Đài thiên văn chụp được "xác sống" ăn thịt hành tinh: đây chính là tương lai của Trái đất?

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã nắm bắt được bằng chứng rõ ràng về một ngôi sao lùn trắng đang xé toạc và nuốt từng phần hành tinh của chính nó.

Sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra, một nhóm khoa học gia đã xác định được hiện tượng vật chất của một hành tinh dần di chuyển vào bầu khí quyển của một sao lùn trắng, là ngôi sao mẹ đã chết của nó. Đó là sao lùn trắng G 29-38, nằm cách xa chúng ta 57 năm ánh sáng, đã chết từ 600 triệu năm trước, theo Science Alert.

Đài thiên văn chụp được xác sống ăn thịt hành tinh: đây chính là tương lai của Trái đất?
Sao lùn trắng đang xé toạc và nuốt dần hành tinh - (Ảnh: Đại học Warwick)

Sao lùn trắng là một dạng "zombie" - "xác sống" - của vũ trụ. Đó là lõi thu gọn của một ngôi sao đã chết, tức đã cạn kiệt nhiên liệu, nhưng không hẳn đã ngừng hoạt động.

Trước đây, người ta từng quan sát thấy sao lùn trắng hoạt động như một ma cà rồng trong các hệ nhị phân, hút vật chất của ngôi sao đồng hành, nhưng đây là lần đầu tiên thấy nó ăn thịt một hành tinh mà chính nó đã sinh ra khi còn "sống".

Theo nhà vật lý thiên văn Tim Cunningham từ Đại học Warwick (Anh), họ đã lần ngược theo mô hình bồi tụ của sao lùn trắng để từ đó xem xét xem những gì đã rơi thêm vào cơ thể ban đầu, có thể là vật chất từ hành tinh, mặt trăng hay tiểu hành tinh.

Nhờ Chandra, các nhà khoa học đã cô lập G 29-38 khỏi các nguồn tia X khác xung quanh và nhận thấy tín hiệu tia X được tạo ra bởi sự bồi tụ, mà nguồn gốc của vật chất chính là hành tinh xấu số còn quay quanh nó.

Những năm gần đây giới thiên văn đã xác định rằng khi các ngôi sao chết đi, các hành tinh của nó vẫn còn sống, và thậm chí có sao lùn trắng tiếp tục sinh ra thế hệ thứ hai.

Mặt trời của chúng ta trong vòng 5 tỉ năm tới có thể trở thành một "xác sống" tương tự. Nhiều kịch bản được đặt ra cho Trái đất: bị nuốt chửng ngay từ giai đoạn sao khổng lồ đỏ trước đó; vẫn tồn tại nhưng nguội lạnh và tuyệt chủng; hoặc cũng có thể như hành tinh xấu số gần G 29-38.

Mất suất du hành vũ trụ chỉ vì thừa cân

Dù trúng một suất du hành vũ trụ trên con tàu SpaceX, anh Kyle Hippchen đã phải nhường cơ hội cho người khác vì nặng quá mức quy định.

Đăng ngày: 14/02/2022
NASA công bố hình ảnh đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã chụp lại hình ảnh ngôi sao đầu tiên, mở ra cơ hội khai phá những bí ẩn của vũ trụ sơ khai cho các nhà khoa học.

Đăng ngày: 14/02/2022
Đỉnh núi phủ tuyết nhân tạo Olympic nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh những vùng tuyết nhân tạo trắng xóa nổi bật giữa khung cảnh khô cằn xung quanh.

Tìm thấy

Tìm thấy "người anh em song sinh ác quỷ" của Trái Đất

Một hành tinh hoàn toàn mới, có kích thước và khối lượng xấp xỉ và cũng là hành tinh đá như Trái Đất, vừa được phát hiện quanh một ngôi sao mát mẻ cách chúng ta 51,6 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 13/02/2022

"Nấm mồ nước" sẽ chôn vùi trạm ISS trong tương lai

NASA sẽ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế rơi xuống vùng biển không người ở có tên Point Nemo vào năm 2031.

Đăng ngày: 12/02/2022
Trái đất từng hứng chịu lượng bức xạ cực tím khủng khiếp, gấp 10 lần ước đoán trước đây

Trước khi tầng ozon ra đời để bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ tia cực tím (UV) nguy hiểm, mức độ bức xạ tia UV có thể đã từng rất khủng khiếp.

Đăng ngày: 12/02/2022
Phát hiện một hố đen mới bất thường trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hố đen bất thường đầu tiên và cách Trái Đất chưa đầy 5.000 năm ánh sáng.