Duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già bằng 4 bài tập đơn giản

Tập viết hai tay cùng một lúc, thử phản xạ với những văn bản nhiều màu sắc hay bảng số là các bài tập giúp ích cho não bộ. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 4 bài tập đơn giản giúp duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già!

Tập thể dục thường xuyên giúp chúng ta giữ được thân hình cân đối, trạng thái tốt và đẩy lùi những thay đổi tiêu cực liên quan đến tuổi già. Điều này áp dụng cho tất cả các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả não bộ.

Trên trang Bright Side tiết lộ cho bạn 4 bài tập đơn giản giúp duy trì não bộ và khả năng nhận thức khi tuổi ngày càng tăng lên. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Văn bản nhiều màu sắc

Duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già bằng 4 bài tập đơn giảnBài tập này giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. (© depositphotos).

Trước khi lập danh sách các từ được viết bằng các màu sắc khác nhau. Hãy bắt đầu với từ trên cùng, tiếp tục đọc to tên của màu sắc tương ứng với mỗi từ được viết (ví dụ: từ Yellow - có nghĩa màu vàng trong tiếng Anh - lại được tô màu xanh nước biển). Khi viết đến từ cuối cùng, hãy đọc theo thứ tự ngược lại. Ban đầu tốc độ đọc có thể sẽ khá chậm bởi khi các bộ phận chịu trách nhiệm nhận thức văn bản và nhận thức màu sắc nằm ở các bán cầu não khác nhau.

  • Tác dụng hữu ích: Giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - chứng mất trí nhớ phổ biến ở người già, bằng cách thiết lập mối liên hệ mới giữa các bán cầu / cải thiện cường độ tập trung và khả năng chuyển đổi sự chú ý.

2. Bảng Schulte

Duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già bằng 4 bài tập đơn giảnBắt đầu bằng việc tập trung sự chú ý vào số 19 ở giữa bảng. (© depositphotos).

Bắt đầu bằng việc tập trung sự chú ý vào số 19 ở giữa bảng. Mục tiêu tiếp theo của bạn là tìm số 1 và tất cả các số còn lại theo thứ tự tăng dần, chú ý quan sát lần lượt. Sau đó, bạn hãy nhớ và vẽ lại bảng của riêng mình (đừng quên sắp xếp các con số trong ô theo trật tự ngẫu nhiên). Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các bảng Shulte khác trên Internet.

  • Tác dụng hữu ích: Tăng cường khả năng tiếp nhận và xử lý tốc độ thông tin, đồng thời phát triển tầm nhìn ngoại vi.

3. Cử chỉ ngón tay

Duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già bằng 4 bài tập đơn giảnSắp xếp các ngón tay phải để tạo ra kí hiệu chữ "V" - biểu tượng hòa bình. (© depositphotos).

Sắp xếp các ngón tay phải để tạo ra kí hiệu chữ "V" - biểu tượng hòa bình, đồng thời tạo ra dấu "OK" bằng các ngón tay trái. Sau đó, thay đổi ngược lại. Lặp lại nhiều lần và sau đó thực hiện với cả hai tay cùng một lúc.

  • Tác dụng hữu ích: Tập trung sự chú ý và phát triển khả năng chuyển đổi nhanh chóng từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

4. Viết hai tay cùng lúc

Duy trì bộ nhớ và khả năng nhận thức khi về già bằng 4 bài tập đơn giảnBài tập này giúp não bộ có thể đồng thời xử lý nhiều nhiệm vụ. (© depositphotos).

Đối với bài tập này, bạn sẽ cần hai tờ giấy và một cặp đồ dùng bằng văn bản dễ sử dụng. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, hãy vẽ các hình học bằng cả hai tay cùng một lúc. Bạn cũng có thể viết các chữ cái hoặc từ với số lượng ký tự là như nhau đối với cả hai tay.

  • Tác dụng hữu ích: Đồng bộ văn bản giúp não bộ có thể đồng thời xử lý nhiều nhiệm vụ, do đó kích thích hoạt động của cả hai bán cầu.

Một số lời khuyên bổ sung:

Nhà thần kinh học nổi tiếng Lawrence Katz đã phát triển hệ thống các bài tập để giúp bộ não duy trì các chức năng khi về già. Dưới đây là một số mẹo trong sách của ông:

  • Cố gắng thực hiện các hoạt động quen thuộc hàng ngày như đánh răng hoặc chải tóc bằng tay không thuận.
  • Trong khi tắm hoặc thực hiện các hoạt động cố định hàng ngày, hãy thử làm mọi việc với đôi mắt nhắm lại.
  • Thường xuyên thay đổi các tuyến đường bạn đi làm, đi đến các cửa hàng, hoặc đến các điểm đến thông thường khác.
  • Trong khi xem một bộ phim, hãy thử tắt âm thanh và dựa vào cử chỉ, khẩu hình của diễn viên để đoán họ đang nói gì.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Tại sao ngày

Tại sao ngày "đèn đỏ" kéo dài hơn bình thường?

Thuốc tránh thai, tiền mãn kinh, bệnh qua đường tình dục... có thể khiến kỳ kinh nguyệt kéo dài và mất nhiều máu.

Đăng ngày: 12/06/2017
Phát hiện mới: Lưỡi người có thể cảm nhận mùi vị của nước

Phát hiện mới: Lưỡi người có thể cảm nhận mùi vị của nước

Từ xưa đến nay, các nhà khoa học luôn cố gắng để tìm hiểu xem: liệu lưỡi của động vật có vú có thể nếm được vị của nước hay không. Sau hàng thập kỷ nghiên cứu, cuối cùng họ đã tìm ra câu trả lời.

Đăng ngày: 12/06/2017
Bài tập 3 phút phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Bài tập 3 phút phòng ngừa hội chứng ống cổ tay

Bắt đầu bằng bài tập

Đăng ngày: 12/06/2017
Gần 3/4 kem chống nắng không có tác dụng như quảng cáo

Gần 3/4 kem chống nắng không có tác dụng như quảng cáo

Theo nghiên cứu mới đây, khoảng 3/4 các loại kem chống nắng hiện nay trên thị trường không hiệu quả như quảng cáo của nhà sản xuất hoặc chứa các thành phần gây hại.

Đăng ngày: 12/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News