Hàng loạt "sinh vật bí ẩn" được phát hiện nhờ công nghệ ADN mới

Ngày càng có nhiều "loài bí ẩn" được phát hiện trong năm qua, với mã ADN khác với các loài đã được xác định dù có vẻ ngoài gần giống.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra một số loài mới bao gồm lô hội, dơi mũi lá châu Phi và tắc kè hoa. Nếu nhìn bằng mắt thường, các loài này không có điểm gì khác so với các loài đã được xác định trước đó, theo Guardian.

Điều này khiến các nhà khoa học nghi ngờ Trái đất còn có nhiều loài sinh vật hơn nhiều so với con số đã được xác định hiện nay là 8,7 triệu loài. Một số loài đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa và cần được bảo vệ ngay lập tức.

Loài vượn cáo chuột Jonah chỉ mới được công bố vào mùa hè này nhưng hiện đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hàng loạt sinh vật bí ẩn được phát hiện nhờ công nghệ ADN mới
Voọc Popa là loài mới được phát hiện ở Myanmar. (Ảnh: AFP).

Trong khi đó, voọc Popa mới được xác định ở Myanmar và trước đây bị nhầm lẫn với một loài khác. Chúng có tổng số lượng cá thể khoảng 200 con và có khả năng bị xếp vào nhóm cực kỳ nguy cấp, bị đe dọa tuyệt chủng do mất môi trường sống và nạn phá rừng.

Việc phát hiện ra những loài sinh vật mới một phần nhờ sự phát triển của kỹ thuật giải mã ADN, giúp phân biệt các loài sinh vật qua gene di truyền.

Các nhà khoa học dự kiến ​​công bố hàng nghìn phát hiện khác trong những năm tới, từ mẫu vật của các sinh vật sống và cho tới các mẫu vật trong bảo tàng.

"Mã vạch ADN là công cụ cho phép chúng tôi phát hiện sự khác biệt giữa các loài với tỷ lệ khác biệt nhỏ hơn trước đây, giống như kính hiển vi cho phép chúng tôi nhìn thấy các chi tiết nhỏ của cấu trúc bề mặt mà mắt thường không thể nhìn thấy", Brian Brown, chuyên gia côn trùng học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của hạt Los Angeles, Mỹ, cho biết.

Sự thật về loài gấu ăn thịt hung tợn trong truyền thuyết Australia

Tuy có ngoại hình giống với gấu koala, nhưng drop bear lại có tính cách hung tợn và đáng sợ hơn rất nhiều.

Florida đón

Florida đón "mưa cự đà" trong Giáng sinh vì trời quá lạnh

Với thời tiết lạnh bất thường và lệnh giới nghiêm được áp đặt ở một số nơi, bang Florida, Mỹ đang phải trải qua mùa Giáng sinh kỳ lạ nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 26/12/2020
Mẫu vật tiết lộ loài rắn mới có ít đốt sống nhất

Các nhà sinh vật học báo cáo phát hiện một loài rắn đào hang chưa từng được mô tả sống tại hai hòn đảo Samar và Leyte ở Philippines.

Đăng ngày: 26/12/2020
Nai sừng tấm trắng quý hiếm xuất hiện ở Thụy Điển

Nhiếp ảnh gia kinh ngạc khi bắt gặp nai sừng tấm có bộ lông đặc biệt do mắc đột biến gene gây thiếu sắc tố.

Đăng ngày: 25/12/2020
La mắng chú chó nhà bạn có thể dẫn đến những hệ quả đau lòng về lâu dài

Bạn có thể rất yêu thương chú chó của mình, nhưng hãy thành thật đi: chú ta là một con vật, với những bản năng và tính khí riêng, và sẽ có những lúc chú ta khiến bạn phải vò đầu bứt tóc.

Đăng ngày: 25/12/2020
Đập Tam Hiệp đẩy cá tầm vào nguy cơ tuyệt chủng?

Một nhóm nghiên cứu cho rằng đập thủy điện trên sông Trường Giang gây ảnh hưởng đến tuyến sinh dục của cá, trong khi nhóm khác khẳng định nguyên nhân là sự thay đổi nhiệt độ nước.

Đăng ngày: 25/12/2020
Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các loài vật đều có gương mặt giống mèo?

Loạt ảnh ghép mặt mèo vào cơ thể của hàng trăm loài động vật khác nhau vô cùng thú vị khiến cư dân mạng trầm trồ.

Đăng ngày: 24/12/2020