"Dị thú" còn sống từ địa cầu sơ khai: Hít không khí, thở ra điện

Địa cầu hàng tỉ năm trước đã có những... nhà máy phát điện sinh học, mà bạn phải dùng kính hiển vi mới thấy được.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vi sinh vật học Cornelia Welte của Trường ĐH Radboud (Hà Lan) đã khám phá ra một loài cổ khuẩn khó tin, có khả năng chuyển đổi khí methane thành điện chỉ nhờ... hít thở.

Cổ khuẩn là những vi sinh vật giống vi khuẩn, đã có từ thuở bình minh của địa cầu. Những bằng chứng xa xưa nhất về cổ khuẩn có niên đại lên tới 3,5 tỉ năm.

Dị thú còn sống từ địa cầu sơ khai: Hít không khí, thở ra điện
Cổ khuẩn - (Ảnh: PHYS)

Dòng giống của chúng vẫn tồn tại cho đến nay, như những "hóa thạch sống" bí ẩn và dị biệt, sống sót được trong cả những điều kiện kỳ lạ và khắc nghiệt nhất, ví dụ phân hủy khí methane để thở và "ăn" trong môi trường thiếu oxy.

Theo Science Alert, những cổ khuẩn được sử dụng trong nghiên cứu là Methanoperedens thuộc nhóm ANME, tức những cổ khuẩn tự dưỡng kỵ khí. Chúng có khả năng oxy hóa khí methane với một chút nitrat là chất xúc tác.

Nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy cổ khuẩn này trên một trong các điện cực và phát hiện ra quá trình chuyển đổi methane tạo ra dòng điện dao động lên tới 274 miliampe/cm2.

31% năng lượng trong khí methane chúng tiêu thụ đã chuyển hóa thành điện, còn hiệu quả hơn một số nhà máy điện sinh học của con người - cũng dùng phương án biến methane thành điện. Do đó các cổ khuẩn này có thể giúp chúng ta cải thiện hiệu suất của các nhà máy điện sinh học.

Theo bài công bố trên Frontiers in Microbiology, phát hiện này còn đem đến tiềm năng cho một loại pin sinh học cực kỳ hiệu quả.

Đây cũng là phương án sử dụng năng lượng đặc biệt tốt cho môi trường bởi methane là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh, nếu "bị" sử dụng bớt thì rất có lợi cho công cuộc chống biến đổi khí hậu. Hơn nữa, việc tạo ra năng lượng sạch nhờ cổ khuẩn cũng sẽ giúp hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Người đàn ông lập kỷ lục vượt qua con sóng cao 35 mét

Một vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp gây chấn động khi hoàn thành kỳ tích lịch sử vượt qua con sóng cao 35 mét.

"Quái vật" từ lòng đất làm con người mất tích 1.000 năm có thể trỗi dậy

Phát hiện rùng mình về một sự kiện xảy ra 3.800 năm trước ở sa mạc tử thần Atacama như một lời cảnh báo nghiệt ngã về một thảm họa có thể lặp lại, vượt xa những gì hệ thống cảnh báo của con người hiện đại đã dự đoán.

Đăng ngày: 17/04/2022
Sự thật choáng về sinh vật định cư Mặt Trăng nhờ “ đi lậu vé” tàu vũ trụ

Tàu vũ trụ của con người không phải là nạn nhân đầu tiên của những quái vật bất tử. Chúng vẫn thường xuyên đi lậu vé những sinh vật Trái Đất khác khi cần di chuyển xa.

Đăng ngày: 17/04/2022
Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu?

Qua tiểu thuyết võ hiệp và tác phẩm điện ảnh, chắc chắn trong chúng ta đều sẽ có một cảm nhận rằng, có nhiều cao thủ xuất thân từ thái giám.

Đăng ngày: 17/04/2022
9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Sai sót khi cắm phích cắm trên chuyến bay đã khiến chiếc máy bay lao xuống đất, 160 hành khách mất mạng.

Đăng ngày: 17/04/2022
14 kho báu nào giá trị nhất thế giới vẫn đang bị mất tích?

Trong suốt lịch sử, những kho báu tuyệt vời từ các nền văn hóa khác nhau đã bị đánh cắp hoặc mất tích một cách bí ẩn.

Thí nghiệm

Thí nghiệm "quái dị" của KIA: Đi xe điện mà nghe bài hát này thì chỉ chóng cạn pin

Thử nghiệm thú vị của KIA cho kết quả về cách một bài hát có thể ảnh hưởng tới phong cách lái xe của một người.

Đăng ngày: 16/04/2022