Hình ảnh Trái đất nhìn từ cực nam Mặt trăng

NASA hy vọng các phi hành gia có thể tận mắt quan sát Trái đất từ vùng cực của Mặt trăng vào cuối thập kỷ 2020.

(Video: NASA)

Studio đồ họa khoa học của NASA ở Trung tâm bay vũ trụ Goddard tại Maryland chia sẻ video ngắn mô phỏng tầm nhìn từ cực nam Mặt trăng trong hơn 3 tháng. Trong suốt thời gian đó, Trái đất nhiều lần nhô lên lặn xuống còn Mặt trời rực rỡ di chuyển ngang theo đường chân trời. Thậm chí, Trái đất bay qua phía trước và che khuất Mặt trời, ngược với hiện tượng nguyệt thực mà chúng ta thấy từ mặt đất.

"Đối với người quan sát trên Trái đất, đây là nguyệt thực, trong đó Mặt trăng bay qua bóng của Trái đất. Tuy nhiên, nhìn từ Mặt trăng, đó lại là nhật thực", NASA cho biết.

Hình ảnh Trái đất nhìn từ cực nam Mặt trăng
Mô phỏng Trái đất quan sát từ cực nam Mặt trăng.

Camera ảo trong đồ họa nằm trên vành miệng hố Shackleton, xuất hiện một phần ở góc dưới bên phải khung hình. Đây là khu vực mà NASA nhắm tới trong nhiệm vụ hạ cánh trên Mặt trăng Artemis. Cơ quan này hy vọng có thể đưa phi hành gia đáp xuống bề mặt thiên thể vào cuối thập niên 2020. Một loạt robot thám hiểm hỗ trợ nhiệm vụ trong chương trình Commercial Lunar Payload Services (CLPS) có thể bay tới Mặt trăng đầu năm 2022.

Nhiệm vụ không người lái Artemis 1 của NASA sẽ bay vòng quanh Mặt trăng và trở về Trái đất, dự kiến phóng vào tháng 2/2022. Nhiệm vụ này đã bị trì hoãn vài lần do vấn đề kỹ thuật. Nhiệm vụ tiếp theo là Artemis 2 sẽ chở một phi hành gia người Canada bay quanh quỹ đạo Mặt trăng năm 2023. NASA hy vọng nhiệm vụ đổ bộ Mặt trăng mang tên Artemis 3 có thể diễn ra vào năm 2024.

Các mốc thời gian trên có thể thay đổi trong thời gian hoàn thành nhiệm vụ Artemis 1, phát triển công nghệ và xin cấp kinh phí.

Ý tưởng độc đáo chiến thắng cuộc thi về thức ăn trong không gian của NASA

Bít tết in 3D, protein từ côn trùng, nấm là một số ý tưởng độc đáo trong những người chiến thắng cuộc thi về thực phẩm trong không gian của NASA.

Đăng ngày: 31/10/2021
NASA dự kiến có chuyến bay không người lái lên Mặt trăng đầu tiên vào năm 2022

NASA cho hay đã hoàn thành quá trình đưa tàu Orion lên hệ thống phóng tàu không gian SLS và dự kiến sẽ có chuyến bay không người lái lên mặt trăng đầu tiên vào năm 2022.

Đăng ngày: 31/10/2021
Tin xấu về

Tin xấu về "tín hiệu ngoài hành tinh" từ nơi cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng

Các nhà khoa học vừa đưa ra câu trả lời cuối cùng về tín hiệu từng khuấy động giới thiên văn vào năm 2019 từ hệ sao Proxima Centauri, nơi sở hữu một hành tinh được cho là có sự sống.

Đăng ngày: 29/10/2021
Kính viễn vọng không gian Spitzer chụp được ảnh tinh vân trông như quái vật Godzilla

Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA gửi về Trái Đất một bức ảnh tuyệt đẹp chụp đám mây khí bụi cách xa hàng nghìn năm ánh sáng.

Đăng ngày: 29/10/2021
Phát hiện kho vàng - bạch kim vô tận: Cặp

Phát hiện kho vàng - bạch kim vô tận: Cặp "quái vật vũ trụ" đáng sợ

Theo Phys.org, từ lâu có 2 giả thuyết được ủng hộ nhất về thứ tạo ra vàng và bạch kim: một là vụ hợp nhất của 2 sao neutron, hai là sự hợp nhất giữa một sao neutron và một lỗ đen.

Đăng ngày: 28/10/2021
Lần đầu phát hiện hành tinh ngoài thiên hà,

Lần đầu phát hiện hành tinh ngoài thiên hà, "con" của 2 thứ khủng khiếp nhất vũ trụ

Hành tinh lạ lùng nằm cách chúng ta 28 triệu năm ánh sáng, thuộc thiên hà xoắn ốc M51.

Đăng ngày: 28/10/2021
Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm trong không gian.

Đăng ngày: 27/10/2021