Hóa thạch 66 triệu năm tuổi tiết lộ quái vật biển mới

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài thằn lằn biển khổng lồ có mõm giống cá sấu từng thống trị các đại dương trong kỷ Phấn trắng.

Nhóm nghiên cứu quốc tế do nhà cổ sinh vật học Catie Strong từ Đại học Alberta ở Canada dẫn đầu đã tìm thấy những mảnh xương hóa thạch hiếm của "quái vật biển" tại một mỏ phốt phát ở Maroc, nơi trước đây từng phát hiện hơn một chục loài thương long hay thằn lằn biển Mosasaurus khác.

Hóa thạch 66 triệu năm tuổi tiết lộ quái vật biển mới
Mô phỏng loài thương long Gavialimimus almaghribensis. (Ảnh: Tatsuya Shinmura).

Theo báo cáo trên tạp chí Systematic Paleontology hôm 7/10, loài thương long mới có tên khoa học là Gavialimimus almaghribensis, sống cách đây khoảng 66 - 72 triệu năm. Chúng có mõm dài, hẹp với những chiếc răng đan xen vào nhau giống như cá sấu.

"Chiếc mõm dài phản ánh loài thằn lằn biển này có khả năng thích nghi với một kiểu săn mồi chuyên biệt, hoặc một sự phân vùng thích hợp trong hệ sinh thái có quá đông những kẻ săn mồi khổng lồ cạnh tranh thức ăn, không gian và tài nguyên", Strong cho biết.

Mỗi loài thương long có thể tiến hóa để săn những con mồi cụ thể hoặc hình thành một phong cách săn mồi riêng biệt. Ví dụ, loài Globidens simplex có những chiếc răng to tròn, rất thích hợp để nghiền động vật có vỏ. Trong khi đó, cấu trúc mõm và hàm răng của G. almaghribensis sẽ giúp nó bắt những con cá di chuyển nhanh nhẹn.

Hóa thạch 66 triệu năm tuổi tiết lộ quái vật biển mới
Hóa thạch mõm của Gavialimimus almaghribensis. (Ảnh: Catie Strong).

Trong hơn một chục loài thương long được tìm thấy tại hệ sinh thái giống như biển nội địa ở Maroc, không phải tất cả đều phát triển kiểu săn mồi riêng. Một số loài cạnh tranh cùng con mồi, nhưng nhìn chung, sự khác biệt về giải phẫu đã mang đến những bằng chứng đáng tin cậy về giả thuyết phân vùng trong hệ sinh thái giữa các loài thằn lằn biển.

"Điều này cho thấy những loài động vật săn mồi sống trong cùng thời điểm, ở cùng một nơi có thể phân nhánh và đi theo con đường tiến hóa riêng của chúng để tồn tại cùng nhau", Strong nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn G. almaghribensis lớn đến mức nào nhưng riêng hộp sọ hóa thạch của nó đã dài gần 1m. Các loài Mosasaurus nói chung được biết đến là một trong những động vặt săn mồi lớn nhất dưới đại dương thời tiền sử. Chúng có thể phát triển tới chiều dài 18 m và nặng từ 15 đến 20 tấn.

Phát hiện hóa thạch khủng long 2 ngón tay kỳ quái

Hóa thạch của một loài khủng long với ngoại hình kỳ quái vừa được khai quật ở Mông Cổ.

Đăng ngày: 09/10/2020
Xác ve sầu kẹt cứng hàng triệu năm trong ngọc mắt mèo

Mảnh ngọc mắt mèo chứa xác ve rỗng mở ra những khả năng mới cho công cuộc tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ đại.

Đăng ngày: 09/10/2020
Tìm thấy bộ não thuỷ tinh hoá cực hiếm của nạn nhân thảm họa Pompeii

Trải qua rất nhiều thời gian, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện tế bào não và tủy sống được bảo quản đáng kinh ngạc của nạn nhân.

Sinh vật kinh dị 71 triệu tuổi khiến siêu khủng long phải khiếp sợ

Một loài hoàn toàn mới đã được khám phá trong khu vực làm tổ của khủng long titanousaur ở Catalonia, Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 08/10/2020
Cảnh tượng đáng sợ, có 1-0-2 trong hầm mộ 600 năm tuổi: Người gan dạ cũng phải giật mình

Ở gian phòng cuối cùng của lăng mộ, một thứ ánh sáng mờ ảo phát ra không rõ từ đâu và ngay sau ánh đèn là chiếc quan tài đang lơ lửng trên không trung.

Mộ cổ vị vua

Mộ cổ vị vua "nam thần" tết lộ "Thời kỳ Đen tối" 1.400 năm trước

Một chiếc chén bí ẩn giữa cánh đồng đã dẫn đường đến ngôi mộ cổ của người đàn ông sức vóc hơn người và đầy quyền lực.

Đăng ngày: 08/10/2020
Lần đầu tiên chiết xuất thành công DNA côn trùng được nhúng trong hổ phách

Các nhà khoa học cho biết đã thu được các đoạn DNA từ bọ cánh cứng bị mắc kẹt trong nhựa cây được tìm thấy ở Madagascar.