Ecuador phát hiện rạn san hô hoàn toàn nguyên sơ hàng nghìn năm tuổi, chưa từng biết đến

Ngày 17/4, Bộ Môi trường Ecuador cho biết, các chuyên gia đã phát hiện một rạn san hô chưa từng được biết đến, với cuộc sống sinh vật biển vô cùng phong phú ở ngoài khơi quần đảo Galapagos của nước này.

Cá tập trung tại rạn san hô cổ xưa và nguyên sơ ở Ecuador. (Nguồn: Reuters)

Trong một thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Môi trường Ecuador Jose Davalos nêu rõ: "Một đoàn thám hiểm khoa học nước sâu đã phát hiện rạn san hô hoàn toàn nguyên sơ, dài khoảng 2km, ở độ sâu 400 mét, trên đỉnh của một ngọn núi dưới biển. Galapagos một lần nữa lại khiến chúng ta kinh ngạc!".

Các nhà khoa học từng tin rằng rạn san hô duy nhất ở Galapagos sống sót qua thời kỳ El Nino năm 1982 và 1983 là rạn san hô Wellington, nằm dọc theo bờ biển của đảo Darwin. Tuy nhiên, phát hiện mới này xác nhận rằng vẫn còn rạn san hô khác tồn tại.

Rạn san hô nói trên có hơn 50% san hô còn sống. Ông Stuart Banks, nhà nghiên cứu cấp cao về biển thuộc Quỹ Charles Darwin, một thành viên của đoàn thám hiểm trên nhấn mạnh: "Điều này rất quan trọng ở cấp độ toàn cầu do nhiều hệ thống nước sâu đang bị tổn hại".

Ông cũng cho rằng, rạn san hô này đã vài nghìn năm tuổi.

Trong năm 2022, Ecuador đã mở rộng khu bảo tồn thêm 60.000 km2 trên diện tích 138.000 km2 hiện có nhằm bảo vệ các loài vật di cư có nguy cơ tuyệt chủng giữa Galapagos và đảo Cocos ở Costa Rica.

Quần đảo Galapagos - nơi truyền cảm hứng để nhà khoa học Charles Darwin xây dựng nên thuyết tiến hóa - cũng là nơi sinh sống của rùa khổng lồ, chim hải âu, chim cốc và nhiều loại động vật khác.

Trong số đó, có nhiều loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Phát hiện lỗ hổng rò rỉ nước ấm dưới đáy biển

Các nhà khoa học phát hiện lỗ hổng làm thất thoát loại nước ấm đặc biệt giống như chất bôi trơn, ảnh hưởng đến nguy cơ xảy ra động đất.

Đăng ngày: 17/04/2023
Sinh vật màu xanh kỳ lạ dạt vào bờ biển Quận Cam

Hàng nghìn sinh vật lạ màu xanh đậm dạt vào các bờ biển trên khắp tiểu bang California, khiến bờ biển như ngập trong rác và gây hoang mang cho du khách từ Quận Marin đến Quận Cam.

Đăng ngày: 14/04/2023
Thủ phạm tạo ra những hàng lỗ bí ẩn dưới đáy biển

Những hàng dài khoảng nửa mét gồm nhiều lỗ nhỏ kỳ lạ dưới đáy biển Bering có thể là công trình của sinh vật thuộc bộ Giáp xác chân khớp.

Đăng ngày: 13/04/2023
Đặt quả lắc dưới biển để ngăn xói mòn ven bờ

Các nhà nghiên cứu thiết kế hệ thống quả lắc có thể dễ dàng hấp thụ sóng và giảm nguy cơ xói mòn bờ biển trong tương lai gần.

Đăng ngày: 13/04/2023
Loài cá lớn nhất hành tinh có thể nhìn rõ trong bóng tối

Cá mập voi thường bơi gần mặt biển để ăn sinh vật phù du, nhưng chúng cũng lặn xuống vùng nước sâu ở độ sâu gần 2.000m và phần lớn các đặc tính sinh học của chúng vẫn là bí ẩn đối với con người.

Đăng ngày: 12/04/2023
Phát hiện mực vây lớn khổng lồ cực hiếm dưới biển sâu

Chiếc tàu ngầm của Schmidt Ocean đang thăm dò “Thành phố mất tích" dưới biển sâu Đại Tây Dương thì phát hiện ra một sinh vật kỳ lạ.

Đăng ngày: 11/04/2023
Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng là bỏ đi mà hóa

Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng là bỏ đi mà hóa "kho báu" 1,1 tỷ đồng

Cậu bé Charlie Naysmith bị ấn tượng bởi hòn đá nhẹ hơn bình thường khi đi dạo biển và quyết định mang nó về. Không ngờ, thứ cậu nhặt được là thứ có trị giá tới hơn 1,1 tỷ đồng.

Đăng ngày: 10/04/2023