Hệ sinh thái ở Mỹ bị đe dọa bởi giống "siêu lợn" thông minh

Mỹ đang đối mặt với sự “xâm lược” của những đàn “siêu lợn” lai giữa lợn rừng và lợn nuôi, khi mà những biện pháp kiểm soát trước đây đều không hiệu quả.

Theo tờ Guardian, “siêu lợn” là loài động vật thông minh và to lớn đã sống sót vượt qua mùa đông ở Canada và hiện di cư về các bang phía Bắc của nước Mỹ. Những con vật này có khả năng đào bới sâu xuống dưới tuyết, tạo ra những cái hang ấm áp.

Hệ sinh thái ở Mỹ bị đe dọa bởi giống siêu lợn thông minh
Ảnh minh họa: AP

Ông Ryan Brook, người đứng đầu dự án nghiên cứu lợn rừng của Đại học Saskatchewan (Canada) cho biết: “Lợn rừng là loài động vật có vú lớn xâm lấn tồi tệ nhất trên hành tinh. Chúng cực kỳ thông minh và rất khó nắm bắt”. Ông Brook cho biết khi đối mặt với nguy hiểm, đặc biệt nếu như con người bắt đầu săn bắt chúng, chúng gần như hoàn toàn sống về đêm, lẩn vào các vùng đầm lầy nên rất khó xác định vị trí.

Ông Michael Marlow, trợ lý giám đốc chương trình quản lý thiệt hại do lợn rừng của Bộ Nông nghiệp Mỹ lưu ý lợn rừng là loài có hại cho môi trường. Chúng ăn hoa màu, phá hoại cây cối và các động vật khác, gây ô nhiễm nguồn nước cũng như là đe dọa đến sức khỏe và sự an toàn của con người.

Kích thước to lớn - thậm chí có thể nặng đến 300kg - cho phép chúng sống sót qua mùa đông khắc nghiệt và sinh sản bất chấp sự kiểm soát của các chuyên gia.

Ở một số khu vực, vì lợn rừng sinh sôi nảy nở quá nhanh nên giới chức và người dân địa phương đã lập nên những đội săn bắt lợn.

Tuy nhiên, “siêu lợn” có khả năng thay đổi thói quen và thích nghi nhanh chóng với môi trường mới. Ví dụ, nếu bị săn bắt, chúng sẽ chuyển sang hoạt động về đêm và hầu như khó nắm bắt.

Một phương pháp mà các chuyên gia đang sử dụng là bẫy một con lợn và đeo vòng gắn thiết bị định vị GPS cho nó rồi thả về tự nhiên để tìm ra cả đàn còn lại. Tại Canada, các chuyên gia nói rằng đã hết cơ hội để diệt trừ giống lợn này.

Ông Ryan Brook cho biết khoảng thời gian 2010 - 2012 có lẽ là cơ hội cuối cùng để săn lùng và tiêu diệt chúng. Nhưng hiện giờ, số lượng của chúng quá đông đảo.

Các nhà chức trách ước tính khoảng sáu triệu con lợn hoang dã tại Mỹ đã gây thiệt hại 1,5 tỷ USD cho nền kinh tế hằng năm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Rắn nghe tiếng động như thế nào?

Rắn nghe tiếng động như thế nào?

Rắn không có đôi tai để nghe âm thanh như các loài động vật khác, nhưng chúng có những cách riêng để nhận biết môi trường xung quanh một cách rất chính xác.

Đăng ngày: 26/02/2023
Choáng váng với chú chó lưỡi dài nhất thế giới

Choáng váng với chú chó lưỡi dài nhất thế giới

Sở hữu chiếc lưỡi dài hơn mõm 9,49cm giúp chú chó có tên Bisbee ở Tucson bang Arizona - Mỹ bỗng chốc nổi tiếng khắp toàn cầu.

Đăng ngày: 25/02/2023
Vì

Vì "miếng cơm manh áo", thằn lằn cả gan đối đầu với linh cẩu

Trong cuộc chiến tranh giành thức ăn để sinh tồn, nhiều loài động vật sẵn sàng đặt cược chính mạng sống của mình để giành lợi thế.

Đăng ngày: 24/02/2023
Loài chim sát thủ chọc mù mắt và hạ gục rắn độc Châu Phi trong chớp mắt

Loài chim sát thủ chọc mù mắt và hạ gục rắn độc Châu Phi trong chớp mắt

Một loài chim mặc dù kích thước bé nhỏ nhưng vô cùng hung dữ đã tấn công và hạ gục một con rắn cây trong chốc lát.

Đăng ngày: 22/02/2023
Tại sao loài động vật được mệnh danh là

Tại sao loài động vật được mệnh danh là "ác quỷ" này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia?

Thổ dân Úc là những người đầu tiên phát hiện ra quỷ Tasmania, chúng là một loài động vật bí ẩn và rất ít khi xuất hiện trước mặt con người,

Đăng ngày: 22/02/2023
Gần nghìn con thỏ ở Nhật đối diện nguy cơ bị xóa sổ chỉ vì một việc làm của du khách

Gần nghìn con thỏ ở Nhật đối diện nguy cơ bị xóa sổ chỉ vì một việc làm của du khách

Đàn thỏ nổi tiếng trên đảo thỏ Nhật Bản đang gặp khủng hoảng do du khách mang quá nhiều đồ ăn lên đảo.

Đăng ngày: 22/02/2023
Cứu gấu trúc khỏi tuyệt chủng, ta có vô tình làm hại những loài vật khác?

Cứu gấu trúc khỏi tuyệt chủng, ta có vô tình làm hại những loài vật khác?

Với khuôn mặt tròn, đôi má phúng phính và nhiều hành động vụng về dễ thương, gấu trúc luôn nhận được sự yêu thương của con người trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 21/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News