Hộp sọ "trắng đen" khiến chuyên gia ngi ngờ: Phương Tây có thể là cội nguồn của nền văn minh Trung Quốc

Do văn hóa tang lễ độc đáo từ ngàn xưa, những ngôi mộ cổ ở Trung Quốc khi được khai quật thường mang đến nhiều khám phá quan trọng.

Tiêu biểu, một nhóm các hộp sọ bí ẩn đã được khai quật trong các ngôi mộ cổ của người Ân Thương cách đây hơn 3.000 năm đã mở ra một trang lịch sử hoàn toàn khác. Từ nghiên cứu này, các học giả tin rằng phương Tây có thể là cội nguồn của nền văn minh Trung Hoa.

Điều bí ẩn trong lăng mộ Ân Thương

Lăng mộ Ân Thương nằm ở Hà Nam, Trung Quốc. Đây cũng là địa điểm của kinh đô cổ đại đầu tiên được xác nhận trong lịch sử Trung Quốc.

Mặc dù là một địa danh tồn tại cách đây hơn 3.000 năm nhưng nơi đây vẫn giữ được di sản văn hóa phong phú. Trong Di tích Ân Thương có các cung điện quy mô lớn và uy nghiêm cùng nhiều đồ đồng tinh xảo và các bản khắc bằng xương.

Hơn nữa, khu di tích còn được quy hoạch rõ ràng, phân chia rõ khu vực đền thờ tổ tiên gia tộc, trung tâm giao thương, xưởng chế tác đồ đồng, nghĩa trang và các địa điểm khác...

Sau khi các hộp sọ được khai quật, các học giả đã nhanh chóng xác định chủng tộc của những người này dựa trên các đặc điểm của các hộp sọ. Kết quả cho thấy họ không chủng tộc da vàng bản địa.

Hộp sọ trắng đen khiến chuyên gia ngi ngờ: Phương Tây có thể là cội nguồn của nền văn minh Trung Quốc
Những chiếc đầu lâu này thuộc về người da đen và người da trắng.

Các chuyên gia kết luận những chiếc đầu lâu này không của người Trung Hoa mà thuộc về người da đen và da trắng. Theo dữ liệu, những hộp sọ này từng xuất hiện trong các hố chôn cất. Ngay sau khi kết luận này được đưa ra, không chỉ Trung Quốc mà nhiều học giả phương Tây cũng bị sốc.

Giả thuyết về nền văn minh Trung Hoa sơ khai

Nhà khảo cổ học Trung Quốc Lý Tế thậm chí còn đưa ra một quan điểm rằng lưu vực sông Hoàng Hà có thể không phải là nơi khai sinh ra nền văn minh Trung Hoa. Theo ông Hoàng đế nhà Thương lúc đó có thể là người Babylon.

Để xác minh quan điểm của mình, Lý Tế cũng bổ sung thêm một số giải thích. Ví dụ, nguồn gốc của đồ đồng Ân Thương vẫn chưa thể xác định. Thêm vào đó các vũ khí như giáo và rìu được khai quật ở Di tích Ân Thương không có lịch sử phát triển tương ứng của địa phương ở Trung Quốc.

Điểm kỳ lạ là chúng trùng hợp với lịch sử phát triển của một chi tiết ở Châu Âu. Những quan điểm này đã khơi dậy sự đồng tình của một số học giả. Nhưng đây chỉ là khái niệm mà họ đưa ra trên cơ sở thần thoại và tưởng tượng, hoàn toàn không có cơ sở lịch sử và không thể được sử dụng như một nghiên cứu khoa học.

Một số người cho rằng thời kỳ Ân Thương có thể là một giai đoạn lịch sử trong đó có nhiều chủng tộc cùng tồn tại và chung sống. Trong triều đại nhà Thương, không chỉ có người da vàng bản địa, mà còn có nhiều người da trắng và da đen ngoại quốc. Nhưng giả thuyết này cũng chưa thuyết phục.

Theo suy luận, nếu là thời đại cùng tồn tại của nhiều chủng tộc, thì ở triều đại Ân Thương sẽ phải có một số lượng lớn di tích của người da trắng và người da đen, và những hộp sọ tương tự như thế này phải được tìm thấy ở nhiều nơi hơn. Vì vậy, suy đoán rõ ràng là sai.

Ở một luồng ý kiến khác, các học giả tin rằng những người da đen và da trắng này là nô lệ từ các khu vực phía Tây trong triều đại Ân Thương. Vào đầu giai đoạn này, nơi đây vẫn còn là một xã hội nô lệ. Vì vậy những tộc người nước ngoài này có lẽ là nô lệ bị cướp bóc bởi sự bùng nổ của chiến tranh và qua đời tại đây.

Tuyên bố này vấp phải sự phản bác nhiều hơn những suy đoán trước đó. Mặc dù những sự kiện lịch sử này vẫn chỉ là suy đoán của mọi người nhưng có một điều chắc chắn đó là lịch sử vẫn chưa được giải mã hoàn toàn.

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn tiếp tục và nghiên cứu để trả lời câu hỏi rốt cuộc những chiếc đầu lâu này vì sao lại xuất hiện ở đây và liệu có phải người phương Tây mở ra nền văn minh Trung Quốc hay không?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tưởng bức tượng cũ kỹ trong vườn là đồ giả, ai ngờ lại là di vật Ai Cập cổ đại có giá siêu khủng

Tưởng bức tượng cũ kỹ trong vườn là đồ giả, ai ngờ lại là di vật Ai Cập cổ đại có giá siêu khủng

Hai bức tượng nhân sư Ai Cập bán đấu giá được 195.000 bảng Anh sau thời gian dài làm đồ trang trí cho một khu vườn.

Đăng ngày: 14/10/2021
Giải mã lớp tường thành “tự phục hồi” vây ngôi mộ của nữ quý tộc quyền lực 2.100 năm tuổi

Giải mã lớp tường thành “tự phục hồi” vây ngôi mộ của nữ quý tộc quyền lực 2.100 năm tuổi

Các nhà khoa học đã khám phá ra được bí mật của lớp tường thành “tự phục hồi” vây quanh ngôi mộ cổ gần 2.100 năm của nữ quý tộc Caecilia Metella.

Đăng ngày: 14/10/2021
Phát hiện bình rượu giữa lăng mộ hoàng tử: Đội khảo cổ vừa mở nắp đã thót tim vì 3 sinh vật bên trong!

Phát hiện bình rượu giữa lăng mộ hoàng tử: Đội khảo cổ vừa mở nắp đã thót tim vì 3 sinh vật bên trong!

Bình rượu 400 năm tuổi này sẽ là nỗi khiếp đảm với những người yếu tim.

Đăng ngày: 13/10/2021
Phát hiện mang tính cách mạng làm thay đổi 4.000 năm lịch sử của Anh

Phát hiện mang tính cách mạng làm thay đổi 4.000 năm lịch sử của Anh

Các nhà nghiên cứu của tổ chức National Trust đã xác định được hơn 120 địa điểm khảo cổ mới ở Northumberland bằng cách sử dụng LiDAR.

Đăng ngày: 13/10/2021
Bí ẩn về sinh vật cổ đại được giải mã sau 50 năm

Bí ẩn về sinh vật cổ đại được giải mã sau 50 năm

Trilobite, sinh vật cổ đại bơi trên biển hàng triệu năm trước đã bị tuyệt chủng, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bí ẩn chưa từng có của nó qua các tài liệu hóa thạch.

Đăng ngày: 13/10/2021
Khám phá mới về khu mộ chôn chiếc cốc liên quan đến nữ thần sắc đẹp và tình yêu

Khám phá mới về khu mộ chôn chiếc cốc liên quan đến nữ thần sắc đẹp và tình yêu

Các nhà khoa học mới phát hiện ra một khu chôn cất hỏa táng thời Hy Lạp cổ đại có niên đại gần 3.000 năm trước với nhiều xác người hơn so với phỏng đoán.

Đăng ngày: 12/10/2021
Phát hiện khủng long

Phát hiện khủng long "rồng" xứ Wales, kích thước bằng một con gà

Di tích hóa thạch của sinh vật nhỏ bé nhưng đáng sợ này được tìm thấy trong một mỏ đá ở miền nam xứ Wales.

Đăng ngày: 11/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News