Dòng dung nham đỏ rực chảy từ núi lửa Etna nhìn từ vũ trụ

Hai dòng dung nham ở phía đông và phía nam Etna, núi lửa hoạt động mạnh nhất châu Âu, trông vô cùng nổi bật trong ảnh vệ tinh.Dòng dung nham đỏ rực chảy từ núi lửa Etna nhìn từ vũ trụ

Dòng dung nham đỏ rực chảy từ núi lửa Etna nhìn từ vũ trụ
Dòng dung nham chảy từ núi lửa Etna hôm 21/2. (Ảnh: ESA).

Vệ tinh Copernicus Sentinel-2 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) gửi về ảnh chụp núi lửa Etna, Italy, hôm 21/2. Bức ảnh được xử lý bằng sánh sáng hồng ngoại khiến các dòng dung nham có màu đỏ rực nổi bật. Ngoài dung nham, bức ảnh còn thể hiện rõ luồng tro bụi bay về phía thành phố Catania gần đó.

Theo ESA, đợt phun trào hôm 16/2 rất mạnh với những cột dung nham phun cao đến 700 m. Vụ nổ đầu tiên tạo ra dòng dung nham chảy xuống phía đông ngọn núi. Vài ngày sau, vụ nổ lớn thứ hai tạo ra dòng dung nham chảy về phía nam. Cả hai đều có thể quan sát được trong ảnh vệ tinh.

Vệ tinh ngày nay là những công cụ hiệu quả để giám sát núi lửa và ảnh hưởng của những vụ phun trào lớn. "Khi núi lửa bắt đầu phun trào, các công cụ quang học và radar có thể ghi lại nhiều hiện tượng đi kèm, bao gồm dòng chảy dung nham, những vụ lở đất, rãnh nứt và động đất", ESA giải thích.

Etna cao hơn 3.300 m và là núi lửa hoạt động mạnh nhất châu Âu. Ngọn núi đã hoạt động trong khoảng 500.000 năm. Đợt phun trào đầu tiên được ghi chép lại của Etna xảy ra vào năm 425 trước Công nguyên.

Phát hiện siêu Trái đất

Phát hiện siêu Trái đất "hỏa ngục" cực gần chúng ta

Nhóm nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha, Ý và Đức đã phát hiện ra một siêu Trái Đất, tức hành tinh khổng lồ nhưng cùng thành phần với địa cầu, nằm cách chúng ta chỉ 36,2 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 25/02/2021
Cô gái chiến thắng ung thư sẽ bay vào vũ trụ

Hãng SpaceX mới đây thông báo Hayley Arceneaux, 29 tuổi, phụ tá bác sĩ tại Bệnh viện Nghiên cứu nhi St. Jude (Mỹ), sẽ được bay lên vũ trụ vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 24/02/2021
Ảnh chụp thiên hà

Ảnh chụp thiên hà "Mắt Quỷ" cách 17 triệu năm ánh sáng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA công bố ảnh chụp tuyệt đẹp về thiên hà xoắn ốc NGC4826 trong chòm sao Hậu Phát.

Đăng ngày: 24/02/2021
Hố thiên thạch rộng 2.500m nhìn từ vũ trụ

Thiên thạch đâm xuống sa mạc Namib cách đây khoảng 5 triệu năm, để lại chiếc hố lớn giữa vùng cát đỏ.

Đăng ngày: 21/02/2021
Kinh ngạc 2 hành tinh ngược đời và giống thế giới trong phim

Kinh ngạc 2 hành tinh ngược đời và giống thế giới trong phim "Star Wars"

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm thấy một hệ sao kỳ lạ bậc nhất vũ trụ với 2 hành tinh to lớn, nằm giữa chòm sao Thiên Bình, cách chúng ta 897 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 21/02/2021
Phát hiện mới nhất về hố đen vũ trụ

Một nghiên cứu tiết lộ những chi tiết mới về hố đen đầu tiên được phát hiện vào năm 1964.

Đăng ngày: 20/02/2021
Điều gì xảy ra nếu con người thám hiểm sao Thổ?

Năm 2017, tàu thăm dò Cassini của NASA đã gửi về những hình ảnh gần nhất của sao Thổ khi nó lao vào bầu khí quyển đầy bão của hành tinh này và thu được những thông tin thật tuyệt vời.

Đăng ngày: 19/02/2021