Hôm nay hành tinh có 29 mặt trăng áp sát Trái đất, mắt thường nhìn được

Ngày 15/8, hành tinh khổng lồ sở hữu 29 mặt trăng - trong đó có 2 mặt trăng được NASA cho là có đại dương, oxy và thậm chí sự sống là Enceladus và Dione - đi đến điểm gần Trái đất nhất.

Đó là sao Thổ, hành tinh khí khổng lồ nổi tiếng với những vòng khí bụi, trong đó là 29 mặt trăng đủ hình dạng, kích cỡ. Tờ Space cho biết theo tính toán của các nhà thiên văn, vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 14-8 theo giờ GMT, tương ứng 6 giờ 30 phút sáng ngày 15-8 theo giờ Việt Nam, hành tinh này sẽ đi vào "điểm xung đối" với Mặt trời.

Điều này có nghĩa nó nằm trên cùng một đường thẳng với Trái đất và Mặt trời, cũng là điểm gần Trái đất nhất trên quỹ đạo, nên bạn sẽ có cơ hội quan sát hành tinh này tốt nhất trong năm.

Hôm nay hành tinh có 29 mặt trăng áp sát Trái đất, mắt thường nhìn được
Sao Thổ - (Ảnh: CASSINI/NASA)

Theo góc nhìn từ Việt Nam, điểm tiếp cận gần nhất này lại rơi vào buổi sáng, do đó bạn có thể quan sát hành tinh này với độ lớn kỷ lục vào đêm 14 hoặc 15-8.

Sao Thổ là một trong những hành tinh có thể quan sát dễ dàng bằng mắt thường và được mệnh danh là "viên ngọc quý của Hệ Mặt trời" do vẻ ngoài độc đáo cũng như những bí ẩn mà nó chứa đựng.

Theo NASA, sao Thổ sẽ có thể nhìn thấy trong phần lớn đêm, nhô lên trên đường chân trời phía Đông Nam và dần lên cao trên bầu trời phía Nam. Chòm sao Ma Kết (Capricornus) sẽ như nằm sau lưng hành tinh này.

Người phụ trách chuyên mục theo dõi bầu trời đêm của tờ Space Joe Rao cho biết sao Thổ đang hiện ra với độ sáng cường độ +0,3, sáng hơn một chút so với Procyon, ngôi sao sáng thứ 8 trên bầu trời.

Hôm nay hành tinh có 29 mặt trăng áp sát Trái đất, mắt thường nhìn được
Cách xác định sao Thổ (Saturn) dựa trên vị trí của Mặt trăng vào ngày 14 và 15-8 - (Ảnh: SPACE)

Sao Thổ là một trong những hành tinh được NASA "chăm sóc đặc biệt", nhất là sau khi dữ liệu từ tàu vũ trụ khám phá sao Thổ Cassini liên tiếp thu thập được những bằng chứng thú vị về đại dương ngầm, oxy và cả manh mối về sự sống ngoài Trái đất trên 2 trong số 29 mặt trăng của hành tinh này, đó là Enceladus và Dione.

NASA thậm chí đã có kế hoạch gửi các tàu đổ bộ, robot thăm dò đến Enceladus trong tương lai, với hy vọng tìm ra sự sống bên dưới đại dương ngầm của mặt trăng. Enceladus có lớp vỏ băng giá nhưng các dữ liệu cho thấy bên dưới có thể là một đại dương khổng lồ chứa hệ thống thủy nhiệt tương tự Trái đất.

Trên Trái đất, hệ thống thủy nhiệt không chỉ làm ấm một số vùng nước dưới đáy đại dương mà còn là nơi trú ẩn của nhiều sinh vật, được cho là nơi phát sinh sự sống Trái đất.

Hành tinh này đã tồn tại trong Hệ Mặt trời hàng tỷ năm và liệu có sự sống ở nơi đây?

Trên thực tế, sao Diêm Vương có rất nhiều cấu trúc bề mặt khổng lồ. Nhờ những cấu trúc địa chất kỳ lạ này, các nhà khoa học đã nhận ra rằng sao Diêm Vương có khả năng có một đại dương dưới bề mặt.

Đăng ngày: 15/08/2022
Cường độ từ trường toàn cầu đã giảm 9%, liệu Trái đất sẽ đi theo cách giống như sao Hỏa?

Từ trường trái đất là lớp bảo vệ không thể thiếu cho sự sống trên Trái đất, nhưng những năm gần đây các nhà khoa học châu Âu đã theo dõi và nhận thấy sức mạnh của nó đang suy yếu.

Đăng ngày: 14/08/2022
10% nguy cơ rác vũ trụ rơi trúng đầu người, tỉ lệ nhỏ nhưng nguy hiểm

Tuy khả năng phân chim rơi trúng đầu bạn còn cao hơn nguy cơ rác vũ trụ rơi xuống, nhưng không phải không thể xảy ra, thậm chí đã có các trường hợp bị thương và thiệt hại về tài sản vì rác vũ trụ.

Đăng ngày: 14/08/2022
Hình ảnh mới nhất về các thiên hà xoắn vào nhau

Kính viễn vọng Gemini North, đặt trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ đã phát hiện ra các thiên hà xoắn ốc tương tác cách xa khoảng 60 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Xử Nữ.

Đăng ngày: 13/08/2022
Những hiện tượng thiên văn hiếm gặp nhất thế giới

Thiên hà luôn là một khái niệm vô cùng bí ẩn và hấp dẫn, trong đó là những sự kiện vô cùng hiếm gặp, đôi khi vài chục năm mới xuất hiện một lần.

Tên lửa Trung Quốc phóng cùng lúc 16 vệ tinh

Trung Quốc đã thực hiện sứ mệnh không gian thứ 9 trong vòng 30 ngày qua, đưa 16 vệ tinh mới vào quỹ đạo bằng tên lửa Trường Chinh 6.

Đăng ngày: 13/08/2022
Phát hiện hành tinh trẻ nhất thiên hà chứa Trái đất, siêu độc lạ

Hệ thống quan sát thiên văn siêu việt ALMA đã có một phát hiện vô cùng ngoại mục: Một hành tinh đúng nghĩa sơ sinh trong đĩa khí bụi của ngôi sao trẻ AS 209.