Đàn "siêu lợn" bùng nổ, lan khắp Canada

Số lượng siêu lợn ở một số khu vực của Canada như Manitoba và Saskatchewan tăng cao đến mức việc tiêu diệt không còn khả thi.

Đàn siêu lợn bùng nổ, lan khắp Canada
Bản đồ những địa điểm siêu lợn xuất hiện ở Canada. (Ảnh: CWPRG)

Những bức ảnh do Dự án nghiên cứu lợn hoang dã Canada (CWPRG) phản ánh vấn đề "siêu lợn" ngày càng gia tăng ở nước này. Hiện nay, siêu lợn đang đe dọa xâm chiếm miền bắc của nước láng giềng là Mỹ, Interesting Engineering hôm 4/4 đưa tin. Siêu lợn không phải loài mới hay liên quan tới chỉnh sửa gene trong phòng thí nghiệm. Theo Ryan Brook, nhà nghiên cứu ở CWPRG, chúng có tên gọi như vậy do kích thước to lớn và khả năng sống sót trong khí hậu lạnh giá của Canada. Một con siêu lợn có thể nặng hơn 300kg và sống trong mùa đông lạnh tới -50 độ C ở Canada bằng cách đào hang sâu hai mét dưới tuyết. Hiện nay, chúng phân bố trên lãnh thổ rộng gần 1,7 triệu km2.

Siêu lợn là kết quả của thí nghiệm lai giống giữa lợn hoang từ châu Âu và lợn nhà ở Canada. Những người nhân giống muốn tìm cánh đa dạng hóa ngành công nghiệp chăn nuôi và tạo ra loài có khả năng sống trong mùa đông khắc nghiệt. Cách đây khoảng hai thập kỷ, nhu cầu với lợn lai tạo sụt giảm. Các nông dân Canada thả lợn lai hoặc để chúng chạy trốn vào tự nhiên. Do việc lai giống giúp siêu lợn thích nghi tốt với môi trường hoang dã, chúng phát triển rất nhanh. Qua nhiều năm, số lượng lợn bùng nổ, sẵn sàng để xâm lấn những thành phố lớn hơn.

Để tìm ra biện pháp phù hợp nhằm giảm thiểu sự lan rộng của siêu lợn, đầu tiên các nhà nghiên cứu phải biết chúng đang lan tới đâu và bằng cách nào. Vì thế, Brook và cộng sự tạo ra bản đồ những nơi siêu lợn xuất hiện trong nhiều năm qua. Gần đây, ông chia sẻ hình ảnh cập nhật trên mạng xã hội Facebook, bao gồm 54.000 lần xuất hiện của siêu lợn. Brook cũng nhấn mạnh số lượng siêu lợn bùng nổ gần Edmonton, dấy lên lo ngại chúng sẽ xâm lấn đô thị.

Đàn siêu lợn bùng nổ, lan khắp Canada
Hàng chục "siêu lợn" đang tìm kiếm thức ăn. (Ảnh: CWPRG)

Dữ liệu nghiên cứu đến từ mạng lưới camera trên đường mòn cũng như báo cáo từ cư dân. Theo Brook, cánh đồng ngô là địa điểm yêu thích của siêu lợn bởi chúng vừa có chỗ ẩn nấp vừa có thức ăn. Năm ngoái, Brook từng khuyến cáo các lái xe về nguy cơ đâm phải siêu lợn. Khác với mắt hươu phát sáng dưới ánh đèn pha, lợn hoang dã không như vậy. Chúng còn di chuyển theo đàn hàng chục con, khiến khả năng va chạm càng cao.

Số lượng siêu lợn ở các khu vực Manitoba và Saskatchewan của Canada đã tăng tới mức rất cao, khiến tiêu diệt lợn không còn khả thi. Giờ đây, việc chúng xuất hiện ở biên giới giáp với Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc giải cứu 1.800 mèo lạc trên đường cao tốc

Trung Quốc giải cứu 1.800 mèo lạc trên đường cao tốc

Rất nhiều mèo hoang lang thang trên các con đường của Thượng Hải đã may mắn được một công ty cứu hộ giải cứu trong 5 năm qua.

Đăng ngày: 06/04/2023
Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế methane để cắt giảm khí thải nhà kính

Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế methane để cắt giảm khí thải nhà kính

Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế khí methane như một phần của kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ sản xuất nông nghiệp.

Đăng ngày: 04/04/2023
Cú tuyết sát thủ: Sứ giả của Harry Potter, có thể thực hiện những cú bố nhào nặng 80kg để săn chuột

Cú tuyết sát thủ: Sứ giả của Harry Potter, có thể thực hiện những cú bố nhào nặng 80kg để săn chuột

Có rất nhiều cú sứ giả trong cuốn sách gốc của " Harry Potter", chẳng hạn như cú sừng, cú rít, cú chuồng, cú gỗ xám,...

Đăng ngày: 03/04/2023
Sư tử núi thông minh,

Sư tử núi thông minh, "tạo bẫy" để thu hút con mồi

Xác con mồi phân hủy giúp tăng lượng dưỡng chất trong đất và cây cối, hấp dẫn động vật ăn cỏ đến kiếm ăn và trở thành mồi săn cho sư tử núi.

Đăng ngày: 03/04/2023
Phát hiện ba loài giun phát sáng có hình thù quái dị

Phát hiện ba loài giun phát sáng có hình thù quái dị

Các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy ba loài giun kỳ dị chưa từng được biết tới, có khả năng phát sáng trong bóng tối.

Đăng ngày: 01/04/2023
Đàn cầy mangut tấn công trăn để cứu đồng loại

Đàn cầy mangut tấn công trăn để cứu đồng loại

Con trăn chọn sai mồi phải đối mặt với sự tấn công dữ dội từ gia đình cầy mangut ở sau nhà một người dân tại Johannesburg.

Đăng ngày: 31/03/2023
Rùng mình phút đối mặt với trăn khổng lồ dài hơn 7m

Rùng mình phút đối mặt với trăn khổng lồ dài hơn 7m

" Lúc đầu tôi rất lo lắng. Con trăn hướng về phía tôi, nó liếm máy ảnh khoảng 20-30 giây rồi sau đó rút lui".

Đăng ngày: 31/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News