Khai quật hài cốt nạn nhân vùi dưới tường sập sau thảm họa núi lửa

Các nhà nghiên cứu phát hiện hai bộ xương nạn nhân chết do tường sập trong trận động đất đi kèm vụ phun trào núi lửa Vesuvius vào năm 79.

Nhóm khảo cổ khai quật hài cốt hai người đàn ông. (Video: IFL Science).

Hai nạn nhân mới nhất được phát hiện trong đợt khai quật gần đây của dự án Insula dei Casti AmantiCông viên khảo cổ Pompeii, phía nam thành phố ở ven biển Italy. Hài cốt nằm bên dưới một bức tường đổ sập do trận động đất liên quan tới vụ phun trào. Các nhà khảo cổ làm việc trong dự án cho rằng bộ xương thuộc về hai người đàn ông ít nhất 55 tuổi. Nằm cạnh bộ xương là bộ sưu tập đồ tạo tác, bao gồm đồng xu bằng bạc và đồng, 5 vật bằng thủy tinh có thể là hạt trên vòng cổ. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của vật liệu hữu cơ, nghi là bọc vải, IFL Science hôm 16/5 đưa tin.

Các chuyên gia nghi ngờ hai người đàn ông chết cạnh nhau do thương tích từ trận động đất mạnh đi kèm với thảm họa phun trào núi lửa. Thành phố La Mã cổ đại Pompeii bị phá hủy vào năm 79 khi núi lửa Vesuvius phun trào, giết chết hàng nghìn người dân trong thành phố và nhiều thị trấn gần đó như Herculaneum, Oplontis, và Stabiae.

Nhóm khảo cổ suy đoán vụ phun trào bắt đầu vào buổi sáng sau hàng loạt rung chấn nhỏ mà người dân địa phương hầu như không để ý. Vào buổi trưa, một cột phun trào khổng lồ hình thành, phun đá núi lửa và khí gas nóng vào tầng bình lưu. Mảnh vỡ rơi xuống nền đất bên dưới, oanh tạc những ngôi nhà trong nhiều giờ. Trong lúc đó, những trận động đất làm rung chuyển thành phố, góp phần tăng số ca tử vong.

Khai quật hài cốt nạn nhân vùi dưới tường sập sau thảm họa núi lửa
 Ước tính ít nhất 15 - 20% dân số thành phố chết trong giai đoạn này do ngạt thở.

Sau giai đoạn ban đầu, một loạt dòng mạt vụn chảy xuống sườn núi, nhấn chìm thành phố bằng khí gas nóng và vật chất núi lửa. Ước tính ít nhất 15 - 20% dân số thành phố chết trong giai đoạn này do ngạt thở bởi luồng tro và khí gas nóng rực. Sau khoảng hai ngày núi lửa hoạt động dữ dội, mảnh vỡ hoàn toàn "nuốt chửng" thành phố và cư dân, bao phủ tất cả dưới lớp bụi khổng lồ nằm nguyên vẹn hơn 1.000 năm.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện mới nhất hé lộ mức độ thảm kịch mà con người trải qua trong sự kiện. "Kỹ thuật khai quật hiện đại giúp chúng tôi hiểu rõ hơn địa ngục phá hủy hoàn toàn thành phố Pompeii trong hai ngày, giết chết nhiều cư dân như trẻ em, phụ nữ và đàn ông. Bằng các phương pháp phân tích, chúng tôi có thể tiến gần hơn đến khoảnh khắc cuối cùng của những người thiệt mạng", Gabriel Zuchtriegel, giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii, chia sẻ.

Bằng chứng sống cho thấy chúng ta là con lai của

Bằng chứng sống cho thấy chúng ta là con lai của "loài người ma"

Hơn 300.000 năm trước, ít nhất 2 loài rất khác biệt nhau bao gồm một hoặc vài " loài người ma" đã giao phối và tạo ra Homo sapiens - Người Tinh Khôn, DNA của 44 người đặc biệt kể lại.

Đăng ngày: 19/05/2023
Dự án scan dưới nước lớn nhất trong lịch sử

Lần đầu tiên một nhóm nhà nghiên cứu tạo ra bản sao 3D xác tàu Titanic với độ chính xác tới từng milimet.

Đăng ngày: 19/05/2023

"Giải quyết nỗi buồn" trong mộ cổ, chuyên gia lạnh sống lưng khi thấy khuôn mặt dưới đất

Bất ngờ hơn là " khuôn mặt" này sau đó đã được công nhận là bảo vật quốc gia và bị cấm xuất cảnh để triển lãm.

Đăng ngày: 18/05/2023
Sống gần con người, một sinh vật đang

Sống gần con người, một sinh vật đang "tiến hóa ngược", não lớn bất thường

Trong vòng 150 năm qua, một sinh vật thường hiện diện bên cạnh con người đã lặng lẽ phát triển hộp sọ và bộ não lớn hơn một cách khó hiểu.

Đăng ngày: 18/05/2023
Giải mã bí ẩn 6 bộ hài cốt ở tư thế úp mặt trong hang động trên vách đá

Nguyên nhân tại sao xuất hiện 6 bộ hài cốt đặt ở tư thế úp mặt trong hang động trên vách đá, đến nay vẫn đang là câu hỏi khiến các chuyên gia miệt mài tìm kiếm câu trả lời.

Đăng ngày: 17/05/2023
Bão quét qua, hiện hình tàu ma 1.800 tuổi chở nặng kho báu

Những chiếc cột cẩm thạch tuyệt đẹp " hiện hình" khó hiểu dưới đáy biển Israel đã giúp các nhà khảo cổ xác định được vị trí của một con tàu ma mà họ tìm kiếm từ lâu.

Đăng ngày: 16/05/2023
Phát hiện hài cốt hiến tế phủ đầy pha lê trong hang động

Hài cốt của một thiếu niên Maya phủ đầy pha lê sau khi bị người Maya bỏ vào hang động dưới lòng đất để hiến tế.

Đăng ngày: 16/05/2023