Kính viễn vọng James Webb chụp được "vật thể xuyên không" hơn 13,5 tỉ năm trước?

Siêu kính viễn vọng James Webb có thể đã khai quật được báu vật vũ trụ - thiên hà xa xôi, cổ xưa nhất từng được biết đến.

Theo Sci-News, các hình ảnh mới của James Webb - được chụp bởi 2 máy ảnh là Máy ảnh hồng ngoại gần và Dụng cụ hồng ngoại tầm trung, trong khuôn khổ cuộc khảo sát CEERS hướng về thế giới "bình minh vũ trụ" - cho thấy thứ có thể là một thiên hà chỉ ra đời 290 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Kính viễn vọng James Webb chụp được vật thể xuyên không hơn 13,5 tỉ năm trước?
Một khung hình mới từ James Webb, trong đó thiên hà cổ đại nhất Massie là chấm đỏ được phóng to trong khung hình vuông bên cạnh - (Ảnh: NASA / STScI / CEERS / TACC)

Vụ nổ Big Bang khai sinh vũ trụ được ước tính khoảng 13,8 tỉ năm trước, như vậy thiên hà bí ẩn, được đặt tên là Massie, đã hơn 13,5 tuổi.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Steven Finkelstein từ Khoa Thiên văn của Đại học Texas ở Austin - Mỹ, nhà điều tra chính của cuộc khảo sát CEERS cho hay việc nghiên cứu các thiên hà cổ đại nhất sẽ giúp chúng ta hiểu về chính các khối cấu tạo sớm của thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà).

Các cuộc tìm kiếm ở khu vực dịch chuyển đỏ z=6-10 (dựa trên một hiện tượng vật lý, trong đó ánh sáng phát ra từ các vật thể đang chuyển động ra xa khỏi người quan sát sẽ đỏ hơn) đã cho thấy cả một khu rừng um tùm các thiên hà cổ xưa.

Kính viễn vọng James Webb chụp được vật thể xuyên không hơn 13,5 tỉ năm trước?
Một bức ảnh từ James Webb thể hiện một vùng trời cổ đại với đủ kiểu thiên hà - (Ảnh: NASA / STScI / CEERS / TACC)

Thế nhưng các thiên hà có z>=10 vẫn rất hiếm hoi trong bộ dữ liệu cũ, do hạn chế của kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu).

Chiến binh mới của NASA/ESA/CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada) - James Webb - mạnh mẽ hơn Hubble nhiều nên đã tìm kiếm được những thứ xa xôi hơn. Massie được xác định với độ dịch chuyển đỏ "khủng" z=14,3.

Hình ảnh chúng ta thấy từ Massie là một hình ảnh "xuyên không" bởi ánh sáng từ nó phải đi hơn 13,5 tỉ năm mới tới được Trái đất, tức những gì chúng ta nhìn thấy là thế giới hơn 13,5 tỉ năm trước.

Những hình ảnh khác từ kho tàng vừa công bố của James Webb cũng cung cấp cái nhìn về một loạt thiên hà phức tạp, từ những cái trưởng thành đẹp đẽ cho đến những "trẻ sơ sinh". Cụm hình ảnh thuộc về một vùng trời rộng trong chòm sao Ursa Major (Đại Hùng).

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chiêm ngưỡng Thiên hà bánh xe qua kính viễn vọng James Webb

Chiêm ngưỡng Thiên hà bánh xe qua kính viễn vọng James Webb

Hình ảnh về Thiên hà Cartwheel, nằm cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng, được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb mới của NASA và đang khiến cư dân mạng mê mẩn.

Đăng ngày: 05/08/2022
Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên

Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên

Ngày 5/8, Hàn Quốc đã phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của nước này trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh các chương trình vũ trụ nhằm tham gia vào cuộc đua ngoài không gian.

Đăng ngày: 05/08/2022
Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ

Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ "tàng hình" trên bầu trời

SpaceX cho biết những nâng cấp mới đối với vệ tinh Starlink 2.0 sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng tới quan sát bầu trời của cộng đồng thiên văn trên toàn cầu.

Đăng ngày: 04/08/2022
Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Từ một di tích hóa thạch còn sót lại từ Vụ nổ lớn (Big Bang), các nhà khoa học đã phát hiện vật chất tối lâu đời nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 04/08/2022
Hôm nay,

Hôm nay, "bão vũ trụ" G1 đổ bộ Trái đất

Những cơn gió tốc độ cao, đầy năng lượng từ một lỗ hổng trong bầu khí quyển của Mặt trời đã được thiết lập để đâm sầm vào từ trường Trái đất vào ngày 3-8.

Đăng ngày: 03/08/2022
New Zealand đang bị thiên thạch bắn phá?

New Zealand đang bị thiên thạch bắn phá?

Nhiều báo cáo thiên thạch rơi xuống New Zealand gần đây, trong đó có một thiên thạch lớn nổ tương đương 1.800 tấn thuốc nổ TNT, khiến nhiều người đặt câu hỏi: nước này đang bị các thiên thạch " bắn phá"?

Đăng ngày: 03/08/2022
Phát hiện tiểu hành tinh lao tới Trái đất tốc độ 116.000km/h

Phát hiện tiểu hành tinh lao tới Trái đất tốc độ 116.000km/h

Tiểu hành tinh 2022 OE2 với đường kính 170 - 380 m đang bay về phía Trái Đất với khoảng cách gần nhất dự kiến là 5,15 triệu km.

Đăng ngày: 03/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News