Khoa Học News

Dưỡng chất quý giá có trong chuối xanh giúp giảm 60% nguy cơ mắc 5 loại ung thư

Trong ẩm thực, chuối xanh được sử dụng khá phổ biến, nhưng ít ai biết rằng ăn chuối xanh có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc 5 loại ung thư khác nhau.

Nếu bạn là người thích ăn chuối xanh, xin chúc mừng vì bạn có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe không ngờ tới. Một nghiên cứu kéo dài 20 năm cho thấy tinh bột kháng có trong chuối xanh có thể giảm tới 60% nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Tinh bột kháng là dạng carbohydrate không tiêu hóa được trong ruột non và chỉ tiêu hóa, lên men trong ruột già. Loại tinh bột này được phân loại là một chất xơ và đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cũng như nhiều bệnh không lây nhiễm khác. Ngoài chuối xanh, những thực phẩm như yến mạch, ngũ cốc đều là nguồn cung cấp dồi dào tinh bột kháng.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Newcastle và Đại học Leeds (Anh) đã phát hiện ra rằng tinh bột kháng có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ở những người mắc hội chứng Lynch (hội chứng rối loạn di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng).


Tinh bột kháng trong chuối xanh giúp giảm nguy cơ mắc 5 loại ung thư khác nhau. (Ảnh minh họa).

Nghiên cứu có sự tham gia của gần 1.000 người mắc hội chứng Lynch. Họ đã tiêu thụ 30g tinh bột kháng trong thời gian trung bình 2 năm. Kết quả của nghiên cứu cho thấy loại tinh bột này không tác động tới tình trạng ung thư đại trực tràng, nhưng lại có thể giảm tới 60% nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa trên như ung thư thực quản, dạ dày, đường mật, tuyến tụy và tá tràng.

John Mathers, giáo sư dinh dưỡng của Đại học Newcastle, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng tinh bột kháng giúp giảm hơn 60% một số bệnh ung thư, đặc biệt là các loại ung thư phát triển ở đường tiêu hóa trên. Liều sử dụng trong thử nghiệm tương đương với việc ăn một quả chuối xanh mỗi ngày”. 

Vì sao tinh bột kháng giảm được nguy cơ ung thư?

Tinh bột kháng lên men trong ruột già, do đó chúng sẽ là nguồn "thức ăn" nuôi dưỡng các lợi khuẩn có tại đây.

Giáo sư Mathers giải thích, tinh bột kháng có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư do chúng giảm được lượng axit mật trong ruột. Axit mật được cho là có thể phá hủy DNA và cuối cùng dẫn tới ung thư. Tuy nhiên, vị giáo sư cũng nhấn mạnh cần phải có những nghiên cứu sâu hơn để xác minh điều này.

Giáo sư Tim Bishop của Đại học Leeds cho biết: “Những phát hiện của nghiên cứu rất thú vị nhưng hiệu quả bảo vệ đường tiêu hóa trên là kết quả ngoài mong đợi của chúng tôi. Do đó, cần có thêm các nghiên cứu khác để nhân rộng những phát hiện này”.

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News