Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ đi vào quỹ đạo Mặt trăng

Theo phóng viên tại Seoul, ngày 28/12, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc (MSIT) cho biết tàu vũ trụ không người lái thăm dò Mặt trăng Danuri do nước này phát triển đã thành công đi vào quỹ đạo Mặt trăng sớm hơn dự kiến.

Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ đi vào quỹ đạo Mặt trăng
Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu thăm dò Danuri của Hàn Quốc được phóng từ Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ ngày 5/8/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN).

Tàu Danuri đã ổn định trước tác động từ trọng lực của Mặt trăng và bắt đầu quay theo quỹ đạo hành tinh này ngày 27/12. Đây là kết quả sau 3 lần kích hoạt quy trình tiến vào quỹ đạo Mặt trăng kể từ lần kích hoạt đầu tiên được thực hiện hôm 17/12 vừa qua. Theo kế hoạch, Danuri sẽ tiến vào quỹ đạo Mặt trăng vào ngày 29/12 sau khi thực hiện tổng cộng 5 quy trình kích hoạt tiến vào các quỹ đạo mục tiêu, trong đó con tàu này sẽ phải giảm mạnh vận tốc và vận động theo quỹ đạo của mục tiêu.

Danuri đánh dấu sứ mệnh không gian đầu tiên của Hàn Quốc vượt ra ngoài quỹ đạo Trái Đất. Nhiệm vụ của tàu là đo địa hình, cường độ từ trường, tia gamma và các đặc điểm khác của bề mặt Mặt trăng bằng cách sử dụng 6 thiết bị trên tàu trong sứ mệnh kéo dài một năm, bắt đầu vào tháng 1/2023. Ngoài ra, con tàu trên cũng sẽ xác định các địa điểm đổ bộ tiềm năng cho các sứ mệnh Mặt trăng trong tương lai.

Tàu Danuri được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của hãng SpaceX (Mỹ) vào ngày 4/8 từ bãi phóng Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Đến nay, tàu đã di chuyển được quãng đường tổng cộng 5,94 triệu km.

Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 6 quốc gia và khu vực, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên Xô trước đây có tàu vũ trụ đổ bộ hoặc thám hiểm quỹ đạo Mặt trăng. Với thành công đạt được sớm hơn dự kiến, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ tiến vào quỹ đạo Mặt trăng.

Phát hiện quái vật vũ trụ siêu cấp: Nặng gấp 3 triệu lần Mặt trời

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định cụ thể được lỗ đen siêu quái vật thứ hai mà nhân loại từng biết đến, gần bằng Sagittarius A*.

Ý tưởng

Ý tưởng "phà không gian" cho phép làm điều không tưởng với rác vũ trụ

Thử nghiệm với chiếc dù lượn giúp công ty Outpost Technologies đưa được những vật thể từ vũ trụ về Trái đất để kiểm tra hoặc sửa chữa.

Kế hoạch bắn 9,6 triệu sóng vô tuyến vào tiểu hành tinh

Một nhóm nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm bắn sóng vô tuyến vào tiểu hành tinh 2010 XC15 152m bay qua Trái đất hôm 27/12 để tìm hiểu cấu trúc của nó.

Con người sẽ

Con người sẽ "vắt" nước từ đá Mặt trăng?

Với thành công của sứ mệnh Artemis 1, sự hiện diện của con người trên Mặt trăng ở tương lai gần và nước trở nên rất quan trọng. Do vậy, các nhà khoa học đang tìm cách chiết xuất nước từ đá Mặt trăng.

Nga xem xét kế hoạch táo bạo giải cứu 3 phi hành gia tàu Soyuz

Theo The Guardian, trong cuộc họp báo chung hôm 22-12, các quan chức của Roscosmos và NASA cho biết họ đang tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ rò rỉ chất làm mát của tàu vũ trụ Soyuz MS-22.

Đăng ngày: 27/12/2022
Trung Quốc phát triển mạng lưới vệ tinh Internet

Công ty tư nhân GalaxySpace của Trung Quốc đang tăng tốc nghiên cứu và phát triển " chòm sao vệ tinh" để tạo ra mạng truyền thông 5G toàn cầu.

Đăng ngày: 27/12/2022
Phát hiện chấn động về

Phát hiện chấn động về "vật thể lạ từ Đám mây Oort" rơi xuống Canada

Phân tích mới về một quả cầu lửa xanh từ Đám mây Oort hạ cánh xuống Canada tháng 2-2021 có thể làm thay đổi một loạt hiểu biết về sự hình thành của Trái đất và cả Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 26/12/2022