Hà Nội ghi nhận thêm chủng virus sốt xuất huyết mới

Ngày 19/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao so với tuần trước. Hà Nội đã có 4 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 9-16/9), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 760 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 38,9%) so với tuần trước và có 1 ca tử vong.

Hà Nội ghi nhận thêm chủng virus sốt xuất huyết mới
Trên địa bàn Hà Nội vừa phát hiện thêm chủng virus Dengue 4.

Thống kê cho thấy từ đầu năm đến ngày 16/9, Thủ đô ghi nhận 3.023 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 4 ca tử vong. Ngoài type virus gây bệnh lưu hành là Dengue 1 và Dengue 2, trên địa bàn Hà Nội vừa phát hiện thêm chủng virus Dengue 4.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng khác nhau, là: Dengue 1, Dengue 2, Dengue 3 và Dengue 4. Hà Nội đã phát hiện ra 3 chủng virus gây bệnh trên địa bàn thành phố trong năm 2022 là Dengue 1, Dengue 2 và Dengue 4.

Bác sĩ Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, sau khi bệnh nhân nhiễm phải một trong các chủng virus sốt xuất huyết thì cơ thể đã có khả năng miễn dịch với chủng đó suốt đời. Tuy nhiên, họ vẫn có thể tái nhiễm sốt xuất huyết do chủng khác gây nên. Điều đáng lo ngại là lần nhiễm sau sẽ nặng hơn lần nhiễm trước đó.

"Không được lạm dụng các thuốc như Ibuprofen, Aspirin, Natri naproxen, Analgin... do các thuốc này có thể gây tác dụng phụ là biến chứng xuất huyết. Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như: Đau bụng và nôn ói nhiều; không ăn uống được; đã giảm hoặc hết sốt nhưng vẫn còn cảm giác khó chịu; chân tay ẩm, lạnh; chảy máu mũi miệng, xuất huyết âm đạo… thì hãy khẩn trương đưa bệnh nhân nhập viện”, bác sĩ Vũ Thanh Tuấn khuyến cáo.

Cách xử lý khi thấy triệu chứng bệnh sốt xuất huyết nặng

Các dấu hiệu cảnh báo diễn biến nặng, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời:

  • Vật vã kích thích hoặc li bì;
  • Đau bụng vùng gan;
  • Nôn nhiều;
  • Tiểu ít;
  • Đau đầu dữ dội;
  • Các dấu hiệu xuất huyết bất kỳ: Chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất hiện kinh nguyệt bất thường, kéo dài, đi ngoài phân đen, tiểu máu…

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh. Do đó, khi thấy người bệnh có những dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết cần đến các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý điều trị.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Suy tim mất bù: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Suy tim mất bù: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tình trạng tim hoặc cấu trúc của tim bị tổn thương sẽ làm giảm lượng máu đi khắp cơ thể, do đó sẽ dẫn đến việc tim phải làm việc quá sức để cung cấp dưỡng chất đi tới những cơ quan trong cơ thể.

Đăng ngày: 19/09/2022
Bệnh viêm phổi là gì?

Bệnh viêm phổi là gì?

Viêm phổi là hiện tượng viêm nhiễm của nhu mô phổi bao gồm viêm phế nang, túi phế nang, ống phế nang, tổ chức liên kết khe kẽ và viêm tiểu phế quản tận cùng.

Đăng ngày: 15/09/2022
Tác động liên tục vào đầu khiến hộp sọ dày hơn

Tác động liên tục vào đầu khiến hộp sọ dày hơn

Những cú đánh mạnh vào đầu được biết đến là có thể mang lại nguy cơ đối với sức khỏe thần kinh của con người.

Đăng ngày: 08/09/2022
Điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi?

Điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi?

Việc không thoát nhiệt kéo dài, khiến cơ thể không tự làm mát được có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng liên quan đến nhiệt độ như say nắng, co rút cơ hoặc kiệt sức.

Đăng ngày: 19/08/2022
Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh lao hạch là thể lao ngoài phổi còn gặp khá phổ biến ở nước ta và bệnh lao hạch ở trẻ em đang có xu hướng tăng mạnh.

Đăng ngày: 09/08/2022
Liệt dây thần kinh số VII (liệt mặt) là gì?

Liệt dây thần kinh số VII (liệt mặt) là gì?

Liệt dây thần kinh số VII là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, không lây truyền.

Đăng ngày: 03/08/2022
Suy buồng trứng nguyên phát là gì?

Suy buồng trứng nguyên phát là gì?

Suy buồng trứng nguyên phát còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Suy buồng trứng xảy ra khi buồng trứng của phụ nữ ngừng hoạt động bình thường trước 40 tuổi.

Đăng ngày: 02/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News