Hội chứng khiến cương dương nhiều giờ

Hội chứng Priapism, còn gọi cương cứng kéo dài, là tình trạng dương vật cương không tự chủ trên 4 giờ, thuộc bệnh lý cấp cứu tối khẩn.

Hội chứng Priapism không liên quan đến kích thích tình dục và không được giải phóng bằng cách xuất tinh. Các triệu chứng thường gặp là thân dương vật cứng song đầu lại mềm, cơn đau ngày càng tăng dần.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Việt Bỉ, cho biết hội chứng này ít gặp, tỷ lệ mắc bệnh là một trong 100.000 nam giới, chủ yếu tuổi 40-50. Đây là trường hợp cấp cứu về mặt tiết niệu - nam học, can thiệp càng sớm thì khả năng phục hồi chức năng càng tốt.

Nguyên nhân chủ yếu do các rối loạn dòng máu. Hệ thống máu, mạch máu hay thần kinh bị rối loạn làm thay đổi lưu lượng máu bình thường, ứ máu ở lại dương vật. Ngoài ra còn nguyên nhân khác như bệnh nhân sử dụng thuốc chống trầm cảm (Fluoxetin, Bupropion), thuốc điều trị rối loạn cương dương (Viagra), thuốc tiêm vào dương vật điều trị cương dương (Papaverin), thuốc điều trị rối loạn tâm thần (Olanzapin, Risperidon).

Nguyên nhân đến từ tai nạn thương tích và các yếu tố khác như chấn thương tủy sống, các cục máu đông, nọc độc từ bò cạp hoặc nhện góa phụ đen... Trong một số trường hợp, các bác sĩ không thể xác định nguyên nhân cụ thể cho cương cứng kéo dài.

Cương đau dương vật kéo dài thường được chia làm ba loại: Cương đau kéo dài thể thiếu máu, cương đau kéo dài thể không thiếu máu, và cương đau kéo dài thể tái diễn.

Cương dương kéo dài thể thiếu máu thường gặp nhất. Các hang chứa máu bị liệt, không thu hẹp lại được, dẫn đến máu tiếp tục dễ dàng đi từ động mạch vào dương vật. Khi dương vật ngày càng chứa nhiều máu hơn, áp lực càng lớn sẽ càng cứng, gây chèn ép khoang. Chèn ép khoang là một hội chứng xuất hiện khi một khoang bất kỳ của cơ thể tăng cao áp lực quá nhiều, dẫn đến đè ép các mạch máu xung quanh và làm thiếu máu nuôi.

Cương dương kéo dài gây biến chứng nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết máu bị ứ đọng trong vật hang làm tăng áp lực trong vật hang, gây thiếu dưỡng các cơ quan và thần kinh chi phối, ứ đọng các chất chuyển hóa, gây xơ hóa mô cương vật hang. Một số trường hợp gây đông máu rải rác tại vật hang gây viêm, đau tại dương vật. Nếu không được điều trị, sau 4-6 tiếng, tổn thương có thể không hồi phục, gây ra như rối loạn cương, xơ hóa vật hang, dương vật bị biến dạng...

"Bệnh nhân cần nhận thức đầy đủ về bệnh, hiểu các nguy cơ diễn biến xấu về bệnh để có thể tới viện khám và điều trị sớm, tránh biến chứng nặng nề", bác sĩ Mạnh nói.

Hội chứng khiến cương dương nhiều giờ
Hệ thống máu, mạch máu hay dây thần kinh thay đổi lưu lượng máu bình thường, ứ máu ở lại dương vật... là một trong những nguyên nhân gây cương dương lâu bất thường. (Ảnh: Pinterest)

Để ngăn ngừa hội chứng cương dương kéo dài, bệnh nhân cần điều trị bệnh lý tiềm ẩn như trầm cảm, bệnh lý thần kinh hay chứng rối loạn cương dương...

Theo bác sĩ, nhiều bệnh nhân khi gặp tình trạng cương dương kéo dài thường tìm cách tự chữa bệnh cho mình như thủ dâm hoặc tiếp tục giao hợp, càng gây biến chứng nặng thêm. Ngay sau khi nhận thấy có sự cương cứng bất thường, cần ngừng tất cả các kích thích tình dục, đồng thời theo dõi sự mềm đi của dương vật. Nếu sau khoảng một giờ không có kích thích tình dục mà vẫn còn cương là có bất thường, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa nam học khám càng sớm càng tốt.

Bác sĩ nhận định khả năng hồi phục chức năng cương hoàn toàn là có thể nếu như được can thiệp điều trị đúng cách trước 6 giờ kể từ khi cương. Thời điểm can thiệp điều trị càng muộn thì khả năng phục hồi càng thấp, và sau 24 giờ gần như chắn chắc mất chức năng cương dương.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Bổ âm tráng dương" mùa lạnh theo cách người Trung Quốc

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mấu chốt của việc dưỡng sinh mùa đông là bổ âm tráng dương.

Đăng ngày: 23/11/2020
Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể

Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể "cải lão hoàn đồng"

Các nhà khoa học của Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir tuyên bố họ đã thành công khi đảo ngược quá trình lão hóa ở một nhóm người cao tuổi.

Đăng ngày: 23/11/2020
Tin được không: Rửa rau, trái cây và thịt với nước 50 độ C sẽ ngon ngọt hơn

Tin được không: Rửa rau, trái cây và thịt với nước 50 độ C sẽ ngon ngọt hơn

Rau và trái cây thường còn dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy chúng phải được làm sạch trước khi chế biến và ăn. Mới đây, các chuyên gia sức khỏe ở Nhật Bản đã công bố

Đăng ngày: 21/11/2020
Bảo tồn đất than bùn có thể ngăn ngừa các bệnh mới lây sang người

Bảo tồn đất than bùn có thể ngăn ngừa các bệnh mới lây sang người

Trong một báo cáo mới, các nhà khoa học cho rằng các khu vực đất than bùn nhiệt đới hầu như đã bị bỏ qua vì là nơi tiềm ẩn cho các loại bệnh mới lây nhiễm từ động vật sang người.

Đăng ngày: 21/11/2020
Muối hạt và ngải cứu chữa đau vai gáy hiệu quả

Muối hạt và ngải cứu chữa đau vai gáy hiệu quả

Một kg muối hạt rang nóng đựng vào túi vải, rải một lớp lá ngải cứu lên trên sau đó chườm vào cổ, vai, gáy giúp giãn cơ, giảm đau.

Đăng ngày: 20/11/2020
Phơi nhiễm chì lúc nhỏ làm tổn hại sức khỏe não bộ tuổi trung niên

Phơi nhiễm chì lúc nhỏ làm tổn hại sức khỏe não bộ tuổi trung niên

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra, việc phơi nhiễm chì khi còn nhỏ có liên quan đến sự suy giảm kích cỡ một số vùng trong não và giảm chỉ số thông minh (IQ) ở tuổi trung niên.

Đăng ngày: 20/11/2020
Ngủ ở nhiệt độ phòng bao nhiêu tốt cho sức khỏe?

Ngủ ở nhiệt độ phòng bao nhiêu tốt cho sức khỏe?

Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ phòng mát mẻ có thể giúp bạn ngủ sâu giấc, ngăn ngừa bệnh tật và giảm cân.

Đăng ngày: 20/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News