Hôm nay, "bão vũ trụ" G1 đổ bộ Trái đất

Những cơn gió tốc độ cao, đầy năng lượng từ một lỗ hổng trong bầu khí quyển của Mặt trời đã được thiết lập để đâm sầm vào từ trường Trái đất vào ngày 3/8.

Thông tin trên được đưa ra bởi các nhà dự báo từ Trung tâm Dự báo thời tiết không gian (SWPC) thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA). Họ nhận thấy vật chất khí đang chảy ra ồ ạt từ một lỗ ở phía Nam của bầu khí quyển Mặt trời.

Hôm nay, bão vũ trụ G1 đổ bộ Trái đất
Ảnh đồ họa mô tả cách Mặt trời phóng những cơn bão về phía Trái đất - (Ảnh: LIVE SCIENCE).

Các lỗ hình khuyên nằm ở bầu khí quyển phía trên của Mặt trời là khu vực mà plasma của ngôi sao mát hơn và ít đặc hơn, tờ Live Science giải thích. Những lỗ này sẽ là nơi đường sức từ của Mặt trời thay vì quay ngược trở lại ngôi sao lại bị "bung", hướng thẳng ra ngoài không gian.

Một chiếc lỗ như vậy đã vô tình hướng đúng về phía Trái đất trong thời điểm này.

Rất may kết quả dự báo cho thấy, cơn bão Mặt trời (bão địa từ) sẽ đổ bộ vào ngày 3-8 chỉ là một cơn bão yếu loại G1.

Bạn thường sẽ không cảm thấy những cơn bão vũ trụ dạng này, tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng đến lưới điện, hệ thống vô tuyến, định vị và cả các loài chim di trú, nói chung là bất cứ những thứ gì hoạt động phụ thuộc vào từ trường hành tinh. Các cơn bão địa từ có thể gây ra hiện tượng mất điện vô tuyến sóng ngắn ở vài nơi trên thế giới.

Các hạt có năng lượng cao của cơn bão từ vũ trụ đổ xuống cũng có thể "nhỏ giọt" xuống các đường sức từ gần các cực của hành tinh, kích động các phân tử trong khí quyển, giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng để tạo ra cực quang, mà vùng hay nhìn thấy nhất là các miền đất gần cực Bắc.

Cơn bão địa từ ngày 3-8 được dự báo có thể gây ra những biến động nhỏ trong lưới điện và ảnh hưởng tới một số chức năng của vệ tinh, từ đó khiến vài ứng dụng trên các thiết bị di động, bao gồm định bị GPS, bị nhiễm loạn đôi chút.

Cực quang cũng có thể xuất hiện xuống các vĩ độ khá thấp như phía Nam Michigan - Mỹ.

Một cơn bão địa từ cỡ mạnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn, thậm chí đủ sức ném ngược các vệ tinh đang phóng trở về Trái đất.

New Zealand đang bị thiên thạch bắn phá?

Nhiều báo cáo thiên thạch rơi xuống New Zealand gần đây, trong đó có một thiên thạch lớn nổ tương đương 1.800 tấn thuốc nổ TNT, khiến nhiều người đặt câu hỏi: nước này đang bị các thiên thạch " bắn phá"?

Phát hiện tiểu hành tinh lao tới Trái đất tốc độ 116.000km/h

Tiểu hành tinh 2022 OE2 với đường kính 170 - 380 m đang bay về phía Trái Đất với khoảng cách gần nhất dự kiến là 5,15 triệu km.

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống Indonesia và Malaysia

Một số mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Trái Đất cuối tuần trước được phát hiện trên đảo Borneo.

Đăng ngày: 03/08/2022
Cơn bão Mặt trời lớn có thể

Cơn bão Mặt trời lớn có thể "ném" không gian gần Trái đất vào hỗn loạn

Sau một cơn bão Mặt trời lớn, các chuyên gia cho biết nguy cơ va chạm vệ tinh sẽ rất cao, đồng thời việc mất dấu hàng trăm vệ tinh cũng đã từng xảy ra.

Đăng ngày: 02/08/2022
Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?

Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem vàng trong Hệ Mặt trời của chúng ta đến từ đâu.

Đón mưa sao băng đẹp nhất năm và siêu trăng trong tháng 8 này

Mưa sao băng đẹp nhất năm hay siêu trăng cuối cùng của năm là hai trong số các sự kiện thiên văn kỳ thú có thể quan sát trong tháng 8 này.

Đăng ngày: 01/08/2022
NASA ra mắt vị chỉ huy sắp tiến vào vũ trụ: Không phải con người!

NASA đã có lựa chọn đầy bất ngờ cho chiếc ghế chỉ huy tàu vũ trụ Orion sắp được siêu tên lửa mới đưa lên Mặt trăng: Moonikin Campus.