Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được hình ảnh mới về thiên hà tương tác cực sáng, mang tên AM 1214-255.

Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng
Hình ảnh mới về thiên hà AM 1214-255. (Nguồn: NASA).

Theo NASA, những thiên hà này chứa nhân thiên hà hoạt động (AGN) - một vùng trung tâm cực kỳ sáng của một thiên hà. Đây là vùng nhân đặc của một thiên hà, do quá trình bồi đắp của hố đen siêu nặng tại nhân gây nên.

Theo NASA, nhân AGN đặc này bị bao bọc bởi chất khí và bụi, chuyển động xoáy quanh khi rơi vào hố đen, gây nên lực ma sát.

Quá trình tạo ra bức xạ vô cùng lớn làm AGN trở thành nguồn phát bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ với độ sáng tương đương với bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ bằng hệ Mặt Trời.

Hubble đã quan sát thiên hà gần trung tâm nhất như một phần của cuộc khảo sát AGN, nhằm biên soạn bộ dữ liệu về các AGN để làm tài nguyên cho các nhà thiên văn học nghiên cứu vật lý AGN, hố đen, cấu trúc thiên hà chủ...

Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện hơi nước bí ẩn ngoài Hệ Mặt trời

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện ra hơi nước xung quanh một hành tinh đá ngoài Hệ Mặt trời, quay quanh một ngôi sao nằm cách Trái đất 26 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 07/05/2023
Phát hiện đất hiếm ở ngoại hành tinh nóng 4.000 độ C

Các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy nguyên tố terbium trong khí quyển của KELT-9b, một trong những ngoại hành tinh nóng nhất từng ghi nhận.

Đăng ngày: 06/05/2023
Trung Quốc và Nhật Bản lý giải bí ẩn liên quan đến thiết không gian bị mất liên lạc

Trung Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng giải thích bí ẩn xoay quanh thiết bị không gian đã mất liên lạc của các nước này.

Đăng ngày: 05/05/2023
Sản xuất oxy trên Mặt trăng đã nằm trong tầm tay con người?

Nghiên cứu mới có thể mở đường cho các chuyến thám hiểm tương lai trên Mặt Trăng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 05/05/2023
Đột phá: Tìm ra hạt vũ trụ sinh ra sự sống Trái đất

Một thí nghiệm " quay ngược thời gian" về đã tạo thành công tiền chất của sự sống từ những phân tử "vô hồn" của Trái đất trong liên đại Hỏa Thành.

Đăng ngày: 05/05/2023
Vì sao trăng cam xuất hiện ở TP HCM trước đêm nguyệt thực?

Hiện tượng " ảo ảnh Mặt Trăng mùa hè" với trăng tròn to bất thường màu cam cháy đã xảy ra vào tối 4-5 và có thể tiếp diễn trong ngày 5-5 ,ngay trước thời khắc nguyệt thực nửa tối được trông đợi.

Đăng ngày: 05/05/2023
Tàu vũ trụ cách Trái đất 23 tỷ km đang làm gì?

2 tàu vũ trụ “song sinh” Voyager 1 và Voyager 2 vẫn tiếp tục khám phá vũ trụ 45 năm sau khi phóng đi từ Trái đất và cách xa hành tinh 22 giờ ánh sáng.