Khoa học chứng minh: Người hay “cà khịa” thực ra rất thông minh, quyến rũ và thành đạt!

Hóa ra, cà khịa là nghệ thuật, còn người biết cà khịa chính là nghệ sĩ.

"Cà khịa" là gì?

Trong từ điển tiếng Việt, "cà khịa" được định nghĩa như sau:

Từ loại: Động từ

Ý nghĩa: Cà khịa ám chỉ việc cố ý gây sự để cãi vã, đánh đấm nhau; vô cớ xen vào chuyện riêng của người khác với ý đồ xấu cũng bị coi là cà khịa.

Ví dụ:

  • Nó là đứa thích cà khịa.
  • Chỉ vì cà khịa nên mới sứt đầu mẻ trán.

Trong xã hội hiện nay, cà khịa thường được coi là tính xấu, còn kẻ thích đi cà khịa chắc chắn là người không tốt.

Đó là với xã hội, còn hội chị em chơi thân thì sao? Cà khịa là một nghệ thuật, còn người biết cà khịa chính là nghệ sĩ! Trên thực tế, khoa học đã chứng minh: Những người bạn biết cà khịa đúng lúc, thậm chí tỏ ra vô tâm không cần biết người khác nghĩ gì, thực ra lại là việc tốt.

Theo nghiên cứu được đăng trên Hiệp hội Khoa học Tâm lý, cà khịa hay cố ý áp đặt cảm xúc tiêu cực lên người bạn mà mình chơi thân, là một trong những cách thể hiện sự thấu hiểu cũng như quý mến. Ít ai biết, rằng, đôi khi xấu tính, xấu miệng một chút lại giúp bạn bè suy nghĩ và sống thực tế hơn.

Tổ tiên của loài người đã cà khịa, châm biếm nhau để xác định đâu là bạn bè và kẻ thù

Theo Live Science, nhà sinh lý học thần kinh Kinda Rankin tại Đại học California, San Francisco, tin rằng con người đã... cà khịa nhau từ nhiều nghìn năm trước. Thậm chí, coi đó là kỹ năng sinh tồn thiết yếu khi hình thành và củng cố các mối quan hệ.

Khoa học chứng minh: Người hay “cà khịa” thực ra rất thông minh, quyến rũ và thành đạt!
Con người đã biết cà khịa nhau từ hàng nghìn năm trước.

Tiến sĩ Rankin, cùng với các nhà sinh vật học tiến hóa khác, nói rằng sự châm biếm được tạo ra và diễn giải trong vùng gyrus parahippocampal của não. Bất cứ ai có thể kích hoạt vùng này đều cho thấy họ là người có trí thông minh mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu cho hay, việc cà khịa, châm biếm nhau đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền văn minh của loài người từ những xã hội sơ đẳng nhất.

Tuy nhiên, để cà khịa sao cho hiệu quả, lại phụ thuộc rất nhiều vào vốn hiểu biết cũng như kinh nghiệm. Sẽ rất, rất khó để hòa nhập vào một cộng đồng mà bạn chẳng hiểu hoặc không thể khiến cho ai cười.

Người hiểu được sự châm biếm, biết cười cợt đúng lúc... quyến rũ hơn nhiều những kẻ luôn luôn cau mày, nghiêm túc

Chị em có thể tự nhận thấy rằng: Giữa một rừng những kẻ nghiêm túc, người có khiếu hài hước là quyến rũ hơn cả.

Nhà nghiên cứu tâm lý học người Pháp Nicolas Guéguen, đã thực hiện một khảo sát để đánh giá tác động của khiếu hài hước trước những chị em phụ nữ thích đi bar sàn.

Trong đó, 60 cô gái (độ tuổi 20 - 26) được khảo sát mà không biết mình có mặt trong nghiên cứu. Hầu hết trong số đó đã chết mê chết mệt những anh chàng có khiếu hài hước, chủ động tới bắt chuyện khi họ đi bar.

Với phụ nữ, khiếu hài hước và biết cà khịa, chính là đặc điểm từ đàn ông mà họ chú ý nhất (không xét ngoại hình). Theo tạp chí Tâm lý học Ngày nay, bất kể là đàn ông hay phụ nữ, sự hài hước cho thấy một người có hấp dẫn, thông minh và biết hòa đồng hay không.

Xây dựng khiếu hài hước không phải là khái niệm xa vời với những người đang kiếm tìm tình yêu. Biết kể chuyện cười, nghe hiểu và bật cười trước sự châm biếm là cách quan trọng để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Quan trọng nhất, chính là biết phân biệt đâu là hài hước và vô duyên.

Người bị cà khịa nhưng không nóng giận, hiểu được sự châm biếm có khả năng thành công hơn trong cuộc sống

Con người, không chỉ thông minh và quyến rũ hơn khi cho một chút... cà khịa vào cuộc sống, đặc điểm oái oăm này hóa ra còn giúp bạn tập trung hơn vào những mục tiêu đã đặt ra, thành công hơn trong cuộc sống.

Washington Post từng dẫn một nghiên cứu với 375 sinh viên kỹ thuật, để xem sự châm biếm và thói cà khịa ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của họ.

Cụ thể, những sinh viên trong nghiên cứu được bố trí vào công việc trực điện thoại, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề chuyên môn. Sau khi phân tích các bản ghi âm, kết quả khá rõ ràng:

  • Anh nào chỉ thích nghe nói chuyện ngọt ngào, nhẹ nhàng, hầu như không thể giải quyết các vấn đề liên quan đến sự sáng tạo.
  • Anh nào dám nghe những cuộc điện thoại đầy châm chọc, giận dữ lại có khả năng xử lý vấn đề, đưa ra hướng giải quyết tốt hơn.

Nếu ngày nào cũng bị châm chọc, nghe có vẻ... ức nhưng thực ra, nó giúp ta tiến lên, thậm chí mở ra những cánh cửa mới trong sự nghiệp. Chỉ là, đừng có dại mà chọc vào tổ ong vò vẽ các bạn nhé.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Năng lượng hợp hạch là gì mà tỷ phú Jeff Bezos đầu tư cả triệu USD vào công nghệ này?

Năng lượng hợp hạch là gì mà tỷ phú Jeff Bezos đầu tư cả triệu USD vào công nghệ này?

Liệu đây có phải câu trả lời cho khủng hoảng năng lượng thế giới chắc chắn sẽ diễn ra?

Đăng ngày: 22/12/2019
Khám phá mới thay đổi cách hiểu về nguồn gốc của những bức tượng bí ẩn trên đảo Phục Sinh

Khám phá mới thay đổi cách hiểu về nguồn gốc của những bức tượng bí ẩn trên đảo Phục Sinh

Trong hàng trăm năm, họ đứng nhìn trong im lặng: “Moai”, một liên minh bí ẩn gồm gần 1.000 bức tượng nguyên khối được chạm khắc, được dựng lên trên khung cảnh biệt lập của Đảo Phục Sinh (Rapa Nui).

Đăng ngày: 22/12/2019
Mẫu nước 2 tỷ năm tuổi có thể chứa sinh vật

Mẫu nước 2 tỷ năm tuổi có thể chứa sinh vật

Các nhà khoa học phát hiện những cấu trúc giống vi sinh vật trong mẫu nước lấy từ độ sâu 3,2 km dưới mỏ vàng ở tỉnh Free State.

Đăng ngày: 22/12/2019
6 món hàng quái đản nhất lịch sử từng được

6 món hàng quái đản nhất lịch sử từng được "ship" vào thời bưu điện còn thịnh hành

Gửi cả trẻ con? Ai mà ngờ được người xưa lại có những ý tưởng "bó tay" đến vậy cơ chứ.

Đăng ngày: 21/12/2019
Hoàng hôn kỳ diệu trên những tượng đầu đá khổng lồ

Hoàng hôn kỳ diệu trên những tượng đầu đá khổng lồ

Khoảnh khắc hoàng hôn lãng đãng buông xuống trên khu khảo cổ núi với những bức tượng đầu đá khổng lồ khiến du khách thấy choáng ngợp.

Đăng ngày: 21/12/2019
Vì sao mỗi người lại có một tính cách riêng?

Vì sao mỗi người lại có một tính cách riêng?

Mọi người có sở thích, sở trường, sở đoản khác nhau tạo nên tính cách của riêng mình, tạo nên mỗi người là duy nhất, không giống ai.

Đăng ngày: 21/12/2019
9 ý tưởng từng bị coi là chuyện viển vông mà nay đã trở thành hiện thực

9 ý tưởng từng bị coi là chuyện viển vông mà nay đã trở thành hiện thực

Những ý tưởng dưới đây đã từng bị coi là viển vông trong quá khứ, nhưng nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà giờ đây chúng đã trở thành hiện thực.

Đăng ngày: 20/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News