Đón chờ nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2021

NASA cho biết nhật thực toàn phần duy nhất trong năm nay sẽ diễn ra hôm 4/12 nhưng chỉ có thể quan sát toàn bộ sự kiện từ Nam Cực.

Đón chờ nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2021
Mô phỏng các pha của nhật thực toàn phần. (Ảnh: Earthsky)

Nhật thực cực đại sẽ rơi vào khoảng 14h33 ngày 4/12 theo giờ Hà Nội đối với người quan sát gần rìa thềm băng Ronne tại Nam Cực. Người dân ở một số nơi tại Nam bán cầu có thể theo dõi nhật thực bán phần. Lần nhật thực toàn phần tiếp theo sẽ xảy ra vào ngày 8/4/2024 và có thể quan sát rộng rãi tại nhiều nơi ở Canada, Mexico và Mỹ.

Nhật thực xảy ra khi Mặt trăng đi qua giữa Trái đất và Mặt trời, đổ bóng lên Trái đất. Trong nhật thực toàn phần, cả Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời phải nằm trên một đường thẳng. Mặt trời tạm thời bị che khuất hoàn toàn bởi Mặt trăng. Bầu trời trở nên rất tối và người quan sát có thể trông thấy vành nhật hoa, lớp khí quyển phía ngoài của Mặt trời, thông qua viền sáng bao quanh Mặt trăng. Thông thường, vành nhật hoa bị che khuất bởi bề mặt quá sáng của Mặt trời.

Hiện tượng tương tự là nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt trăng không che lấp hoàn toàn Mặt trời mà tạo ra một rìa ánh sáng có màu đỏ rực xung quanh. Lần nhật thực hình khuyên tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 14/10/2023.

Theo NASA, người dân ở Saint Helena, Namibia, Lesotho, Nam Phi, Nam Georgia, quần đảo Sandwich, quần đảo Crozet, quần đảo Falkland, Chile, New Zealand, và Australia có thể quan sát nhật thực bán phần vào lúc Mặt trời mọc hoặc lặn.

Ngôi nhà của bạn sẽ trông như thế nào khi ở trên 8 hành tinh khác nhau?

Hãy tưởng tượng thử ngôi nhà của chúng ta trên các hành tinh như thế nào bạn nhé.

Đăng ngày: 30/11/2021
Phát hiện bất ngờ về 7 hành tinh

Phát hiện bất ngờ về 7 hành tinh "bình yên" hơn cả Trái đất

Các nhà khoa học đã giải mã được bí ẩn đằng sau vũ điệu hài hòa của 7 hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1, tất cả đều giống Trái đất.

Đăng ngày: 30/11/2021

"Nghĩa địa" nơi nhiều hành tinh bị xé nát phơi bày điều bất ngờ

Những thứ chưa từng thấy, khó lòng tưởng tượng đã lộ diện trong một nghĩa địa vũ trụ rộng lớn với 23 ngôi sao lùn trắng và vô số đá vụn là các mảnh hành tinh bị xé nát.

Đăng ngày: 29/11/2021
Giới thiệu mẫu xe điện 4 chỗ chạy trên Mặt trăng

Xe điện Luniaq có cửa sổ làm bằng nhôm trong suốt và sử dụng công nghệ lốp không hơi để di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng gồ ghề.

Đăng ngày: 29/11/2021
Ngắm hình ảnh tuyệt đẹp của 4 hành tinh khí khổng lồ trong Hệ Mặt trời từ Kính Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp được những hình ảnh của 4 hành tinh khí khổng lồ trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 28/11/2021
Cảnh báo sinh vật ngoài hành tinh bám tàu vũ trụ về Trái đất?

Một nghiên cứu quốc tế đã cảnh báo nguy cơ rất thực tế về " ô nhiễm sinh học" liên quan đến hành trình khai phá các thế giới ngoài hành tinh của con người.

Phát hiện hành tinh chỉ mất 3,2 ngày quay quanh sao chủ

Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh kiểu " sao Mộc nóng" quay rất nhanh xung quanh một ngôi sao cách xa 725 năm ánh sáng.