Điều bất ngờ về đại dương lớn nhất Trái đất

Trái đất từng ghi nhận một "siêu đại dương" với diện tích bao phủ 70% bề mặt Trái đất, bao quanh lục địa khổng lồ thời cổ đại.

Thái Bình Dương hiện nay được xem là đại dương lớn nhất của Trái đất, với việc bao phủ hơn 30% bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, đây chỉ là một "tàn tích" của thứ từng là đại dương lớn nhất trong lịch sử hình thành Trái đất. 

Điều bất ngờ về đại dương lớn nhất Trái đất
Minh họa siêu lục địa Pangea và đại dương rộng lớn bao quanh. (Ảnh: Ianm35)

Theo Brendan Murphy, giáo sư địa chất tại Đại học St. Francis Xavier (Canada), đại dương lớn nhất trong lịch sử có tên Panthalassa. Đây là một vùng biển trải dài khắp thế giới, bao quanh siêu lục địa Pangea từ khoảng 300 triệu đến 200 triệu năm trước, cuối đại Cổ Sinh và đầu đại Trung Sinh.

"Đại dương lớn nhất thường xảy ra khi siêu lục địa hình thành. Bởi chỉ khi chúng ta có một siêu lục địa, thì mới có một đại dương tồn tại xung quanh nó", Murphy nói.

Đại dương này bao gồm Thái Bình Dương (ngày nay) ở khu vực phía Tây và phía bắc của biển Tethys. Sau này, Panthalassa đã trở thành Thái Bình Dương, do hệ quả từ sự khép lại của lòng chảo Tethys và sự tan vỡ của lục địa Pangea. Vì lý do này nên Panthalassa thường được gọi là Cổ-Thái Bình Dương

Nếu tính theo diện tích bề mặt, Panthalassa khiến Thái Bình Dương trở nên vô cùng nhỏ bé. Đại dương này bao phủ khoảng 70% bề mặt Trái đất, theo một báo cáo trên tạp chí Earth-Science Reviews, với diện tích ước tính 360 triệu km vuông. 

Một điều thú vị là Thái Bình Dương sẽ không còn là đại dương lớn nhất trong tương lai.

Theo dự đoán của các nhà địa chất về chuyển động của mảng kiến tạo, Australia sẽ chia cắt Thái Bình Dương trong vòng 70 triệu năm tới. Cùng với đó, Đại Tây Dương sẽ mở rộng, và rốt cuộc chiếm lấy "vương miện" của đại dương lớn nhất Trái đất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khảo cổ đào được quái vật dài 1,5m không tay, mặc

Các nhà khảo cổ đào được quái vật dài 1,5m không tay, mặc "áo giáp" ở Nam Mỹ

Kết quả phục dựng từ các mảnh hóa thạch cho thấy một quái vật có vẻ ngoài đáng sợ, được đặt tên là Jakapil kaniukura, lang thang trên đất Argentina khoảng 94-97 triệu năm về trước.

Đăng ngày: 15/08/2022
Xác ướp sơn dương 500 tuổi phát lộ trên sông băng

Xác ướp sơn dương 500 tuổi phát lộ trên sông băng

Con linh dương vẫn còn sừng, da và lông lộ ra khi lượng lớn băng tan chảy trên sông băng Gepatschferner ở dãy Alps vào mùa hè năm nay.

Đăng ngày: 15/08/2022
Đào đường, lộ ra mộ cổ 6.000 năm đầy vàng của nữ chúa bí ẩn

Đào đường, lộ ra mộ cổ 6.000 năm đầy vàng của nữ chúa bí ẩn

Trong lúc xây dựng đường nối giữa đường cao tốc và một thành phố, các nhà khảo cổ Romania đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ xa hoa, mở đường cho cả một cụm di tích vĩ đại.

Đăng ngày: 15/08/2022
Học giả phát hiện lăng mộ Tutankhamun chính là người trộm cổ vật

Học giả phát hiện lăng mộ Tutankhamun chính là người trộm cổ vật

100 năm sau khi phát hiện ra lăng mộ 3.300 năm tuổi, một bức thư chưa từng được công bố trước đây đã xác minh nghi ngờ bấy lâu nay về việc Howard Carter ăn cắp cổ vật trong khu mộ.

Đăng ngày: 15/08/2022
Hé lộ bí ẩn về sự sụp đổ của các nền văn minh cổ đại qua bộ hài cốt cũ

Hé lộ bí ẩn về sự sụp đổ của các nền văn minh cổ đại qua bộ hài cốt cũ

Các nhà khoa học cho biết, các mầm bệnh tuyệt chủng đã mở ra sự sụp đổ của các nền văn minh cổ đại.

Đăng ngày: 14/08/2022
Những

Những "bức tượng sinh sản" cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng

Ngôi làng San Casciano dei Bagni, ở vùng nông thôn Sienese tươi tốt của Tuscany, được nhiều người xem là một trong những suối nước nóng hàng đầu của Italy, với làn nước sủi bọt tự nhiên trong suốt hơn hai nghìn năm.

Đăng ngày: 13/08/2022
Giải mã thành phố Maya cổ đại

Giải mã thành phố Maya cổ đại

Thành phố Tikal cổ đại của Maya, thuộc Guatemala ngày nay, phát triển mạnh mẽ từ khoảng năm 600 trước Công nguyên đến năm 900 sau Công nguyên.

Đăng ngày: 12/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News