Giải mã mảnh "da người" trên cửa nhà thờ Trung Cổ

Các mảnh da đóng đinh trên cửa một số nhà thờ thời Trung Cổ thực chất không phải của kẻ cướp người Đan Mạch bị trừng phạt theo truyền thuyết.

Cuối thế kỷ 19, trong quá trình tu sửa nhà thờ St. Botolph ở Hadstock, gần Cambridge, người ta phát hiện một mảnh da lớn dưới các thanh kim loại của một ô cửa. Truyền thuyết cho rằng mảnh da thuộc về một kẻ cướp người Đan Mạch (Viking) đã cố gắng cướp phá nhà thờ vào thế kỷ 11. Sau đó, hắn bị lột da và đóng đinh vào cửa để răn đe.

St. Botolph không phải nhà thờ duy nhất với "da người" ở cửa trước. Tại Anh, ít nhất 3 kiến trúc khác thời Trung Cổ có mảnh da như vậy, gồm nhà thờ St. Michael, nhà thờ All Angels và tu viện Westminster.

Giải mã mảnh da người trên cửa nhà thờ Trung Cổ
Mảnh da và một chiếc bản lề từ của nhà thờ St. Botolph ở Hadstock, Anh. (Ảnh: Bảo tàng Saffron Walden).

Trước đây, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem những truyền thuyết này có thật hay không và đã tiến hành phân tích một số mẫu vật. Tuy nhiên, việc chúng thực sự là da gì vẫn gây tranh cãi. Những năm 1970, Ron Reed, chuyên gia về da tại Đại học Leeds phân tích mẫu da tại St. Botolph và kết luận đó là da người, có thể từ người với mái tóc sáng màu hoặc xám. Tuy nhiên, trong chương trình BBC Blood of the Vikings năm 2001, kết quả phân tích ADN lại cho thấy mẫu da có nguồn gốc từ họ Trâu bò (Bovidae), dù không thể khẳng định là chính xác hoàn toàn.

Tại Hội nghị Khoa học Khảo cổ Anh 2022 (UKAS), chuyên gia Ruairidh Macleod cùng đồng nghiệp phân tích kỹ hơn mảnh da tại cả 4 địa điểm bằng cách sử dụng một kỹ thuật không phá hủy gọi là ZooMS. Kỹ thuật này hé lộ trình tự collagen peptide trong mẫu vật, cho phép các nhà khoa học xác định mẫu thuộc về loài vật nào. Trong trường hợp này, họ dùng tẩy cao su tác động lên bề mặt da, sau đó chiết xuất các peptide bám vào vụn tẩy.

Kết quả, không có mẫu nào là da người. Hai mẫu tại nhà thờ St. Botolph và tu viện Westminster bắt nguồn từ Họ Trâu bò, trong khi mẫu vật tại nhà thờ St. Michael và All Angels thuộc về ngựa hoặc lừa. Họ không thể xác định cụ thể hơn vì ngựa và lừa có dấu vết collagen rất giống nhau.

"Thật thú vị khi dường như các nhà thờ mà chúng tôi phân tích mẫu vật có những truyền thuyết rất giống nhau, rằng những mảnh da này có nguồn gốc từ kẻ cướp người Đan Mạch (Viking). Điều này được nhà ghi chép Samuel Pepys chứng thực lần đầu trong nhật ký của ông vào năm 1661. Vì vậy, truyền thuyết cho rằng đây là những mảnh da bị lột của người Đan Mạch đã tồn tại từ lâu", Macleod nói.

"Vì không có bất kỳ mẫu vật nào thực sự là da người, câu chuyện này có lẽ bắt nguồn như một truyền thuyết địa phương từ một trong các nhà thờ, sau đó nhanh chóng lan truyền sang những nơi khác cũng có dấu vết của da khô đóng đinh vào cửa", ông nhận định.

Các chuyên gia cho rằng có thể việc đóng da động vật lên cửa nhà thờ liên quan đến tính thẩm mỹ. "Tuy nhiên, sự thu hút của truyền thuyết về da người cũng như khả năng răn đe những kẻ phá hoại nhà thờ có thể giải thích cho việc truyền thuyết tồn tại dai dẳng", Macleod nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt

Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt "bơi" dưới đường cao tốc

Suýt nữa con đường cao tốc chuẩn bị hình thành ở Na Uy đã băng ngang một trong những ngôi mộ cổ lớn và bí ẩn nhất - một chiếc tàu ma chở người vào cõi chết dài hơn 9 mét.

Đăng ngày: 25/04/2022
Quái vật “xuyên không” 450 triệu năm bằng cách vô lý nhất thế giới

Quái vật “xuyên không” 450 triệu năm bằng cách vô lý nhất thế giới

Quái vật với cơ thể y hệt sinh vật ngoài hành tinh trong phim ảnh đã hiện hình hoàn toàn nguyên vẹn, một điều hết sức vô lý bởi nó là động vật thân mềm.

Đăng ngày: 25/04/2022
Sự thật về biến đổi khí hậu từ nghệ thuật trên đá Ai Cập thời tiền sử

Sự thật về biến đổi khí hậu từ nghệ thuật trên đá Ai Cập thời tiền sử

Những khám phá về nghệ thuật trên đá thời tiền sử Ai Cập đã cho thấy một sự thật khắc nghiệt rằng, biến đổi khí hậu thậm chí đã xảy ra từ rất lâu trước kia.

Đăng ngày: 24/04/2022
Phát hiện thành phố cổ sức chứa 70.000 người dưới lòng đất

Phát hiện thành phố cổ sức chứa 70.000 người dưới lòng đất

Dù mới khai quật được 3% diện tích thành phố ngầm Matiate, các chuyên gia dự đoán đây có thể là thành phố ngầm lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/04/2022
Phát hiện dép sandal 1.500 năm tuổi chôn vùi dưới tuyết

Phát hiện dép sandal 1.500 năm tuổi chôn vùi dưới tuyết

Secrets of the Ice, tổ chức khảo cổ chuyên tìm kiếm cổ vật trên những dãy núi Na Uy, phát hiện chiếc dép sandal thời La Mã vùi sâu dưới tuyết ở giữa một con đèo nguy hiểm.

Đăng ngày: 21/04/2022
Khám phá thành cổ bí ẩn trong sa mạc Sahara

Khám phá thành cổ bí ẩn trong sa mạc Sahara

Khu vực sa mạc Sahara thuộc Đông Bắc Niger (châu Phi) là vùng đất hầu như nằm ngoài sự hiểu biết của con người.

Đăng ngày: 21/04/2022
Loài Hominids sống khoảng 18.000 năm trước có thể vẫn còn tồn tại

Loài Hominids sống khoảng 18.000 năm trước có thể vẫn còn tồn tại

Những người dân sống trên đảo Flores (Indonesia) được cho là đã nhìn thấy các cá thể của loài Hominids, dẫn đến nhiều khả năng chúng vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Đăng ngày: 21/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News