Hàng trăm nghìn người bị mất điện vì cáo bay đầu xám

Với sải cánh dài hơn 1m, cáo bay đầu xám - loài dơi quạ bản địa lớn nhất Australia - đang gây ra hàng loạt vụ mất điện ở Adelaide.

Cáo bay đầu xám đã gây ra 40 vụ mất điện trong năm nay, khiến 25.000 hộ dân ở Adelaide gặp khó khăn, theo The Guardian.

Cáo bay đầu xám - thuộc họ dơi khổng lồ - bắt đầu xuất hiện lần đầu ở Công viên Botanic tại trung tâm thành phố Adelaide vào năm 2010. Kể từ đó, số lượng của chúng tăng dần, đặc biệt là vào năm nay.

Vào mùa hè, Adelaide không có các đợt nắng nóng như mọi năm. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng dơi trong thành phố tăng đáng kể. Và dơi non tập bay đã gây ra nhiều rắc rối cho người dân địa phương.

“Những con dơi mới lớn lần đầu tiên rời khỏi bầy để đi kiếm ăn. Chúng va phải mạng lưới điện ở đây. Điều này thực sự đáng chú ý bởi số lượng loài dơi trong thành phố thường không lớn. Việc nhiều dơi non sống sót là khá bất thường”.

Hàng trăm nghìn người bị mất điện vì cáo bay đầu xám
Cáo bay đầu xám, loài dơi lớn nhất Australia với sải cánh dài tới 1m. (Ảnh: The Guardian).

Tình trạng này gây ra không ít phiền toái cho đơn vị cung cấp điện SA Power Networks. Trung bình, lũ dơi gây ra 4 vụ mất điện nghiêm trọng mỗi tuần. Cứ mỗi lần những con dơi với sải cánh 1m va chạm hoặc mắc kẹt vào đường dây điện, 500 đến 1.000 hộ gia đình sẽ mất điện.

Để khắc phục tình trạng trên, SA Power Networks cho biết công ty này đang cố gắng trang bị thêm các thiết bị để xua đuổi động vật trên mạng lưới điện.

Khác với khu vực bờ biển phía đông, những đàn dơi lớn là hiện tượng mới xuất hiện gần đây đối với các khu đô thị nam Australia. Do vậy, mạng lưới điện ở đây không được xây dựng để chống lại các loài dơi lớn.

“Thực tế, những con dơi di chuyển khoảng 70km mỗi đêm, về mọi hướng để tìm thức ăn. Do đó, việc xác định khu vực nào cần được ưu tiên nâng cấp là công việc không dễ dàng. Chúng tôi đang làm việc với chính phủ về biện pháp giảm thiểu thiệt hại mạng lưới điện cũng như hạn chế số lượng dơi phải chết”, ông Paul Roberts, giám đốc SA Power Networks cho biết thêm.

Phía SA Power Networks cho biết đơn vị này đang làm việc với Đại học Adelaide để xác định những yếu tố khác có thể dẫn đến tình trạng mất điện như cây cối mọc xuyên qua đường dây điện.

“Khi những con dơi non có nhiều kinh nghiệm bay hơn, các sự cố liên quan mạng lưới điện hy vọng sẽ giảm. Ngoài ra, số lượng lớn dơi có thể sẽ di chuyển sang các tiểu bang khác, thay vì ở Adelaide nếu thức ăn trở nên khan hiếm hơn vào mùa đông”, ông Jason van Weenan cho biết thêm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Con trăn kỳ lạ có ba hình mặt cười trên thân

Con trăn kỳ lạ có ba hình mặt cười trên thân

Con trăn bóng có ba hình mặt cười trên thân là kết quả của lai tạo, khi chủ nhân của nó cố gắng kết hợp hai màu sắc vàng và trắng với nhau.

Đăng ngày: 12/03/2021
Bệnh lạ xuất hiện, lây lan nhanh trên đàn trâu bò

Bệnh lạ xuất hiện, lây lan nhanh trên đàn trâu bò

Đây là bệnh truyền nhiễm mới, có thể lây lan qua nhiều đường khác nhau, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Đăng ngày: 12/03/2021
Cá

Cá "zombie" tái xuất sau hơn 20 năm tuyệt chủng

Các nhà khoa học cho biết vừa tìm thấy số lượng lớn cá thể một loài cá nhỏ, thuộc vùng đất ngập nước ở Australia, vốn bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 1998.

Đăng ngày: 11/03/2021
Đây là những lý do bạn không nên thả cá vàng về tự nhiên

Đây là những lý do bạn không nên thả cá vàng về tự nhiên

Có thể bạn chưa biết, cá vàng là một trong những loài xâm lấn tồi tệ nhất trên thế giới. Với hình dáng nhỏ bé và đặc tính dễ sinh sống, cá vàng là loài cá mà nhiều người lựa chọn để nuôi trong nhà.

Đăng ngày: 10/03/2021
Con mèo có màu mắt thay đổi theo thời tiết

Con mèo có màu mắt thay đổi theo thời tiết

Chú mèo Ivory trở thành hiện tượng mạng xã hội ở Anh nhờ đôi mắt có thể đổi màu theo thời tiết.

Đăng ngày: 09/03/2021
Phát hiện thần kỳ về chú rùa sống trong dạ dày cá vược miệng lớn

Phát hiện thần kỳ về chú rùa sống trong dạ dày cá vược miệng lớn

Trong lúc lấy mẫu mô của cá vược miệng rộng, các nhà khoa học kinh ngạc khi thấy bụng nó chuyển động và thận trọng mở ra xem xét.

Đăng ngày: 09/03/2021
Sinh vật kỳ lạ có thể tự

Sinh vật kỳ lạ có thể tự "tái sinh" lại cơ thể hoàn toàn mới

Bạn đã nghe nói về những loài động vật có thể mất đi và sau đó tái sinh đuôi hoặc chi. Mới đây, các nhà khoa học công bố đã phát hiện ra hai loài sên biển sacoglossan còn có khả năng đặc biệt hơn thế.

Đăng ngày: 09/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News