5 triệu km vào giữa tháng 12, đuôi sao chổi vẫn kéo dài qua quỹ đạo Trái đất, theo ESA.

Samuel Grant, nghiên cứu sinh tại Đại học College London, đoán trước rằng Solar Orbiter sẽ bay qua đuôi sao chổi nhờ một chương trình máy tính theo dõi đường bay của tàu vũ trụ, quỹ đạo sao chổi và gió Mặt trời - dòng hạt mang điện liên tục phóng ra từ Mặt trời và xuyên qua hệ Mặt trời, tạo hình cho đuôi ion của các sao chổi.

Dù được thiết kế để nghiên cứu Mặt trời, Solar Orbiter vẫn trang bị một số công cụ có thể thu thập dữ liệu về đuôi của Leonard. Ví dụ, bộ công cụ Phân tích Gió Mặt trời của con tàu phát hiện các ion và hợp chất thuộc về sao chổi thay vì gió Mặt trời, bao gồm các ion oxy và CO2. Ngoài ra, từ kế của tàu cũng ghi nhận những dấu hiệu nhiễu loạn từ trường có thể do sự tương tác của sao chổi với từ trường Mặt trời gây ra.

Ngoài ra, Solar Orbiter còn chụp một số bức ảnh giá trị. Con tàu thu thập các hình ảnh cực tím có thể giúp giới khoa học nghiên cứu nước trong sao chổi và ảnh chụp dưới ánh sáng khả kiến giúp cung cấp thêm thông tin về bụi sao chổi.

Solar Orbiter là tàu vũ trụ duy nhất trực tiếp đi xuyên qua đuôi Leonard, nhưng nhiều tàu khác ở phía trong của hệ Mặt trời cũng đã nghiên cứu sao chổi này, bao gồm tàu STEREO-A, Parker Solar và SOHO. Với Solar Orbiter, đây là lần thứ hai bay xuyên đuôi sao chổi. Con tàu từng lao qua đuôi sao chổi ATLAS vào năm 2020, không lâu sau khi phóng.

Quên Land Cruiser đi, Toyota đang nghiên cứu xe Lunar Cruiser chạy trên Mặt trăng

Toyota dự kiến ra mắt Lunar Cruiser vào cuối thập kỷ này.

Đăng ngày: 31/01/2022
Khoảnh khắc sao Mộc bị

Khoảnh khắc sao Mộc bị "vật thể ngoài hành tinh" tấn công

Một nhà thiên văn nghiệp dư ghi lại khoảnh khắc một tảng đá không gian va chạm với sao Mộc, tạo ra tia sáng trên bề mặt hành tinh này.

Đăng ngày: 31/01/2022
Công ty Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ siêu nhanh

Công ty Space Transportation đang chế tạo một mẫu máy bay vũ trụ tốc độ trên 4.000 km/h, nhanh gấp đôi máy bay Concorde.

Đăng ngày: 30/01/2022
Hệ Mặt Trời xuất hiện Mặt Trời thứ 2, vài hành tinh bị văng mất hay có sự sống?

Nhiều nghiên cứu gần đây đã đảo lộn hoàn toàn chân dung của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 29/01/2022
NASA thưởng ngay 1 triệu đô la nếu giải quyết được bài toán hóc búa này

NASA hứa sẽ tặng cho bất kỳ ai 1 triệu đô la nếu họ có thể tìm ra một giải pháp sáng tạo để 'nuôi' các phi hành gia trong không gian.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện hàng ngàn sợi dây bí ẩn ở trung tâm Dải Ngân hà

Theo một hình ảnh mới từ kính viễn vọng, ở trung tâm của dải Ngân hà có gần 1.000 sợi dây từ tính bí ẩn. Các cặp và cụm sợi kéo dài gần 150 năm ánh sáng và cách đều nhau.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện kho báu vũ trụ:

Phát hiện kho báu vũ trụ: "Quái vật" bị mất tích, bằng 100.000 Mặt trời

Vật thể kỳ dị và có kích thước gấp 100.000 lần Mặt Trời này đã được sinh ra như thế nào vẫn là một ẩn số lớn. Do đó, nó được ca ngợi như kho báu vũ trụ.

Đăng ngày: 27/01/2022