Giun băng - Sinh vật bí ẩn nhất trên thế giới

Có hàng triệu loài động vật này trên khắp thế giới và mặc dù rất phong phú, chúng hầu như không được nghiên cứu.

Khi lần đầu tiên nghe về loài giun băng, nhà nghiên cứu Peter Wimberger của Đại học Puget Sound (Mỹ) nghĩ rằng các đồng nghiệp đang chơi khăm mình. Nhưng ông đã thực sự ngạc nhiên khi biết rằng, những sinh vật này không chỉ có thật, mà còn chứa đầy những bí ẩn nếu được giải đáp, có thể giúp trả lời một trong những câu hỏi lớn nhất trong khoa học.

Giun băng đã được phát hiện tại Paradise Glacier ở Washington. Người ta có thể dễ dàng nhầm những sinh vật nhỏ xíu này với một sợi chỉ hoặc đơn giản là không nhận thấy chúng do kích thước cực nhỏ.

Giun băng - Sinh vật bí ẩn nhất trên thế giới
Hình ảnh giun băng.

Scott Hotaling, một nhà sinh vật học sông băng từ Đại học Bang Washington và đồng nghiệp Peter Wimberger của ông đã nghiên cứu giun băng trong vài năm.

Như tên của nó, giun băng sống trong môi trường lạnh, thường là sông băng, ẩn mình trong băng tuyết. Hotaling nói đùa rằng nếu phải chọn một linh vật cho sông băng, không có ứng cử viên nào tốt hơn giun băng.

Không giống như con người, mất năng lượng khi ở trong môi trường lạnh giá, giun băng phát triển mạnh trong thời tiết lạnh và mức năng lượng của chúng tăng lên khi ở nhiệt độ thấp, giun băng sống thoải mái ở nhiệt độ 0 độ C, nhưng nếu nhiệt độ xuống thấp hơn một chút, chúng sẽ chết.

Giun băng ăn tảo tuyết và vi khuẩn, nhưng theo Scott Hotaling, chúng không cần nhiều thức ăn.

"Tôi đã giữ chúng trong tủ lạnh, trong nhà, cho các thí nghiệm sinh lý học, trong một năm hoặc hơn, mà không cần thêm bất cứ thứ gì để chúng ăn nhưng chúng vẫn ổn", Scott Hotaling nói.

Giun băng được bao phủ trong một bí ẩn. Các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao những sinh vật này lại xuất hiện trong băng tuyết. Bên cạnh đó, một câu đố khác là tuổi thọ của chúng và cách chúng tồn tại và sinh sản trong những mùa đông khắc nghiệt.

Các nhà khoa học tin rằng những sinh vật bí ẩn này có thể tiết lộ cách sự sống có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt và do đó giải quyết những bí ẩn về sự sống tiềm tàng trên các hành tinh lạnh hơn khác như sao Hỏa. Tuy nhiên, tương lai của chúng đang bị đe dọa vì các sông băng đang tan chảy trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Bắc Cực. Những nhà nghiên cứu nói rằng nếu giun băng không thích nghi với sự thay đổi của thế giới, chúng có thể đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Hotaling hiện đặt câu hỏi liệu giun băng có thể là lý do tại sao các sông băng tan nhanh như vậy hay không? Trong khi đó, người ta tin rằng sự hiện diện của tảo màu sẫm có thể làm tăng tốc độ tan băng, hơn nữa, có thể cơ thể tối của giun hấp thụ nhiệt và do đó cũng góp phần vào quá trình này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vẹt dạy nhau cạy nắp thùng rác ở thủ đô Australia

Vẹt dạy nhau cạy nắp thùng rác ở thủ đô Australia

Loài vẹt mào Sulphur dạy nhau cách cạy nắp thùng rác công cộng để bới thức ăn. Hành vi này đang nhanh chóng lan rộng khắp Sydney, Australia, một nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 26/07/2021
Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số

Nghiên cứu mới cho thấy quạ cũng hiểu được khái niệm số "0"

Loài chim thông minh tiếp tục khiến chúng ta sửng sốt.

Đăng ngày: 26/07/2021
Chim petrel khổng lồ tàn sát hải âu trên đảo Gough

Chim petrel khổng lồ tàn sát hải âu trên đảo Gough

Các chuyên gia chưa rõ lý do chim petrel tấn công hải âu trưởng thành khỏe mạnh, bất chấp rủi ro bị mổ vào mắt hoặc bị thương.

Đăng ngày: 26/07/2021
Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến, tinh tinh hợp sức đoạt mạng khỉ đột

Lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến, tinh tinh hợp sức đoạt mạng khỉ đột

Các nhà khoa học lần đầu tiên chứng kiến đàn tinh tinh giết chết khỉ đột trong hai vụ tấn công ở vườn quốc gia tại bờ tây châu Phi.

Đăng ngày: 25/07/2021
Hình ảnh tuyệt đẹp khi bọ cạp đổi đổi màu xanh và tím dưới tia UV

Hình ảnh tuyệt đẹp khi bọ cạp đổi đổi màu xanh và tím dưới tia UV

Đoạn video dài 13 giây được Daily Mail đăng tải cho thấy bọ cạp phát ra ánh sáng khác lạ khi tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) và chuyển màu xanh hoặc tím.

Đăng ngày: 24/07/2021
Những con hàu đe dọa một địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2020

Những con hàu đe dọa một địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2020

Những con hàu đã khiến giới chức ở Tokyo, Nhật Bản, phải chi trả 1,28 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp khu vực Đường thủy Sea Forest, nơi sẽ diễn ra các sự kiện đua thuyền Olympic.

Đăng ngày: 23/07/2021
Bữa tiệc

Bữa tiệc "đẫm máu" của chim sẻ ác ôn trên người trâu rừng

Khi lượng ký sinh trùng không đủ cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết, chim Buphagus africanus mổ vào vết thương hở của động vật có vú mình đang đậu để uống máu.

Đăng ngày: 22/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News