Hệ Mặt trời có "Trái đất thứ 2", bị sao Mộc phá hủy

Các nhà khoa học Mỹ xác định hành tinh được mệnh danh là bản sao địa ngục của Trái đất đã từng là thế giới sống được.

Nghiên cứu đến từ Đại học California ở Riveside (Mỹ) cho thấy sao Mộc - hành tinh khổng lồ nặng gấp 318 lần Trái đất - là thủ phạm giết chết sao Kim.

Đã có những bằng chứng khá rõ ràng cho thấy sao Kim được ra đời như một người anh em song sinh của Trái đất, hoàn toàn có thể sống được và có nước ở dạng lỏng. Nó vẫn nằm trong khu vực gọi là "vùng sự sống" của Hệ Mặt trời cùng với Trái đất và sao Hỏa, nhưng một tác động bí ẩn đã khiến nó mất nước và gặp hiệu ứng nhà kính khắc nghiệt, trở nên nóng khủng khiếp và quay cực chậm, hoạt động kiến tạo mảng bị ngưng lại.

Hệ Mặt trời có Trái đất thứ 2, bị sao Mộc phá hủy
Sao Kim đã bị sao Mộc biến thành một hành tinh chết? - (Ảnh: NASA)

Nghiên cứu mới này đã tạo dựng một mô hình tiến hóa của Hệ Mặt trời dựa theo các dữ liệu thiên văn thu thập được từ nhiều tàu vũ trụ, đài quan sát và các nghiên cứu khác trên thế giới. Các hành tinh được tính toán "độ lệch tâm" với thang điểm 0 đến 1. Hành tinh có độ lệch tâm bằng 0 sẽ có quỹ đạo tròn hoàn toàn, độ lệch tâm càng cao, nó sẽ là một hình elip càng bị kéo dài. Với độ lệch tâm là 1, thậm chí vòng tròn không thể khép và hành tinh sẽ văng ra không gian xa thẳm.

Sao Kim hiện là hành tinh có quỹ đạo tròn nhất với độ lệch tâm chỉ 0,006. Một quỹ đạo elip mới giúp hành tinh bảo tồn nước của nó hiệu quả, như Trái đất của chúng ta. Theo tính toán, sao Kim sơ khai có độ lệch tâm 0,3, một hình elip tuyệt vời cho sự sống.

Nguyên nhân của sự thay đổi hết sức bất ngờ: sao Mộc, hình thành đầu tiên trong Hệ Mặt trời, từng được chứng minh có sự "di cư" từ vùng gần Mặt trời hơn ra xa. Một hành tinh lớn như vậy có lực hấp dẫn khủng khiếp, nên đã kéo quỹ đạo của các hành tinh nhỏ hơn giữa nó và Mặt trời méo đi, trong đó quỹ đạo sao Kim xui xẻo bị nắn thành một hình gần tròn khó sống. Quá trình này khiến khí hậu của nó thay đổi nhanh chóng, nóng lên rất nhiều rồi nguội dần, làm cho toàn bộ nước bị thất thoát vào bầu khí quyển và không gian bên ngoài.

Theo tiến sĩ Stephen Kane, nhà khoa học Trái đất, tác giả chính của nghiên cứu, hiểu về hành tinh song sinh sao Kim sẽ giúp chúng ta giải mã được nhiều điều về Trái đất, cũng như sự may mắn của nó khi tiến hóa thành hành tinh sống được.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu Nhật Bản sẽ du hành vũ trụ lần hai

Tàu Nhật Bản sẽ du hành vũ trụ lần hai

Tàu vũ trụ Hayabusa2 sắp mang mẫu vật từ tiểu hành tinh về Trái Đất, sau đó tiếp tục bay tới một thiên thể khác trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 02/10/2020
Hình ảnh lá mùa thu đổi màu nhìn từ vũ trụ

Hình ảnh lá mùa thu đổi màu nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh NOAA-20 chụp ảnh những mảng màu rực rỡ khi cây cối ven hồ nước ngọt Superior đón mùa thu sang.

Đăng ngày: 02/10/2020
Kim cương rơi xuống Sahara sinh ra từ 2 hành tinh đâm sầm vào nhau

Kim cương rơi xuống Sahara sinh ra từ 2 hành tinh đâm sầm vào nhau

Các nhà khoa học Đức đã tìm thấy những viên kim cương ngoài hành tinh lớn nhất từ trước đến nay, nằm trong một thiên thạch rơi xuống sa mạc Sahara.

Đăng ngày: 01/10/2020
Thiên thạch vận chuyển

Thiên thạch vận chuyển "sự sống" từ Trái đất lên sao Kim?

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, các thiên thạch sượt qua bầu khí quyển của Trái đất có thể thu thập vi khuẩn trong quá trình này và đưa chúng tới sao Kim.

Đăng ngày: 29/09/2020
Những thứ kỳ diệu bậc nhất trong vũ trụ

Những thứ kỳ diệu bậc nhất trong vũ trụ

Vũ trụ rộng lớn, nhưng vẫn có thể tóm gọn và giải thích phần nào thông qua một vài yếu tố phổ quát.

Đăng ngày: 29/09/2020
Ảnh ảo giác về các luồng xoáy trên sao Mộc

Ảnh ảo giác về các luồng xoáy trên sao Mộc

NASA công bố bức ảnh tổng hợp cho thấy hoạt động của các cơn bão, xoáy thuận và xoáy nghịch ở cực bắc của sao Mộc.

Đăng ngày: 28/09/2020
NASA sắp phóng toilet 23 triệu USD vào vũ trụ

NASA sắp phóng toilet 23 triệu USD vào vũ trụ

Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ thử nghiệm toilet mới tuần tới trước khi thiết bị được sử dụng cho nhiệm vụ tới Mặt Trăng và sao Hỏa.

Đăng ngày: 28/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News