Kịch bản đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão

Sáng nay (12/10), Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tại tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, lúc 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía Đông Đông Bắc với sức gió mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Kịch bản đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão
Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

"Gần như chắc chắn áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão vào trong ngày hôm nay, sớm nhất là trưa hoặc chiều nay sẽ mạnh lên thành bão. Hướng di chuyển chủ yếu Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hiện nay không khí lạnh vẫn tồn tại nên dự báo diễn biến cơn bão sẽ rất phức tạp.

Các dự báo có hai kịch bản được đưa ra, kịch bản lớn hơn là bão sẽ đi hướng Tây Tây Bắc qua đảo Hải Nam, xuống vịnh Bắc Bộ thì khi đó diễn biến về cường độ và hướng di chuyển rất khó lường.

Khả năng thứ hai bão sẽ đi thấp hơn nếu như không khí lạnh được bổ sung mạnh hơn, khi đó bão sẽ đi phía nam đảo Hải Nam, rồi đi vào vịnh Bắc Bộ.

“Cả hai kịch bản đều gây mưa ở Trung Bộ”, ông Lâm nhận định.

Ông Lâm cho hay, với kịch bản như Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn dự báo, trong 2-3 ngày tới ở Trung Bộ vẫn có mưa. Ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế khoảng từ 150-300mm, có nơi trên 350mm, các tỉnh/thành Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng khoảng từ 80-150mm, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng từ 50-100mm.

Khi bão gần bờ thì mưa sẽ tập trung ở Đông Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trung Bộ có thể mưa lớn trở lại vào ngày 15 hoặc 16/10.

Ông Lâm cũng lưu ý, hiện nay phía nam Philippines có vùng thấp đang phát triển, khoảng ngày 15/10 sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông. Diễn biến cơn bão này sẽ phụ thuộc vào không khí lạnh và diễn biến cơn áp thấp nhiệt đới hiện tại.

Mưa lũ làm 18 người chết, 14 người mất tích

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đến sáng nay, mưa lũ đã làm 18 người chết, 14 người đang mất tích, 109.034 nhà bị ngập.

Riêng sự cố tàu thuyền, có 17 tàu/106 người bị nạn, trong đó 11 tàu bị chìm, 6 tàu bị sự cố, đã cứu hộ an toàn được 99 người, 3 người bị chết, 4 người mất tích. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tìm kiếm người bị mất tích.

Đến hết ngày 11/10, còn 176 xã, phường/94.277 hộ bị ngập sâu từ 0,3m đến 1,8m, cá biệt có nơi ngập sâu đến 3m. Hiện tình trạng ngập lụt, sạt lở còn gây ách tắc ở một số vị trí trên các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 1A, 49A, 49B (Thừa Thiên Huế), đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 (Quảng Trị); Quốc lộ 15 (Quảng Bình).

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho hay, mưa lũ chưa qua, chúng ta đối mặt với 2 cơn bão số 7 và số 8. Hiện nay mưa lũ ở Trung Bộ gây thiệt hại không nhỏ và chưa khắc phục được hết.

Kịch bản đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài.

Ông Hoài lưu ý, thiên tai đợt vừa qua rất lớn, tác động vượt quá khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng của chúng ta.

“Ngoài những nguyên nhân khách quan thì nhiều nơi còn thiếu kĩ năng, còn chủ quan, chỉ đạo còn trên giấy tờ, chưa chỉ đạo thực tế ở hiện trường”, ông Hoài cho hay.

Theo ông Hoài, cơn bão tới đây sẽ phức tạp hơn bão số 6 rất nhiều khi tương tác khi đi qua đảo Hải Nam và các hình thái thời tiết khác. Thiệt hại trên biển trong thời gian qua là không nhỏ, cần tiếp tục thông tin hướng dẫn kiểm đếm tàu thuyền.

Ông cũng yêu cầu các hồ chứa ở khu vực miền Trung đang xả lũ theo quy định liên hồ chứa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
3 áp thấp nhiệt đới dồn dập, mưa lũ miền Trung tiếp diễn 10 ngày tới

3 áp thấp nhiệt đới dồn dập, mưa lũ miền Trung tiếp diễn 10 ngày tới

Trong 10 ngày tới, mưa lũ ở miền Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt do liên tục chịu ảnh hưởng của 3 xoáy thuận nhiệt đới.

Đăng ngày: 11/10/2020
Biển Đông lại xuất hiện vùng áp thấp gây mưa rất lớn

Biển Đông lại xuất hiện vùng áp thấp gây mưa rất lớn

Vùng áp thấp đang hoạt động trên Biển Đông được dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Bộ những ngày tới.

Đăng ngày: 09/10/2020

"Lửa Thánh" hiếm gặp nhìn từ máy bay quân sự

Phi đoàn 99 của Không quân Hoàng gia (RAF) chia sẻ video ghi hình hiện tượng "Lửa Thánh Elmo" bên ngoài cửa sổ một máy bay quân sự hôm 5/10.

Đăng ngày: 09/10/2020
Trái đất nóng lên hay đang bước vào Kỷ Băng hà mới?

Trái đất nóng lên hay đang bước vào Kỷ Băng hà mới?

Hiện tượng ấm lên toàn cầu cùng hệ lụy băng ở 2 cực tan ra và nước biển dâng là điều được các nhà khoa học ghi nhận trong thời gian gần đây.

Đăng ngày: 09/10/2020
Chiều nay áp thấp nhiệt đới đổ bộ, gây mưa rất to ở miền Trung

Chiều nay áp thấp nhiệt đới đổ bộ, gây mưa rất to ở miền Trung

Dự báo đầu giờ chiều nay 7-10, áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa, gây mưa to đến rất to ở các tỉnh miền Trung.

Đăng ngày: 07/10/2020
Bờ biển Chile ô nhiễm, chim cốc dùng rác thải nhựa làm tổ

Bờ biển Chile ô nhiễm, chim cốc dùng rác thải nhựa làm tổ

Một nghiên cứu mới được công bố, kết hợp với hình ảnh các tổ chim ở bờ biển Chile, đã cung cấp góc nhìn đáng suy ngẫm về hệ quả của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái biển.

Đăng ngày: 06/10/2020
5 thứ tuyệt vời có thể tạo ra từ rác thải nhựa mà con người hàng ngày thải ra

5 thứ tuyệt vời có thể tạo ra từ rác thải nhựa mà con người hàng ngày thải ra

Tưởng chừng là thứ bỏ đi và không còn tác dụng gì nhưng rác thải nhựa hoàn toàn có thể ứng dụng để chế tạo một số thứ như trong bài viết này.

Đăng ngày: 05/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News