Giải mã bộ xương đùi bí ẩn của một phụ nữ từ thế kỷ 14-19

Các nhà nhân chủng học ở Bồ Đào Nha đã phát hiện ra sự phát triển xương hiếm gặp và khủng khiếp nhô ra từ xương đùi của một phụ nữ sống ở khoảng thời gian từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19 sau khi người này bị chấn thương nặng.

Khối u dài 8cm mọc chính xác ở nơi một cơ nối xương đùi bên trong và xương chung với nhau, điều này có thể khiến người phụ nữ đau đớn suy nhược và khả năng vận động bị suy giảm nghiêm trọng.

Tăng trưởng xương hiếm gặp

Giải mã bộ xương đùi bí ẩn của một phụ nữ từ thế kỷ 14-19
Cục xương có khối u dài 8cm phát triển chính xác ở vị trí cơ pectineus được gắn vào xương đùi và có thể khiến người phụ nữ đau đớn dữ dội.

Tác giả chính Sandra Assis, nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học NOVA Lisbon, Bồ Đào Nha cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy sự hình thành xương lớn, kỳ lạ như vậy. Tôi thực sự bị hấp dẫn bởi hình thù của nó".

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Cổ sinh vật học, phần xương khổng lồ "giống như sợi dây thừng" có thể hình thành trên xương đùi của người phụ nữ do chấn thương cơ nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, đây có thể là một dạng tăng trưởng xương hiếm gặp được gọi là viêm cơ xương cốt chấn thương, có thể phát triển sau một tai nạn chấn thương đơn lẻ hoặc sau nhiều chấn thương nhẹ.

Các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ xương của người phụ nữ bị tàn tật tại nghĩa địa cổ của Nhà thờ São Julião, ở làng Constância, Bồ Đào Nha vào năm 2002. Họ phát hiện ra hài cốt này trong số 106 người lớn và 45 trẻ em sống từ 600 đến 200 năm trước.

Mặc dù nó không hoàn chỉnh và thiếu xương đùi bên trái, nhưng bộ xương của người phụ nữ này vẫn được bảo quản tốt và cho thấy bà cao khoảng 1,54 m và lúc chết đã ngoài 50 tuổi.

Các nhà khảo cổ tìm thấy người phụ nữ này nằm ngửa, hai tay đặt trên xương chậu, một đồng xu trên cẳng tay trái và đầu nghiêng sang phải.

Assis cho biết, các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra cục xương này lồi ra khi đang làm sạch bộ xương trong phòng thí nghiệm. Họ không phát hiện thấy vết nứt nào trên xương đùi của người phụ nữ và vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân khiến khối u mọc lên.

Họ kết luận rằng, vết thương đã được 6 tuần đến một năm khi người phụ nữ này chết và sẽ ngăn người phụ nữ thực hiện bất kỳ chuyển động năng động nào hoặc mang vác.

Chỗ phình khủng khiếp có lẽ đã phát triển sau một tai nạn chấn thương làm tê liệt một cơ ở đùi trong của người phụ nữ này. Đây là lần đầu tiên các nhà cổ sinh vật học ghi nhận trường hợp phát triển loại xương hiếm gặp này, được gọi là viêm cơ cốt hóa, ảnh hưởng đến cơ pectineus.

"Sự xuất hiện của xương đùi cho thấy một quá trình lâu dài," Assis nói. "Chúng tôi không có hồ sơ bệnh án của người phụ nữ này, nhưng nhìn vào các trường hợp lâm sàng tương tự, chúng tôi có thể cho rằng tổn thương xương đùi khiến người phụ nữ suy nhược".

Ngày nay, phẫu thuật có thể loại bỏ các gai xương, nhưng thời đó thì không thể.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu chiến ma 400 năm vẫn nguyên vẹn: Lộ diện nữ thủy thủ bí ẩn

Tàu chiến ma 400 năm vẫn nguyên vẹn: Lộ diện nữ thủy thủ bí ẩn

Tàu chiến ma Vasa nổi tiếng của Thụy Điển, nguyên vẹn sau hàng thế kỷ chôn vùi dưới biển và trở thành ngôi mộ của 30 thủy thủ, tiếp tục gây bất ngờ cho giới khảo cổ.

Đăng ngày: 12/04/2023
Ngôi mộ 2.600 năm chứa bàn tay bạc kỳ lạ

Ngôi mộ 2.600 năm chứa bàn tay bạc kỳ lạ

Các nhà nghiên cứu Italy tìm thấy ngôi mộ chứa bàn tay bạc tinh xảo, có thể thuộc về một hình nộm phụ nữ thuộc nền văn minh Etrusca bí ẩn.

Đăng ngày: 10/04/2023
Phát hiện một phần bản dịch kinh Tân ước từ 1.750 năm trước

Phát hiện một phần bản dịch kinh Tân ước từ 1.750 năm trước

Theo trang Phys, công nghệ mới đã giúp phát hiện nội dung kinh thánh từ 1.750 năm trước bị viết đè lên.

Đăng ngày: 10/04/2023
Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ

Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ

Các chuyên gia tin rằng những món trang sức tinh xảo như khuyên tai vàng và mặt dây chuyền vàng giúp bảo vệ cô gái ở thế giới bên kia.

Đăng ngày: 09/04/2023
Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên phát hiện một khối mã não 15 cm thực chất là trứng khủng long titanosaur hóa thạch.

Đăng ngày: 09/04/2023
Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Công trình được cho là nơi ở của hoàng tử Toneri có diện tích 370 m2, gồm 3 tòa nhà chính và xây dựng theo phương pháp kiến trúc hottate-bashira.

Đăng ngày: 08/04/2023
Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Ít nhất 12 bàn tay được chôn trong 3 chiếc hố nằm ngay lối vào của cung điện Hyksos, rất dễ thấy với bất cứ ai đến gặp nhà vua.

Đăng ngày: 07/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News