Gấu trúc đỏ có phải là động vật có vú có đuôi dài nhất trên hành tinh không?

Trên thực tế, có nhiều loài động vật có vú có đuôi và tỷ lệ cơ thể dài hơn gấu trúc đỏ, chẳng hạn như sóc, chuột túi đỏ và khỉ vervet.

Chiều dài cơ thể của động vật có vú đề cập đến chiều dài từ đầu mõm đến hậu môn hoặc gốc đuôi và chiều dài của đuôi đề cập đến chiều dài từ hậu môn hoặc gốc đuôi đến cuối đuôi (không bao gồm độ dài của lông đuôi).

Cụ thể đối với gấu trúc đỏ, chiều dài cơ thể của cá thể trưởng thành dao động từ 50 cm đến 64 cm và chiều dài đuôi dao động từ 28 cm đến 59 cm. Với chiều dài cơ thể dài hơn thì đuôi cũng dài hơn. Cho đến nay chưa tìm thấy chiếc đuôi nào dài hơn chiều dài cơ thể ở cùng một con gấu trúc đỏ.Gấu trúc đỏ có phải là động vật có vú có đuôi dài nhất trên hành tinh không?Gấu trúc đỏ là một loài động vật có vú có nguồn gốc từ đông Himalaya và tây nam Trung Quốc. Chúng có bộ lông màu nâu đỏ, đen cùng chiếc đuôi dài và xù xì. Chúng gần bằng kích thước của một con mèo nhà, nhưng có cơ thể dài hơn và nặng hơn. Gấu trúc đỏ là loài ăn thực vật, nhưng cũng ăn trứng, chim và côn trùng. Gấu trúc đỏ không cùng họ với gấu trúc lớn, mà thuộc họ Ailuridae, có quan hệ gần với chồn và chồn hôi.

Đương nhiên, chiếc đuôi này cũng rất bắt mắt, chúng ta có thể hiểu chiếc đuôi dài là sự thích nghi của gấu trúc đỏ với môi trường sống trên cây - có thể khiến nó duy trì thăng bằng trong môi trường phức tạp. Nhưng áp lực tiến hóa như vậy không phải là duy nhất đối với gấu trúc đỏ. Một số lượng lớn động vật có vú sống trên cây và sống trên núi cũng có chiến lược tiến hóa tương tự. Một số loài động vật đã tiến hóa đuôi dài do áp lực lựa chọn phương thức di chuyển. 

Ví dụ, những loài động vật thường xuyên di chuyển bằng cách nhảy sẽ cần có đuôi dài để ổn định trọng tâm, và một số loài động vật cần có đuôi dày và dài để dễ dàng quay đầu, v.v.

Gấu trúc đỏ có phải là động vật có vú có đuôi dài nhất trên hành tinh không?
Báo tuyết
là một loài mèo lớn sống ở vùng núi cao của châu Á. Chúng có bộ lông dày màu trắng hoặc xám nhạt với các đốm đen hoặc nâu. Chúng có thể dài từ 75 đến 150 cm và nặng từ 25 đến 75 kg. Chúng là loài động vật ăn thịt chuyên săn các loài dê và cừu hoang. Chúng có tai nhỏ và tròn để giảm thiểu mất nhiệt, chân rộng để di chuyển trên tuyết và đuôi dài để giữ thăng bằng. Loài báo tuyết hiện đang bị đe dọa do săn bắn trái phép, mất môi trường sống và xung đột với con người.

Do đó, trong toàn bộ nhóm động vật có vú, đuôi dài không dành riêng cho gấu trúc đỏ và tỷ lệ chiều dài đuôi của nó cũng không phải là "tốt nhất", hầu hết các loài sóc đều có tỷ lệ chiều dài đuôi tương tự như gấu trúc đỏ. Tỷ lệ chiều dài cơ thể: chiều dài đuôi của báo tuyết rất gần với 1:1, cũng có một số cá thể chiều dài đuôi dài hơn chiều dài cơ thể một chút, Bởi vậy chắc chắn gấu trúc đỏ không phải là loài có đuôi dài nhất trên hành tinh của chúng ta.

Gấu trúc đỏ có phải là động vật có vú có đuôi dài nhất trên hành tinh không?
Khỉ nhện Ateles fusciceps
có cánh tay và đuôi rất dài, giúp chúng leo trèo trên cây hiệu quả. Đuôi của chúng còn có khả năng cầm nắm các vật như trái cây hay lá cây. Khỉ nhện Ateles fusciceps là loài ăn trái cây chủ yếu, nhưng cũng có thể ăn lá cây, hạt, côn trùng hay mật ong khi thiếu thức ăn.

Loại khỉ nhện đầu nâu (Ateles fusciceps) sống ở tây bắc Trung và Nam Mỹ này có chiếc đuôi cực kỳ dài, không cần đo đạc kỹ cũng có thể thấy chiều dài đuôi của nó dài hơn nhiều so với chiều dài của cơ thể.

Trên thực tế, các phép đo có thể tìm thấy những cá thể có chiều dài cơ thể:chiều dài đuôi khoảng 1:1,9. Chiếc đuôi dài này cũng có khả năng thích ứng cao với môi trường cây cối, về cơ bản chiếc đuôi dài tương đương với "chi thứ năm" của nó, có thể linh hoạt nắm lấy cành cây hơn.

Gấu trúc đỏ có phải là động vật có vú có đuôi dài nhất trên hành tinh không?
Chuột nhảy tai dài là một loài gặm nhấm nhỏ sống ở khu vực từ Alxa đến Altai Gobi ở Ngoại Mông. Do môi trường khắc nghiệt, nguồn thức ăn có sẵn bị hạn chế. Việc phải tìm kiếm thức ăn trong diện tích lớn làm cho nó phát triển cấu trúc cơ thể để di chuyển nhanh, chúng thường vung đuôi trong quá trình chạy nhảy để điều khiển hướng hành động và giữ thăng bằng.

Loài chuột nhảy tai dài (Euchoreutes naso) là một loài động vật có vú trong họ Dipodidae, bộ Gặm nhấm. Loài này được Sclater mô tả năm 1890. Loài chuột nhẩy tai dài có đặc điểm là đôi tai rất lớn so với kích thước đầu, chiều dài tai khoảng 1/3 chiều dài đầu.

Loài chuột này sống chủ yếu ở sa mạc Gobi thuộc khu vực miền Bắc Trung Quốc và cực nam Mông Cổ. Loài chuột này chủ yếu hoạt động vào ban đêm và ăn côn trùng làm thức ăn chính. Loài chuột này có thể nhảy rất xa và nhanh nhờ chân sau dài và đuôi giúp cân bằng. Một số ghi chép cho rằng nó sẽ dùng đuôi đập mạnh xuống đất để tăng lực bật lên.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, điều đáng tiếc là việc nghiên cứu về loài này và khỉ nhện đầu nâu vẫn chưa đầy đủ và không có nghiên cứu sâu hơn về những loài này.

Loài chuột nhẩy tai dài mới được phát hiện năm 1879 và rất khó tiếp cận, trong khi đó quần thể khỉ nhện đầu nâu cũng đang gặp nguy hiểm, và các cá thể hoang dã sống trong tán cây trong một thời gian dài và rất khó tiếp cận.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Con người là nguyên nhân chính khiến sư tử núi tử vong

Con người là nguyên nhân chính khiến sư tử núi tử vong

Sư tử núi được bảo vệ khỏi nạn săn bắn ở California (Mỹ) theo một đạo luật thông qua vào năm 1990.

Đăng ngày: 23/03/2023
Chú chó rottweiler cứu chủ khỏi rắn mamba đen kịch độc

Chú chó rottweiler cứu chủ khỏi rắn mamba đen kịch độc

Một con chó rottweiler thông minh sủa báo động chủ suốt nhiều ngày sau khi trông thấy rắn mamba trốn bên trong ghế sofa.

Đăng ngày: 23/03/2023
Hà mã có thể nín thở trong bao lâu dưới nước?

Hà mã có thể nín thở trong bao lâu dưới nước?

Cái tên “hà mã” xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “ngựa nước” hay “ngựa sông”. Tuy nhiên, hà mã không liên quan đến ngựa. Họ hàng gần nhất còn sống của hà mã là lợn, cá heo, cá voi .

Đăng ngày: 22/03/2023
Ngựa vằn đáp trả linh cẩu hòng thoát thân

Ngựa vằn đáp trả linh cẩu hòng thoát thân

Sự dẻo dai của ngựa vằn là một trong những yếu tố giúp chúng trở thành loài ăn cỏ có khả năng tự vệ tốt nhất trong tự nhiên.

Đăng ngày: 22/03/2023
Chó hoang châu Phi cả gan bao vây, linh cẩu

Chó hoang châu Phi cả gan bao vây, linh cẩu "lật ngược tình thế" nhờ kỹ năng đặc biệt này!

Một con linh cẩu đã nhiều lần cướp thành công thức ăn của đàn chó hoang Châu Phi. Nó tưởng rằng lần này cũng như vậy, thế nhưng, lần này nó bất ngờ bị chúng bao vây.

Đăng ngày: 22/03/2023
Loài vật nào có lực cắn mạnh nhất thế giới?

Loài vật nào có lực cắn mạnh nhất thế giới?

Cá sấu nước mặn được coi là động vật có lực cắn mạnh nhất trong số các động vật hiện đang sống trên Trái đất.

Đăng ngày: 22/03/2023
Trăn Miến Điện phát triển bùng nổ khiến Florida bất lực

Trăn Miến Điện phát triển bùng nổ khiến Florida bất lực

Số lượng trăn Miến Điện ngày càng gia tăng ở mam Florida, xâm nhập vào vườn quốc gia Everglades biến việc xóa sổ loài xâm hại này gần như bất khả thi.

Đăng ngày: 22/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News