Hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8

Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng vừa tròn vừa ở điểm cận địa (điểm gần Trái đất trên quỹ đạo), sẽ diễn ra vào ngày 1 và 30/8.

Siêu trăng đầu tiên xuất hiện vào ngày 1/8, khi Mặt trăng mọc ở hướng đông nam. Thiên thể này sẽ trông lớn hơn và sáng hơn vì đến gần Trái đất hơn bình thường, chỉ cách 357.530km. Trong khi đó, khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là 384.400km.

Mặt trăng thậm chí còn tới gần hơn nữa vào ngày 30/8, chỉ cách Trái đất 357.344km. Vì là lần trăng tròn thứ hai trong cùng một tháng nên đây được gọi là Trăng Xanh.

Hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8
Máy bay bay theo hướng tây bắc qua hồ Michigan, phía sau là siêu trăng ngày 3/7/2023. (Ảnh: AP Photo/Charles Rex Arbogast).

"Những đêm hè là thời điểm lý tưởng để ngắm trăng tròn mọc trên bầu trời phía đông sau khi Mặt trời lặn vài phút. Và chuyện này xảy ra hai lần trong tháng 8", Fred Espenak, nhà vật lý thiên văn NASA hiện đã nghỉ hưu, cho biết.

Lần gần nhất hai siêu trăng xuất hiện trong cùng tháng là vào năm 2018. Điều này sẽ không lặp lại cho đến năm 2037, theo nhà thiên văn học người Italy Gianluca Masi, nhà sáng lập Dự án Kính viễn vọng Ảo.

Siêu trăng đầu tiên của năm nay đã diễn ra hồi tháng 7. Lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng trong năm sẽ diễn ra vào tháng 9. Hai siêu trăng tháng 8 sẽ tới gần Trái đất hơn cả hai lần này.

Espenak cho biết, nếu trời quang đãng, ống nhòm hoặc kính viễn vọng có thể giúp nâng cao trải nghiệm cho người quan sát, hé lộ những cấu trúc như biển Mặt trăng - vùng đồng bằng tối hình thành nhờ các dòng dung nham núi lửa cổ đại - và những tia phát ra từ miệng hố trũng trên Mặt trăng.

Trăng tròn tháng 8 còn được gọi là trăng cá tầm, theo Old Farmer’s Almanac. Nguyên nhân là số lượng dồi dào của loại cá này xuất hiện trong Ngũ Đại Hồ - 5 hồ nước lớn ở Bắc Mỹ - vào tháng 8 từ cách đây hàng trăm năm.

Mảnh tiểu hành tinh bắn xa ngàn dặm sau cú đâm của tàu NASA

Một " nghĩa địa thiên thạch" trải rộng cả ngàn dặm vừa được kính viễn vọng Hubble chụp được cho thấy sức công phá kinh hoàng từ vụ tàu DART của NASA đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Đăng ngày: 30/07/2023
Sao chổi

Sao chổi "mọc sừng lao về phía Trái đất

Sao chổi phát nổ to bằng một thành phố có tên 12P/Pons–Brooks đang tiến đến điểm gần Trái đất nhất trên quỹ đạo 71 năm qua Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 29/07/2023
Kính viễn vọng Hubble chụp được sao cực sáng đầy lạ lùng

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa bắt được khoảnh khắc một ngôi sao “cô đơn” với ánh sáng chói lòa với những tia sáng bất thường.

Đăng ngày: 29/07/2023
Công bố hình ảnh vật thể không gian “ngàn năm có một”

Đang dõi theo một ngôi sao trong chòm Kỳ Lân, các nhà khoa học đã bị “lóa mắt” bởi ánh sáng bất ngờ tăng lên đến 20 lần do sự xuất hiện của các vật thể độc đáo.

Đăng ngày: 28/07/2023
Hành tinh 1,3 tỉ tuổi vỡ làm nhiều mảnh, sự sống trỗi dậy

3,2 tỉ năm trước, có một hành tinh dạng khối cầu rắn, bề mặt gần như trơn nhẵn bắt đầu nứt vỡ thành nhiều mảnh, các vật liệu bên ngoài và bên trong bị xáo trộn. Nhờ vậy, chúng ta có cơ hội ra đời.

Đăng ngày: 28/07/2023
NASA phát hiện siêu lỗ đen đang bắn thẳng vào Trái đất

Đó là một tia năng lượng cao chứa các vật chất mà lỗ đen quái vật này " không nuốt nổi".

Đăng ngày: 27/07/2023
NASA mất liên lạc với trạm vũ trụ ISS

Trung tâm Vũ trụ Johnson thuộc NASA mất điện làm gián đoạn liên lạc giữa nhóm điều khiển với Trạm Vũ trụ Quốc tế trong thời gian ngắn hôm 25/7.

Đăng ngày: 27/07/2023