Dự án canh tác thủy canh trên Mặt trăng

ESA đang hợp tác với công ty Solsys Mining của Na Uy để phát triển phương pháp chuyển đổi đất Mặt trăng thành phân bón cho cây trồng thủy canh.

Trồng cây trên Mặt trăng rất cần thiết cho tham vọng thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt thiên thể, nhưng đây là công việc cực kỳ khó khăn vì đất Mặt trăng thiếu các hợp chất nitơ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thực vật.

Dự án canh tác thủy canh trên Mặt trăng
Mô phỏng phương pháp canh tác thủy canh trên Mặt trăng. (Ảnh: ESA).

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang hợp tác với công ty nông nghiệp Solsys Mining, Viện Địa kỹ thuật Na Uy và Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành trong Không gian để nghiên cứu một cách tiếp cận mới: canh tác thủy canh.

Thủy canh là trồng cây trong nước giàu chất dinh dưỡng thay vì đất. Nó đã được sử dụng phổ biến trên Trái Đất, đặc biệt là tại các cơ sở canh tác thẳng đứng.

Dự án do ESA dẫn đầu tập trung tìm ra phương pháp tối ưu nhằm chiết xuất lượng chất dinh dưỡng cao nhất từ đất Mặt trăng để làm phân bón cho cây trồng thủy canh. Quá trình nghiên cứu dự kiến kéo dài đến cuối năm 2023 với ngân sách €100.000 (xấp xỉ 106.000 USD).

Canh tác thủy canh trên Mặt trăng đòi hỏi phải xây dựng một nhà máy chế biến trên bề mặt thiên thể để chiết xuất các chất dinh dưỡng từ đất đá trước khi bơm chúng vào nhà kính cho cây trồng thủy canh.

"Để thiết lập sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng, con người cần sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có và tiếp cận các chất dinh dưỡng trong lớp đất mặt của thiên thể để trồng trọt", kỹ sư quy trình và vật liệu của ESA Malgorzata Holynska hôm 22/2 nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí. Nghiên cứu này sẽ góp phần mở đường cho các sứ mệnh Mặt trăng trong tương lai như chương trình Artemis của NASA.

Cuộc đua đưa phụ nữ lên vũ trụ Mặt trăng

Vào năm 2025, NASA dự định đưa người phụ nữ đầu tiên lên thăm " chị Hằng" để đi bộ trên bề mặt Mặt trăng. Nhưng người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ lại là của Liên Xô.

Đăng ngày: 05/03/2023
NASA phát hiện 2 lỗ đen khổng lồ trong thiên hà lùn sắp va chạm

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 22/2 cho biết thông qua Đài quan sát tia X Chandra, cơ quan này đã phát hiện 2 lỗ đen khổng lồ trong thiên hà lùn sắp va chạm.

Đăng ngày: 05/03/2023
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hít không khí từ bầu khí quyển của các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời?

Hiện tại có tám hành tinh trong Hệ Mặt trời là sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Hải Vương, sao Thiên Vương.

Đăng ngày: 04/03/2023

"Kho báu" bất ngờ trên Mặt trăng có thể cứu Trái đất?

Phương án táo bạo từ Mặt trăng để tạo nên lớp màng chắn nhân tạo giúp ngăn bớt ánh sáng Mặt trời, kế hoạch mà nhiều nhà khoa học khắp thế giới đang theo đuổi với kỳ vọng kìm hãm sự nóng lên toàn cầu.

Đăng ngày: 04/03/2023
Đài thiên văn Trung Quốc phát hiện sao chổi mới

Một ngôi sao chổi lớn với chu kỳ quỹ đạo lên tới 30.000 năm đang tiến về phía Mặt Trời và dự kiến đạt điểm cận nhật vào tháng 9/2024.

Những kiểu thời tiết đáng sợ trong Hệ Mặt trời

Thời tiết Trái đất có thể rất khắc nghiệt, thậm chí gây chết người, nhưng ở một số nơi khác trong hệ Mặt Trời, thời tiết còn đáng sợ hơn.

Đăng ngày: 03/03/2023
Quỹ đạo Trái đất đang trở nên kém an toàn

Quỹ đạo Trái đất đang trở nên kém an toàn do quá nhiều vệ tinh đang hoạt động, giống xa lộ vào giờ cao điểm và mọi xe đều chạy nhanh.