Khám phá những vật thể nhanh nhất vũ trụ

Tàu vũ trụ Parker Solar, đạt tốc độ 532.000km/h là vật thể nhân tạo nhanh nhất, nhưng vẫn rất chậm so với các thiên thể trong vũ trụ.

Theo kiến thức của con người hiện nay, thứ nhanh nhất vũ trụ là các photon ánh sáng, theo sau là các hạt hạ nguyên tử khi ở trong máy gia tốc hạt hoặc những sự kiện thiên văn năng lượng cao. Tuy nhiên, chúng quá nhỏ để quan sát. Thay vào đó, công cuộc tìm kiếm vật thể nhanh nhất và đủ lớn để thấy bằng mắt thường có lẽ thú vị hơn, IFL Science hôm 20/4 đưa tin.

Khám phá những vật thể nhanh nhất vũ trụ
Minh họa sao xung, một trong những vật thể quay nhanh nhất vũ trụ. (Ảnh: SA/JPL-Caltech)

Vũ trụ đang mở rộng. Điều này đồng nghĩa mọi thứ đang tách ra xa nhau. Vật thể càng ở xa nghĩa là nó lùi ra càng nhanh. Do đó, với con người, vật thể chuyển động nhanh nhất vũ trụ cũng có thể là vật ở xa nhất. Nhưng kỷ lục này liên tục bị phá vỡ, nhất là khi những công cụ mới như kính viễn vọng không gian James Webb xuất hiện. Kể từ năm ngoái, khi bắt đầu hoạt động, kính James Webb đã phát hiện một số "ứng cử viên mới" cho danh hiệu thiên hà xa nhất và chắc chắn sẽ luôn có thêm những ứng cử viên như vậy.

Tuy nhiên, với bất cứ cư dân nào (nếu có) sống trong chính những thiên hà đó, chúng không hề chuyển động nhanh. Họ sẽ chỉ thấy một số thiên hà rất xa đang di chuyển, thiên hà họ đang sống có vẻ vẫn đứng yên và những thiên hà gần đó cũng chỉ chuyển động rất chậm. Để đơn giản hóa, công cuộc tìm kiếm vật thể nhanh nhất và đủ lớn để thấy bằng mắt thường sẽ giới hạn ở những vật chuyển động nhanh nhất so với những vật thể ở gần.

Sản phẩm nhanh nhất của nhân loại, tàu vũ trụ Parker Solar, đạt tốc độ 532.000km/h so với Mặt yrời và dự kiến có thể bay nhanh hơn 30% nếu không có gì trục trặc. Tuy nhiên, tốc độ này vẫn cực kỳ chậm so với tốc độ mà một số hành tinh quay quanh sao chủ. Ví dụ, SWIFT J1756.9-2508b, vật thể nhiều khả năng là một ngoại hành tinh, quay quanh sao xung trong chưa đầy một giờ. Điều này đồng nghĩa tốc độ trung bình của nó khoảng 766km mỗi giây, bằng khoảng 0,2% tốc độ ánh sáng.

Các hố đen quay quanh nhau có thể đạt tốc độ nhanh hơn nhiều, nhưng các nhà khoa học thường chỉ phát hiện ra từ sóng hấp dẫn sau khi chúng hợp nhất. Một ngoại lệ là hai hố đen trong thiên hà PKS 2131-021. Hiện tại, chúng vẫn mất hai năm để quay quanh nhau, nhưng quá trình này đang tăng tốc.

Nếu xét chuyển động tuyến tính, một số ngôi sao bị hất văng ra khỏi thiên hà do ở quá gần siêu tân tinh hoặc là một phần của "vũ điệu lực hấp dẫn" ba chiều. Trong số này, ngôi sao nhanh nhất mà giới khoa học biết đến di chuyển với tốc độ gần 1.000km mỗi giây so với thiên hà.

Tuy nhiên, tất cả các vật thể mà giới chuyên gia phát hiện thuộc loại này đều cách Trái Đất rất xa, nghĩa là họ mới chỉ quan sát được những vật thể rất lớn và sáng. Có thể những ngôi sao mờ hơn, thậm chí các hành tinh, cũng bị hất văng như vậy và di chuyển nhanh hơn nhiều vì chịu cùng sức đẩy trong khi chúng có khối lượng nhỏ hơn.

Một vật thể đáng chú ý khác là PSR J1748-2446ad - sao xung tự quay 716 lần một giây nằm trong cụm sao cầu Terzan 5. Sao xung này có bán kính ước tính khoảng 16 km. Điều này đồng nghĩa xích đạo của nó đang di chuyển khoảng 70.000km mỗi giây, tương đương 24% tốc độ ánh sáng, một con số ấn tượng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đêm nay, người Nhật đứng trước khoảnh khắc lịch sử hạ cánh lên Mặt trăng

Đêm nay, người Nhật đứng trước khoảnh khắc lịch sử hạ cánh lên Mặt trăng

Nếu toàn bộ quá trình diễn ra thuận lợi, đây sẽ là cột mốc lịch sử đối với ngành hàng không vũ trụ Nhật Bản.

Đăng ngày: 25/04/2023
SpaceX phóng vệ tinh 5G đầu tiên lên quỹ đạo thấp của Trái đất

SpaceX phóng vệ tinh 5G đầu tiên lên quỹ đạo thấp của Trái đất

Sateliot " GroundBreaker" là vệ tinh đầu tiên trong chòm hơn 250 vệ tinh mà SpaceX phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất, hoạt động theo tiêu chuẩn 5G.

Đăng ngày: 25/04/2023
Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?

Hoàn toàn có khả năng các phi hành gia sẽ bị ốm trong không gian, những căn bệnh này có thể bao gồm ngất xỉu, nôn mửa, đau đầu, buồn nôn, chán ăn và khó chịu đường tiêu hóa...

Đăng ngày: 25/04/2023
SpaceX sẽ làm gì sau khi tàu Starship phát nổ?

SpaceX sẽ làm gì sau khi tàu Starship phát nổ?

Các kỹ sư của SpaceX sẽ cần sửa chữa cơ sở phóng Starbase đồng thời chuẩn bị hệ thống phương tiện Starship mới cho chuyến bay thử lần hai.

Đăng ngày: 25/04/2023
NASA chụp được “tương lai 4 tỉ năm sau của Trái đất”

NASA chụp được “tương lai 4 tỉ năm sau của Trái đất”

Trong chòm sao Cự Xà, một vật thể sáng rực rỡ vừa được Kính viễn vọng không gian James Webb ghi lại, giúp người Trái Đất tận mắt chiêm ngưỡng " khoảnh khắc của tương lai".

Đăng ngày: 25/04/2023
Những

Những "quả bom nguyên tử" lớn nhất vũ trụ

Siêu tân tinh là vụ nổ phát ra năng lượng khổng lồ và độ sáng làm lu mờ cả thiên hà với chứa vài trăm tỷ ngôi sao.

Đăng ngày: 24/04/2023
Vì sao con người lại sở hữu đôi mắt của những kẻ săn mồi hàng đầu?

Vì sao con người lại sở hữu đôi mắt của những kẻ săn mồi hàng đầu?

Giống như hổ, sư tử và các động vật ăn thịt lớn khác, mắt của chúng ta tập trung về phía trước, nghĩa là chúng ta có thể nhìn rõ khu vực phía trước để theo dõi và săn con mồi.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News